Iran đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công khiến bốn quan chức quân sự cấp cao thiệt mạng ở Syria khi xung đột Trung Đông leo thang

(SeaPRwire) –   Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đổ lỗi cho Israel về vụ tấn công ở Syria làm chết bốn thành viên cấp cao của nhóm.

“Giám đốc tình báo Syria của Lực lượng Vệ binh Cách mạng, phó của ông ấy và hai thành viên Vệ binh Cách mạng khác đã hy sinh trong cuộc tấn công của Israel vào Syria,” Cơ quan tin tức Mehr của Iran thông báo, trích dẫn một nguồn tin ẩn danh.

Nour News, một cơ quan tin tức Iran khác được cho là có quan hệ chặt chẽ với mạng lưới tình báo của đất nước, đã xác định Trung tướng Sadegh Omidzadeh, phó giám đốc tình báo của Lực lượng Quds thuộc IRGC ở Syria, và phó của ông là trong số những người chết.

Cuộc tấn công đã phá hủy một tòa nhà ở khu vực Mazzeh mà các quan chức IRGC được cho là đã sử dụng làm căn cứ hoạt động. Quân đội Syria tuyên bố Không quân Israel đã phóng tên lửa trong khi bay qua khu vực Golan bị tranh chấp.

Quân đội Israel chưa phát biểu gì về vụ tấn công, mặc dù các quan chức Israel hiếm khi nói về các cuộc tấn công được cho là do họ thực hiện.

Iran đã chịu tổn thất trong hai tháng qua ở Syria, bao gồm một cuộc tấn công vào ngày Giáng sinh làm chết tướng Iran cấp cao Seyed Razi Mousavi, và một vụ khác chỉ vài ngày sau đó làm chết thành viên của nhóm vũ trang Iraq Hezbollah và Kháng chiến Hồi giáo Iran.

Iran đã trả đũa trong tuần này bằng cách tiến hành một cuộc tấn công vào một trụ sở gián điệp Israel được cho là ở gần Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Irbil phía bắc Iraq, làm chết bốn thường dân và bị thương sáu người khác.

Israel được cho là đã tiến hành những cuộc tấn công này để trả thù cho các vụ tấn công của Hezbollah ở Yemen, Liban, Syria và Iraq kể từ khi chiến tranh ở Dải Gaza bắt đầu. Các cuộc tấn công ở Syria nhằm cắt đứt một tuyến cung cấp vũ khí quan trọng cho Hezbollah Lebanon, nhóm đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công dọc theo biên giới Israel, tờ The Times of Israel đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm thứ Năm đã nói với đồng nhiệm Mỹ Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rằng Israel sẽ sớm quyết định về Liban và Hezbollah, nhấn mạnh rằng Israel sẽ ưu tiên giải quyết ngoại giao nhưng đã “chuẩn bị làm điều này bằng vũ lực”.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận thực tế này trong một thời gian dài,” Gallant nói vào thứ Sáu, trong chuyến tham quan dọc theo biên giới Liban.

“Sẽ đến một thời điểm khi chúng tôi không thể đạt được thỏa thuận ngoại giao mà theo đó Hezbollah tôn trọng quyền của cư dân để sống ở đây an toàn, chúng tôi sẽ phải đảm bảo an ninh bằng vũ lực,” Gallant tuyên bố.

Mỹ và Israel vẫn căng thẳng trong xung đột, ngay cả sau khi Tổng thống Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối cùng cũng nói chuyện trực tiếp sau một khoảng cách một tháng không liên lạc trực tiếp.

Biden đã ủng hộ quyền tự quyết và chủ quyền Palestine, nhưng trong tuần này Netanyahu đã rõ ràng rằng ông sẽ không bao giờ cho phép những phát triển như vậy khi ông vẫn còn nắm quyền.

Netanyahu lặp lại quan điểm của ông rằng một Palestine độc lập sẽ cung cấp cơ sở hoạt động cho các cuộc tấn công khủng bố, nhấn mạnh rằng Israel “phải kiểm soát an ninh toàn bộ lãnh thổ phía tây sông Jordan”, thêm rằng: “Điều đó xung đột với ý tưởng về chủ quyền. Chúng ta có thể làm gì?”

“Tôi nói sự thật này với bạn bè Mỹ của chúng tôi, và tôi đã phanh lại nỗ lực buộc chúng tôi vào một thực tế sẽ đe dọa đến nhà nước Israel,” Netanyahu nói.

Chỉ có khoảng 25.000 người đã thiệt mạng ở Dải Gaza, theo số liệu được báo cáo bởi Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát và được các cơ quan như BBC và Al-Jazeera lặp lại. Tuần này IDF tuyên bố lực lượng của họ đã giết chết khoảng 9.000 phiến quân Hamas kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Gaza vào tháng 10. Bộ Y tế Gaza không phân biệt giữa cái chết của dân thường và quân nhân.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.