Iran thiết lập Trung Đông trong lửa khi những người chỉ trích nói rằng chính sách của Biden đã thất bại: ‘Sự liều lĩnh hơn nữa’

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Chính quyền Biden đang lạc lối ở Trung Đông và Trung Á do chính sách sai lầm đối với kẻ thù của mình, bao gồm chế độ Iran, Taliban và Hezbollah, theo các chuyên gia liên hệ với Digital.

Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào Iraq, Syria và Pakistan trong vòng chưa đầy 24 giờ bắt đầu vào thứ Ba. Chế độ này đang tiến hành chiến tranh cởi mở sau khi hỗ trợ quân sự cho Hamas trước vụ thảm sát 1.200 người vào ngày 7/10 ở phía nam Israel, bao gồm hơn 30 người Mỹ.

Tâm trạng ủng hộ chiến tranh đã được thể hiện rõ ràng vào thứ Ba tuần trước tại thủ đô Tehran, nơi chế độ tôn giáo đã phủ một tòa nhà bằng biểu ngữ cảnh báo kẻ thù bằng tiếng Hebrew và tiếng Ba Tư rằng “Chuẩn bị quan tài của bạn”. Các nhà hoạt động ủng hộ chế độ Iran đã tụ tập trước biểu ngữ để thể hiện lòng trung thành với Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Chính sách đối ngoại của Iran luôn được thúc đẩy bởi nhà sáng lập cách mạng chống phương Tây của đất nước, Ayatollah Ruhollah Khomeini, người nổi tiếng tuyên bố rằng “Toàn bộ Hồi giáo là chính trị”.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người kế nhiệm Khomeini, đã tuyên bố rằng “Cái chết của Mỹ sẽ xảy ra. Trong trật tự mới mà tôi đang nói đến, Mỹ sẽ không còn vai trò quan trọng nữa”.

Cột trụ thứ hai của chính sách đối ngoại Iran, theo Khamenei, là “Cái chết của Israel”.

Sự lan truyền nhanh chóng của chủ nghĩa Hồi giáo cấp tiến kiểu Khomeini trên khắp Trung Đông, bao gồm cung cấp viện trợ cho phong trào khủng bố Lebanon Hezbollah, chỉ là một cửa sổ nhìn vào sân sau của chính sách đối ngoại thiếu sót của Biden, theo các chuyên gia.

Walid Phares, một học giả người Mỹ gốc Liban chuyên về Trung Đông, đã nói với Digital rằng “Chính quyền Biden đã khôi phục hoàn toàn chính sách Trung Đông thời Obama, nhưng với sự liều lĩnh hơn, dẫn đến hiệu ứng domino trên toàn cầu và đặc biệt là ở Trung Đông và Bắc Phi. Việc loại bỏ Houthis khỏi danh sách khủng bố của Mỹ vào tháng 2 năm 2021 đã cho thấy Washington đang đưa ra nhượng bộ đối với Iran chi phí của liên minh Ả Rập và lợi ích của Iran. Vào tháng 8, sự rút quân thảm hại khỏi Afghanistan và chuyển giao quyền lực và vũ khí cho Taliban đã phá vỡ xương sống chiến lược chống khủng bố của Mỹ. Nó cũng truyền đi thông điệp cho các lực lượng chống Mỹ rằng Mỹ đang lao vào một cuộc rút lui toàn cầu.”

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản bác bằng cách nói với Digital trong một tuyên bố rằng “Từ đầu nhiệm kỳ, Bộ trưởng Blinken và Bộ Ngoại giao đã tập trung vào việc thúc đẩy cả ổn định và hội nhập khu vực ở Trung Đông, đặc biệt là kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát vào ngày 7/10. Kể từ ngày 7/10, Bộ trưởng đã thực hiện bốn chuyến thăm khu vực – trong thời gian đó, Mỹ đã giúp đàm phán các giờ nghỉ ngơi nhân đạo tạm thời ở Gaza, bảo đảm thả 110 con tin và thúc đẩy việc cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza.”

