Israel có thể làm gì để đáp trả cuộc tấn công táo tợn của Iran?

(SeaPRwire) –  
Sau vụ tấn công của Iran vào Israel bị đẩy lùi lớn một phần nhờ hệ thống phòng thủ của đất nước và các đồng minh then chốt, sự chú ý đã quay sang cách Israel có thể chọn để đáp trả.

“Thực tế rằng cuộc tấn công của Iran hoàn toàn thất bại không làm giảm đi chút nào nghĩa vụ của Israel phải trả thù Iran vì hành động xâm lược trực tiếp của họ,” Jonathan Conricus, cựu phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel và chuyên gia cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD) tập trung vào Trung Đông, cho biết với Digital.

Những bình luận đến sau khi Iran phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái từ lãnh thổ của chính mình nhắm vào Israel vào thứ Bảy, một vụ tấn công mà Israel khẳng định phần lớn đã bị đẩy lùi nhờ hệ thống phòng thủ tinh vi của mình và sự trợ giúp của các đồng minh trong khu vực.

Nhưng hành động liều lĩnh của Iran đã mở ra những câu hỏi về cách Israel có thể chọn để đáp trả, ngay cả khi có báo cáo rằng Mỹ đã kêu gọi Netanyahu thể hiện sự kiềm chế nhằm ngăn ngừa một cuộc xung đột leo thang ở Trung Đông.

“Rất khó để tưởng tượng ra một thế giới mà Israel đáp trả vụ Iran vi phạm đường lối đỏ bằng cách chỉ hấp thụ các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái của Tehran. Điều đó càng khó hơn nếu nghĩ đến một thế giới như vậy trong bối cảnh Trung Đông sau ngày 7 tháng 10,” Behnam Ben Taleblu, chuyên gia cao cấp tập trung vào an ninh Iran của FDD, cho biết với Digital. “Mặc dù trong hai thập kỷ qua đã có nhiều cảnh báo về chương trình hạt nhân của Iran, Israel cho đến nay vẫn chưa tấn công công khai vào chương trình hạt nhân của Tehran. Người ta tự hỏi mức độ Israel có thể thay đổi khi chuẩn bị đáp trả.”

Theo một báo cáo, loại tấn công như vậy vào khả năng hạt nhân của Iran đã là chủ đề của nhiều kế hoạch trong nhiều năm, với khả năng phản ứng bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình F-35 sẽ tấn công các địa điểm trên khắp Iran cách xa Israel đến 1.200 dặm.

Mục tiêu của loại tấn công như vậy sẽ nhằm loại bỏ các mục tiêu quan trọng, báo cáo lưu ý, để mở đường cho quân đội Israel tấn công các cơ sở hạt nhân được chọn lọc bởi tình báo của đất nước.

Nhưng Israel cần phải đảm bảo kế hoạch của mình được Mỹ ủng hộ, Conricus lập luận, thêm rằng các cuộc tấn công quân sự không phải là lựa chọn duy nhất trên bàn.

“Israel có nhiều khả năng tấn công tầm xa khác nhau để lựa chọn, nhưng điều Israel cần phải đảm bảo là có sự hỗ trợ hoặc ít nhất là sự chấp thuận của Mỹ, và làm rõ mục tiêu chiến lược mà nó đang hướng tới,” Conricus nói. “Israel có thể trả thù chương trình hạt nhân quân sự của Iran hoặc cơ sở hạ tầng kinh tế của nó như cảng và nhà máy lọc dầu, tùy thuộc vào mục tiêu chiến lược mà nó muốn đạt được.”

Đêm qua, Israel đã oanh tạc dữ dội các mục tiêu của Hezbollah ở Liban trong một trận không kích. Những cuộc tấn công nhắm vào một cơ sở sản xuất vũ khí của Hezbollah và các mục tiêu khác, IDF cho biết.

“Một lúc trước, máy bay chiến đấu của IDF đã oanh tạc một số cấu trúc quân sự trong một khu phức hợp thuộc về lực lượng Radwan của Hezbollah ở khu vực Jbaa phía nam Liban,” lực lượng Israel cho biết trong một tuyên bố. “Trước đó vào đêm qua, máy bay chiến đấu của IDF đã oanh tạc các cấu trúc quân sự của Hezbollah ở khu vực Khiam và Kfarkela.”

Theo báo cáo của tờ Jerusalem Post, làn sóng máy bay chiến đấu F-35 của Israel vào Iran có thể sẽ được tiếp nối bởi các làn sóng riêng biệt của F-15 eagles, F-16 fighting falcons và những chiếc F-35 nặng hơn mang tải trọng có thể xuyên sâu vào lòng đất để phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran.

Israel cũng có thể sử dụng kho tên lửa đạn đạo tầm xa và máy bay không người lái của chính mình, báo cáo lưu ý.

Mặc dù loại tấn công như vậy đã được lên kế hoạch, Taleblu lập luận rằng không rõ liệu Israel có chọn phản ứng cực đoan như vậy hay không.

“Mặc dù trong hai thập kỷ qua đã có nhiều cảnh báo về chương trình hạt nhân của Iran, Israel cho đến nay vẫn chưa tấn công công khai vào chương trình hạt nhân của Tehran,” Taleblu nói. “Người ta tự hỏi mức độ Israel có thể thay đổi khi chuẩn bị đáp trả.”

Nói chuyện với CNN Chủ nhật, cựu Tướng David Petraeus lưu ý rằng Israel sẽ có rất nhiều lựa chọn nếu quyết định phát động phản ứng, bao gồm cả tấn công trực tiếp và gián tiếp.

“Họ có thể theo đuổi các cuộc tấn công bất đối xứng, không gian mạng và những thứ tương tự,” Petraeus nói. “Và hãy nhớ rằng, đương nhiên, Washington đang họp với các nước G7 khác để xác định loại phản ứng ngoại giao và kinh tế nào nên theo sau một cách đồng bộ.”

Nhưng bất kể Israel quyết định gì, Taleblu nói bất kỳ kế hoạch nào cũng phải có “lý thuyết về trường hợp chiến thắng”.

“Liệu đó có phải là một cuộc tấn công loại bỏ lãnh đạo chế độ, một cuộc tấn công cắt đứt các tài sản tấn công tầm xa của chế độ, hay căn cứ quân sự, hay một cuộc tấn công trừng phạt có thể nhắm vào các ngành năng lượng và dầu mỏ, là nguồn sống của Cộng hòa Hồi giáo,” Taleblu nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.