Iran đề nghị học bổng cho sinh viên bị đuổi học khỏi các trường đại học Mỹ, châu Âu vì biểu tình chống Israel: báo cáo

(SeaPRwire) –   Chủ tịch một trường đại học lớn ở Iran đã đề nghị trao học bổng cho sinh viên bị đuổi học khỏi các trường đại học Mỹ và châu Âu vì tham gia biểu tình chống Israel có tính chống Do Thái.

Mohammad Moazzeni, người điều hành Đại học Shiraz tại tỉnh Fars, đã thông báo về việc này tại một cuộc tụ họp của sinh viên nhằm thể hiện “sự đoàn kết” với những người kích động chống Israel ở phương Tây vào thứ Tư tuần trước.

Về phản ứng của cảnh sát đối với các cuộc biểu tình, ông nói rằng “[H]ọ sử dụng rất nhiều bạo lực để kiềm chế phong trào này và thậm chí đe dọa trục xuất sinh viên khỏi các trường đại học và cản trở việc làm của họ trong tương lai, và những phương pháp độc tài như vậy cho thấy sự suy giảm của chủ nghĩa toàn cầu.” theo báo Press TV của nhà nước Iran. “Sinh viên và thậm chí các giáo sư đã bị trục xuất hoặc bị đe dọa trục xuất có thể tiếp tục học tập tại Đại học Shiraz và tôi nghĩ rằng các trường đại học khác ở Shiraz cũng như tỉnh Fars cũng sẵn sàng [tạo điều kiện].”

Ông được báo cáo là đã lập luận rằng những gì đang xảy ra ở Gaza tiết lộ bản chất thực sự của nền văn minh phương Tây và hơn nữa ủng hộ thông điệp của Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, theo báo cáo của đài truyền hình nhà nước Iran.

Hình ảnh trực tiếp của các cuộc biểu tình tại Đại học California, Los Angeles, nơi các kẻ kích động chống Israel xung đột với cảnh sát đang cố gắng dọn sạch một khu trại củng cố từ khuôn viên trường vào sáng thứ Năm tuần trước, đã được phát trên truyền hình nhà nước Iran, theo hãng tin AP. Mạng lưới truyền hình vệ tinh Al Jazeera của Qatar cũng phát hình ảnh trực tiếp từ vụ việc tại Los Angeles, và hình ảnh trực tiếp từ Los Angeles cũng được chiếu trên các mạng lưới truyền hình Israel.

Trong khi Iran dường như hoan nghênh các cuộc biểu tình đang diễn ra trên lãnh thổ Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói với các bộ trưởng ngoại giao của các nước Ả Rập trong cuộc họp tại Ả Rập Xê Út vào đầu tuần này rằng “xung đột với Israel và Hamas” diễn ra trong bối cảnh “những hành động ngày càng làm mất ổn định của Iran và các đồng minh của nó.”

Ít nhất 200 người đã bị bắt giữ vào thứ Năm tuần trước, nâng tổng số bắt giữ trên toàn quốc lên hơn 2.000 người tại hàng chục khuôn viên đại học kể từ khi cảnh sát dọn sạch khu trại tại Đại học Columbia vào giữa tháng Tư, theo thống kê của AP. Cảnh sát đã cẩn thận tháo dỡ hàng rào phòng thủ bằng gỗ, pallet, hàng rào kim loại và thùng rác, sau đó tháo xuống hàng chục mái che và lều.

Các cuộc biểu tình – thường có bạo lực – đã diễn ra kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, khi các nhóm khủng bố Palestine phóng hàng loạt tên lửa vào miền nam Israel, giết chết khoảng 1.200 người chủ yếu là thường dân và bắt giữ khoảng 250 con tin. Israel cho biết Hamas vẫn giữ khoảng 100 con tin và hài cốt của hơn 30 người khác.

Trong khi đó, cuộc chiến đã buộc khoảng 80% dân số 2,3 triệu người ở Gaza rời khỏi nhà của họ, gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều thị trấn và thành phố, và đẩy miền bắc Gaza đến bờ vực nạn đói, theo AP.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.