Phát ngôn viên cho biết thêm: “Lợi ích quan trọng và lâu dài nhất của chúng tôi ở Afghanistan là đảm bảo rằng nó sẽ không bao giờ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho những người muốn gây hại cho Mỹ hoặc đồng minh của chúng tôi.”

“Chúng tôi theo dõi sát sao cách Taliban đối xử với người dân Afghanistan. Như chúng tôi đã nói – công khai và riêng với đại diện Taliban – mối quan hệ của họ với cộng đồng quốc tế hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của họ. Cuối cùng, Mỹ mong muốn thấy Afghanistan hòa bình với chính mình và hàng xóm, và có thể tự lực vững vàng,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Theo Phares, người từng là cố vấn cho Tổng thống Trump, “Chính quyền Biden đã đưa ra những lựa chọn nguy hiểm liên quan đến bạn bè và đồng minh truyền thống của Mỹ, đặc biệt bằng cách gây áp lực buộc Israel trì hoãn bất kỳ hành động nào chống lại hành vi xâm lược của Iran trong khu vực, cũng như áp lực lên Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain liên quan đến việc chứa đựng Houthis ở Yemen, dẫn đến việc biện minh cho Ansarallah, do đó khuyến khích họ nắm giữ tuyến hàng hải ở Biển Đỏ làm con tin.”

Ansarallah, thường được gọi là Houthis, đã được Mỹ đưa trở lại danh sách khủng bố vào thứ Tư. Biden, khiến nhiều chuyên gia chống khủng bố ngạc nhiên, đã loại bỏ phong trào Houthi khỏi danh sách tổ chức khủng bố ngay từ đầu nhiệm kỳ năm 2021. Khẩu hiệu của Houthis là “Chúa là vĩ đại. Cái chết cho Mỹ. Cái chết cho Israel. Lời nguyền cho người Do Thái. Chiến thắng cho Hồi giáo”.

Một chuyên gia chính sách đối ngoại đã trình bày một phân tích hỗn hợp hơn về vai trò của Biden trên trường quốc tế. Digital đã hỏi Michael E. O’Hanlon, giám đốc nghiên cứu chính sách đối ngoại cao cấp tại Viện Brookings có trụ sở tại Washington DC, về chiến lược chính sách đối ngoại của Nhà Trắng và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan.

Sullivan đã viết một bài báo cho Tạp chí Đối ngoại ngay trước ngày 7/10, trong đó ông khoe khoang rằng “Cuộc chiến ở Yemen đang ở tháng thứ 19 của lệnh ngừng bắn, hiện tại các cuộc tấn công của Iran vào lực lượng Mỹ đã dừng lại, sự hiện diện của chúng tôi ở Iraq ổn định, tôi nhấn mạnh là tạm thời bởi vì tất cả điều đó có thể thay đổi và khu vực Trung Đông hôm nay yên tĩnh hơn trong hai thập kỷ qua.”

O’Hanlon nói với Digital: “Bài báo của Jake là sai lầm. Nhưng tôi không thấy bằng chứng nào khác về sự thiếu cảnh giác hay quyết tâm.”

Jason Brodsky, giám đốc chính sách của tổ chức Hoa Kỳ United Against Nuclear Iran (UANI), đã nói với Digital rằng ông xem việc chính quyền Biden kết hôn lại với việc hồi sinh Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), tên chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran, là sai lầm đầu tiên của Nhà Trắng.

Biden mong muốn đưa hơn 15 tỷ USD là một phần của thỏa thuận JCPOA được hồi sinh, theo một ước tính của một tổ chức tư vấn, đổi lại Tehran hứa áp đặt các hạn chế tạm thời đối với chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Tôi nghĩ chính sách Iran của chính quyền Biden đã lặp lại thất bại. Nỗ lực hồi sinh JCPOA đã sụp đổ, và sau đó các thỏa thuận giảm căng thẳng không chính thức của nó với Tehran để giữ hồ sơ Iran khỏi bàn làm việc của tổng thống trước cuộc bầu cử t