Hungary phủ quyết gói viện trợ 54 tỷ USD của Châu Âu cho Ukraine, gây thêm khó khăn cho Zelenskyy

(SeaPRwire) –   Hungary đã phủ quyết gói tài trợ tài chính châu Âu trị giá 50 tỷ euro (54 tỷ đô la Mỹ) chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy không thuyết phục được các nhà lập pháp Mỹ phê duyệt thêm 61 tỷ đô la Mỹ cho đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Gói tài trợ bị Thủ tướng Hungary Viktor Orbán phủ quyết, gây ra một cú đánh nặng nề khác cho Zelenskyy – người phụ thuộc nặng nề vào Liên minh châu Âu và tài trợ của Mỹ để đẩy lùi quân Nga.

“Tóm tắt về ca đêm: phủ quyết cho tiền bổ sung cho Ukraine… Chúng tôi sẽ quay lại vấn đề này vào năm sau trong Hội đồng châu Âu sau khi chuẩn bị đầy đủ,” Orbán đăng trên X sau hội nghị lãnh đạo EU ở Brussels vào thứ Năm.

Việc này đẩy Zelenskyy vào tình thế tuyệt vọng về

Orbán, người có lịch sử tận dụng các cuộc xung đột với các nhà lãnh đạo EU khác để thu lợi trong nội bộ, nói với đài phát thanh nhà nước rằng ông đã phủ quyết gói tài trợ cho Ukraine như một phần của kế hoạch nhiều năm để đảm bảo Hungary nhận được các khoản tiền mà nước này xứng đáng từ ngân sách EU.

“Đây là cơ hội tốt để Hungary làm rõ rằng nó phải nhận được những gì mình có quyền,” ông nói.

Nga dự định cuộc xâm lược chỉ kéo dài vài tuần, nhưng sự kháng cự bất ngờ và hiệu quả của Ukraine đã kéo dài cuộc xung đột sang năm thứ ba.

Thành công của Ukraine trong năm thứ hai, tuy nhiên, không đem lại kết quả mà Zelenskyy đã hứa, điều này đã khiến Quốc hội Mỹ đặt câu hỏi về cả số tiền viện trợ và thời hạn Mỹ có thể hoặc nên cung cấp hỗ trợ liên tục cho Ukraine.

Zelenskyy, trong cuộc phỏng vấn với phóng viên chính trị chính Bret Baier của “Special Report”, nhấn mạnh vấn đề tài trợ cho Ukraine không phải là tài chính mà là “đạo đức”, khi ông kêu gọi Mỹ tiếp tục hỗ trợ dân tộc mình.

Mặc dù Orbán phủ quyết gói tài trợ, nhà lãnh đạo Hungary không can thiệp vào quyết định của EU mở đàm phán gia nhập với Ukraine có thể dẫn đến việc nước này gia nhập khối 27 thành viên trong tương lai, một mục tiêu chiến lược của Zelenskyy, người muốn đưa đất nước gần hơn với phương Tây.

Zelenskyy hoan nghênh việc phê duyệt đàm phán gia nhập là một chiến thắng cho Ukraine và châu Âu.

Tuy nhiên, Orbán cảnh báo Hungary vẫn có thể chặn đàm phán bất cứ lúc nào.

“Đây là quyết định sai lầm,” nhà lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa nói, theo Reuters. “Chúng tôi có thể dừng quá trình này sau đó, và nếu cần thiết chúng tôi sẽ kéo phanh, và quyết định cuối cùng sẽ do quốc hội Hungary đưa ra.”

Các quyết định mở rộng EU và xem xét ngân sách dài hạn, bao gồm 54 tỷ đô la Mỹ trong gói tài trợ, phải được tất cả 27 nước thành viên đồng thuận.

Peter Aiken của Mỹ, Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.