Israel nói rằng Liên Hợp Quốc ‘lừa dối’ thế giới về việc trì hoãn viện trợ nhân đạo cho Gaza

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Vào cuối tuần qua, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã ghé thăm biên giới giữa Ai Cập, quốc gia Ả Rập đông dân nhất và Dải Gaza đang bị chiến tranh tàn phá. Tại cửa khẩu Rafah, Guterres mô tả đã thấy “một hàng dài xe cứu trợ bị chặn lại chờ được vào Gaza”.

Ngay sau đó, Israel buộc tội Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc “lừa dối” và lưu ý rằng, thay vào đó, chính Liên Hợp Quốc đang ngăn cản việc giao hàng cứu trợ cứu mạng cho những người dân ở Gaza đang trên bờ vực nạn đói.

“Kể từ ngày 7 tháng 10, các cơ quan và tổ chức Liên Hợp Quốc đã nói dối liên tiếp về tội ác của Hamas và nỗ lực của Israel trong việc thực thi quyền tự vệ hợp pháp của mình,” Anne Bayefsky, giám đốc Viện Nhân quyền và Holocaust Touro và chủ tịch Human Rights Voices, nói với Digital.

Trong những tuần qua, khi hình ảnh trẻ em Gaza suy dinh dưỡng xuất hiện trên các kênh tin tức và mạng xã hội, các cơ quan cứu trợ Liên Hợp Quốc và chính quyền Israel đã bị khóa trong một cuộc chiến tranh tuyên truyền gay gắt về ai là người chịu trách nhiệm ngăn cản việc giao thực phẩm, nước uống và thuốc men từ bên ngoài vào hơn 2 triệu dân thường ở các khu vực khác nhau của Dải Gaza.

Các quan chức Israel cho biết không có giới hạn nào đối với lượng cứu trợ có thể vào Gaza; Liên Hợp Quốc – và các cơ quan cứu trợ của nó – duy trì quan điểm ngược lại. Họ tuyên bố có sự chậm trễ do quy trình kiểm tra kéo dài và giờ làm việc hạn chế, đặc biệt là tại cửa khẩu Rafah do Ai Cập quản lý, và đã đẩy mạnh yêu cầu Israel mở thêm cửa khẩu, đặc biệt là ở phía bắc.

“Tốc độ chậm chạp cho phép xe qua lại tại Rafah tạo thành một trong những chướng ngại, cũng như việc chặn đứng công việc của UNRWA ở phía bắc,” Farhan Aziz Haq, phát ngôn viên của Guterres nói với Digital vào thứ Hai. Ông đề cập đến UNRWA gây tranh cãi, phục vụ người tị nạn Palestine và gia đình họ trong khu vực nhưng đã bị cáo buộc hợp tác với Hamas, một nhóm khủng bố được Mỹ chỉ định.

“Một số xe qua lại nhưng không đủ, trong khi chúng tôi sẽ cần đưa khoảng 300 xe mỗi ngày để ngăn chặn nạn đói,” ông nói.

Nhưng Shimon Freedman, người phát ngôn truyền thông quốc tế của COGAT, đơn vị quân đội Israel phối hợp giữa Israel và các lãnh thổ Palestine, nhấn mạnh với Digital rằng “Israel không đặt bất kỳ giới hạn nào đối với lượng cứu trợ có thể vào Dải Gaza.”

Ông nói rằng trong những tháng gần đây, Israel đã mở thêm cửa khẩu vào Gaza – bao gồm một tuyến đường đặc biệt để tiếp cận những người bị mắc kẹt ở phía bắc. Nó cũng tăng cường nhân viên và mở rộng giờ làm việc kiểm tra.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để cải thiện khả năng kiểm tra của mình để có thể đưa nhiều cứu trợ hơn đến với những người cần nó,” ông nói, nhấn mạnh rằng “hiện tại, chúng tôi có thể kiểm tra 44 xe mỗi giờ.”

“Vấn đề nằm ở khả năng phân phối của các tổ chức quốc tế,” Freedman thêm.

