ISIS-K là gì, nhóm khủng bố liên quan đến vụ tấn công phòng hòa nhạc Moscow và vụ đánh bom Abbey Gate năm 2021?

(SeaPRwire) –   Mỹ đã quy kế vụ khủng bố ngày thứ Sáu vừa qua cho ISIS-K, nhưng nhóm này là ai, và họ quan tâm gì đến Nga?

“Nhà nước Hồi giáo đang khai thác mạng lưới các chiến binh Hồi giáo khắp Trung Á để lập kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công, chẳng hạn như vụ tại Moscow,” theo Bill Roggio, cố vấn cao cấp tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ và biên tập viên sáng lập của “The Long War Journal,” đã nói với Digital.

“Nhà nước Hồi giáo thu hút những chiến binh Hồi giáo ít kiên nhẫn và nhiệt thành hơn không đồng tình với kế hoạch dài hạn chiến lược hơn của Al Qaeda,” Roggio bổ sung.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan, còn gọi là ISIS-K, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công chết người ở Moscow làm chết ít nhất 133 người, dẫn đến việc bắt giữ 11 nghi phạm – bốn người trong số đó trực tiếp liên quan đến vụ tấn công. đã phát biểu trên truyền hình về “hành động khủng bố man rợ, dã man” và tuyên bố ngày 24 tháng 3 là ngày tang lễ.

đã xác nhận với Digital rằng cơ quan tình báo Mỹ có thông tin về một kế hoạch khủng bố đang được lên kế hoạch ở Moscow – có thể nhắm mục tiêu vào các cuộc tụ tập đông người, bao gồm các buổi hòa nhạc – khiến cơ quan phải ban hành cảnh báo công khai cho công dân Mỹ ở Nga.

Chính phủ Mỹ cũng chia sẻ thông tin này với các quan chức Nga theo chính sách “báo động” lâu đời của họ. Việc Mỹ cung cấp thông tin cho Nga đến mức độ nào ngoài cảnh báo công khai vẫn chưa rõ.

ISIS-K hoạt động từ Afghanistan. Tình báo Mỹ tháng 3 thu thập bằng chứng cho thấy nhóm đang lên kế hoạch tấn công Moscow và đã hoạt động ở Nga, The New York Times đưa tin. Nhóm được thành lập vào năm 2015 bởi các thành viên bất mãn của Taliban Pakistan, theo tờ báo.

Nhóm tuân theo một diễn giải cực đoan hơn về Hồi giáo so với đối thủ cạnh tranh của mình, dẫn đến sự phát triển thù địch với Taliban, Al-Qaeda và các nhóm tương tự.

Sau khi thực hiện vụ đánh bom cổng Abbey tại sân bay Kabul năm 2021 trong quá trình rút quân của quân đội Mỹ, làm chết 13 binh sĩ Mỹ. Taliban cuối cùng tuyên bố đã thành công trong việc giết chết kẻ khủng bố ISIS-K chỉ đạo vụ tấn công.

Khi Taliban kiểm soát Afghanistan và quân đội Mỹ rút đi, ISIS-K tiếp tục phát triển và mở rộng: Taliban đã chiến đấu và quản lý được việc hạn chế nhóm tuyển mộ các chiến binh cũ của Taliban và ngăn chặn họ chiếm lĩnh lãnh thổ, nhưng nhóm vẫn tiến hành các hoạt động quan trọng.

Nhóm có sự ám ảnh đặc biệt với Nga, cáo buộc Kremlin chịu trách nhiệm gây ra số lượng tử vong đáng kể của người Hồi giáo do các hoạt động ở Afghanistan, Chechnya và Syria trong những thập kỷ qua.

Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết với Digital tại thời điểm đó rằng việc “tiếp tục tìm cách làm suy yếu ISIS-K và bất kỳ mối đe dọa nào mà nhóm có thể cố gắng gây ra vẫn quan trọng”. Tuy nhiên, ISIS-K tiếp tục tổ chức các vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu trên khắp Trung Á trong hai năm tiếp theo.

Tướng Michael Kurilla, lãnh đạo Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM), cho biết ISIS-K sẽ có khả năng thực hiện “một hoạt động bên ngoài nhắm vào lợi ích Mỹ hoặc phương Tây ở nước ngoài trong vòng sáu tháng với ít hoặc không cảnh báo trước,” nhưng ông nhấn mạnh rằng tấn công Mỹ sẽ “khó khăn hơn nhiều” đối với họ.

Năm ngoái, chính quyền Biden đã cảnh báo Iran về một cuộc tấn công sắp xảy ra, cuối cùng xảy ra tại lễ tưởng niệm Tướng Iran Qasem Soleimani vào tháng 1 năm 2024. Hai vụ đánh bom làm chết ít nhất 94 người và làm bị thương 284 người khác, và ISIS-K nhanh chóng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

ISIS-K cũng lên kế hoạch nhắm vào các đại sứ quán, nhà thờ, trung tâm kinh doanh và giải bóng đá World Cup tại Qatar, theo thông tin tình báo mật bị rò rỉ khi Jack Teixeira của Lực lượng Không quân Quốc gia Massachusetts đổ dữ liệu lên một máy chủ mạng xã hội Discord.

“Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã biết vào tháng 12 có chín kế hoạch như vậy do lãnh đạo ISIS ở Afghanistan điều phối, và con số tăng lên 15 vào tháng 2,” The Washington Post đưa tin về vụ rò rỉ.

“ISIS đang phát triển một mô hình hoạt động bên ngoài hiệu quả chi phí dựa trên nguồn lực từ bên ngoài Afghanistan, những người hoạt động trong các nước mục tiêu và mạng lưới hỗ trợ rộng rãi,” theo đánh giá. “Mô hình này có thể cho phép ISIS vượt qua những trở ngại – chẳng hạn như các dịch vụ an ninh có năng lực – và rút ngắn một số thời gian biểu kế hoạch, tối thiểu hóa cơ hội phá vỡ.”

Digital’s Michael Dorgan, Anders Hagstrom và Caitlin McFall và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.