Iraq yêu cầu Liên Hợp Quốc bỏ nhiệm vụ chính trị tại Baghdad

(SeaPRwire) –   Chính phủ Iraq đã yêu cầu kết thúc sứ mệnh được thiết lập để thúc đẩy cải cách quản trị và nhân quyền trong nước của Liên Hợp Quốc vào cuối năm 2025, là một trong những tổ chức quốc tế hoạt động tại quốc gia này mà Iraq đã tìm cách chấm dứt.

Bức thư gửi vào ngày thứ Tư bởi Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani đến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tuyên bố rằng “không còn nhu cầu tiếp tục” của Sứ mệnh Hỗ trợ Liên Hợp Quốc cho Iraq (UNAMI).

Sudani nói rằng chính phủ Iraq “đã có thể đạt được một số bước quan trọng” trong các lĩnh vực thuộc phạm vi nhiệm vụ của cơ thể này, khiến nó trở nên thừa thãi.

Thông thường, nhiệm kỳ của sứ mệnh được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gia hạn hàng năm, với nhiệm kỳ hiện tại sẽ hết hạn vào cuối tháng này.

Thư của Sudani không phản đối việc gia hạn một năm nhưng nói rằng sứ mệnh nên tập trung vào việc hoàn tất các nhiệm vụ để đảm bảo đóng cửa vĩnh viễn và chuyển giao trách nhiệm của nó vào cuối năm 2025.

Được thành lập vào năm 2003 sau cuộc xâm lược của Mỹ lật đổ nhà độc tài lâu năm Saddam Hussein, UNAMI được giao nhiều nhiệm vụ, bao gồm thúc đẩy đối thoại giữa các nhóm khác nhau, hỗ trợ về mặt hậu cần bầu cử, theo dõi nhân quyền và phối hợp viện trợ nhân đạo tại Iraq.

Một phát ngôn viên của UNAMI và một phát ngôn viên của Sudani đều từ chối bình luận về yêu cầu của chính phủ Iraq.

Chính phủ của Sudani đã thực hiện một loạt động thái nhằm loại Iraq khỏi sự hiện diện của các cơ quan quốc tế thành lập sau năm 2003.

Trước đây trong năm nay, Iraq đã khởi xướng các cuộc thảo luận để dần dần loại bỏ sứ mệnh của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu được thành lập để chống lại Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIS).

Baghdad cũng đã quyết định không gia hạn nhiệm vụ cho Đội điều tra Liên Hợp Quốc nhằm thúc đẩy trách nhiệm về tội ác do ISIS gây ra và yêu cầu đội này rời khỏi vào tháng 9 năm 2024.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.