Sau một bài đăng trên X của Tổng Thư ký về xe tải chờ đợi tại Rafah, chờ được thu gom bên phía Gaza của cửa khẩu Kerem Shalom với Israel.

Ahed Al-Hindi, học giả cao cấp tại Trung tâm Truyền thông Hòa bình, người đã theo dõi tình hình nhân đạo ở Gaza gần đây, nói rằng nhiều nhà hoạt động Gaza mà ông đã nói chuyện gần đây “bày tỏ lo ngại về cách cứu trợ nhân đạo từ nước ngoài bị Hamas lợi dụng.”

“Họ nói với tôi rằng Hamas phân phối cứu trợ một cách chọn lọc cho những người trung thành, sử dụng nó như một công cụ chính trị, đặc biệt là ở các khu vực thiếu thực phẩm,” ông nói. “Chiến thuật này giúp Hamas tuyển mộ người ủng hộ trong các gia đình bị ảnh hưởng bởi xung đột – một mô hình đã xảy ra ở các khu vực chiến tranh khác như Syria và Libya, nơi các nhóm Hồi giáo cực đoan lợi dụng cứu trợ quốc tế cho mục đích chính trị và tuyển mộ.”

“Người Israel, không giống như nhiều nước phương Tây, rất quen thuộc với những chiến thuật này khi đã phải đối phó với các nhóm vũ trang tổ chức trong nhiều thập kỷ,” Al-Hindi nói. “Họ hiểu cách cứu trợ Liên Hợp Quốc có thể bị lợi dụng cho mục đích tuyển mộ, cả trong thời chiến và thời bình.”

“Cả hai quan điểm đều đúng,” Shaul Bartal, nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Begin-Sadat thuộc Đại học Bar Ilan gần Tel Aviv, nói với Digital.

“Đủ cứu trợ, nhưng việc phân phối gặp khó khăn vì Hamas kiểm soát một phần lãnh thổ này,” ông nói, thêm rằng “UNRWA không hoạt động đúng cách do những gì đang xảy ra trên mặt đất và một số nhân viên của nó là thành viên Hamas, vì vậy họ đang giúp đỡ họ.”

Bartal, người cũng đã theo dõi sát sao tình hình ở Gaza, lưu ý rằng trên khắp Dải Gaza, băng đảng địa phương đang cướp cứu trợ để bán trên thị trường đen và nhân viên cứu trợ, bao gồm cả tài xế xe tải, quá sợ hãi để vào một số khu vực hỗn loạn. Một số tài xế xe tải thậm chí đã bị giết trong khi phân phối cứu trợ. Tháng trước,

Bartal nói rằng để cứu trợ được phân phối đúng cách, cần có sự tham gia trực tiếp của một lực lượng địa phương.

“Chỉ có hai lực lượng địa phương có khả năng phân phối cứu trợ một cách hiệu quả – Hamas hoặc Israel,” ông nói. “Nếu Israel muốn cung cấp cứu trợ nhân đạo cho dân, thì có thể làm điều đó thông qua quân đội.”

Trong một cuộc họp báo sớm tuần này, phát ngôn viên IDF, Đô đốc Daniel Hagari, cho biết sự tham gia của quân đội trong việc phân phối cứu trợ nhân đạo ở Gaza đã tăng lên trong những tuần gần đây, ngay cả khi lực lượng vẫn tiếp tục chiến đấu chống lại khủng bố Hamas bên trong lãnh thổ.

“Chúng tôi thừa nhận sự đau khổ của người dân Gaza,” Hagari nói với phóng viên, mô tả cách Israel đã tăng cường nỗ lực nhân đạo trong những tuần gần đây, hợp tác với Mỹ, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các tổ chức quốc tế khác, đáng chú ý nhất là Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, một cơ quan cứu trợ khác.

“Có vấn đề trong việc phân phối bên trong Gaza vì những kẻ hoạt động Hamas đang cướp thực phẩm cho nhu cầu của chính họ và ở những khu vực mà họ không kiểm soát thì có sự cướp bóc,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Vấn đề về phân phối trách nhiệm của các tổ chức quốc tế – IDF là mộ