Israel có kế hoạch xây 3.300 ngôi nhà tại Bờ Tây

(SeaPRwire) –   Israel có kế hoạch xây dựng hơn 3.300 ngôi nhà mới tại các khu định cư trong lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm đóng để đáp trả vụ tấn công bắn súng giết người Palestine, Bộ trưởng Bộ Tài chính cấp cao của Israel cho biết. Quyết định này chắc chắn sẽ khiến chính quyền Mỹ khó chịu trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng do cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza.

Bộ trưởng Tài chính Israel, Bezalel Smotrich thuộc đảng cực hữu, đã công bố kế hoạch xây dựng mới vào tối thứ Năm, sau khi ba tay súng Palestine mở hỏa súng vào xe hơi gần khu định cư Maale Adumim, làm một người Israel thiệt mạng và năm người bị thương.

“Cuộc tấn công nghiêm trọng vào Ma’ale Adumim phải có phản ứng an ninh quyết liệt nhưng cũng phải có phản ứng về việc định cư,” Smotrich viết trên X, cựu Twitter. “Kẻ thù của chúng ta biết rằng bất kỳ thiệt hại nào đối với chúng ta sẽ dẫn đến nhiều xây dựng và phát triển hơn và nhiều kiểm soát hơn trên toàn bộ lãnh thổ.”

Ông cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã tham gia cuộc thảo luận. Quyết định sẽ khởi động quá trình phê duyệt cho 300 ngôi nhà mới tại khu định cư Kedar và 2.350 tại Maale Adumim. Nó cũng sẽ thúc đẩy việc xây dựng gần 700 ngôi nhà đã được phê duyệt trước đó tại Efrat.

Sau khi chiến tranh ở Gaza kết thúc, chính quyền Biden đang tìm kiếm sự quản lý Palestine tạm thời ở Gaza và Bờ Tây như là tiền đề cho việc thành lập nhà nước Palestine. Đây là kết quả bị Netanyahu và chính phủ cánh hữu của ông phản đối – và đẩy xa hơn khỏi tầm nhìn, theo các nhà hoạt động – khi các kế hoạch định cư mới được thúc đẩy.

“Thay vì hành động nhằm ngăn ngừa các vụ tấn công khủng khiếp trong tương lai như vụ hôm qua, chính phủ Israel đang hành động nhằm làm sâu sắc thêm sự bất ổn và căng thẳng,” Hagit Ofran từ nhóm theo dõi khu định cư Israel Peace Now nói.

“Việc xây dựng tại các khu định cư là điều xấu đối với Israel, khiến chúng ta xa rời hòa bình và an ninh,” bà nói.

Các chính phủ liên tiếp đã mở rộng các khu định cư ở Đông Jerusalem và Bờ Tây, các vùng lãnh thổ do Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967, cùng với Dải Gaza. Việc xây dựng đã tăng tốc dưới thời chính phủ cánh hữu hiện tại của Netanyahu, bao gồm các nhà định cư, bao gồm Smotrich, ở các vị trí then chốt.

Israel chiếm đóng Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Bạo lực đã leo thang ở Bờ Tây kể từ vụ tấn công chết người ngày 7/10 của Hamas nhằm vào miền Nam Israel, dẫn đến cuộc chiến của Israel chống lại nhóm vũ trang này.

Kể từ ngày 7/10, các tay súng Palestine đã thực hiện nhiều vụ tấn công chết người nhằm vào người Israel. Israel đã kiểm soát chặt chẽ Bờ Tây – hạn chế di chuyển và thường xuyên tiến hành các cuộc đột kích chống lại những gì họ gọi là mục tiêu khủng bố. Các quan chức y tế Palestine cho biết 401 người Palestine đã bị lực lượng Israel bắn chết ở Bờ Tây trong thời gian đó.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.