Houthis cam kết tiếp tục tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ bất chấp việc thành lập lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn đầu

(SeaPRwire) –   Nhóm Houthi ở Yemen tuyên bố họ sẽ không ngừng tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ bất chấp việc thành lập lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn đầu để bảo vệ khu vực.

“Cuộc chiến của chúng tôi là cuộc chiến đạo đức, và do đó, bất kể Mỹ huy động liên minh quốc tế nào, các hoạt động quân sự của chúng tôi sẽ không ngừng”, Mohammed Albukhaiti, thành viên hội đồng cai trị Houthi, cho biết vào thứ Ba.

Trong nhiều tuần qua, các tàu thương mại đã bị tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen. Houthis cho rằng các cuộc tấn công nhằm phản đối việc Mỹ hợp tác với Hamas ở Dải Gaza.

Mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công, trong đó một số đã gây hư hại cho tàu thuyền, khiến nhiều công ty vận tải ra lệnh cho tàu của họ đứng yên và không vào eo biển Bab el-Mandeb cho đến khi tình hình an ninh có thể được giải quyết. Những công ty khác đã điều chỉnh lại tuyến đường của tàu, gây thêm chi phí và trì hoãn.

“Tham gia một liên minh để bảo vệ thủ phạm của tội ác diệt chủng là một sự nhục nhã trong lịch sử của các nước tham gia”, Albukhaiti nói với The Post. “Nếu Mỹ đã hành động theo hướng đúng đắn, nó sẽ buộc Israel phải ngừng tội ác của mình mà không cần mở rộng phạm vi xung đột.”

Phát biểu của ông được đưa ra vài giờ sau khi Mỹ và một số quốc gia khác thông báo thành lập lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ tàu thuyền khi di chuyển qua Biển Đỏ.

“Đây là một thách thức quốc tế đòi hỏi hành động tập thể”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trong tuyên bố được phát hành ngay sau nửa đêm ở Bahrain. “Do đó, hôm nay tôi thông báo thành lập Chiến dịch Prosperity Guardian, một sáng kiến an ninh đa phương quan trọng mới.”

Khoảng 400 tàu thương mại đang di chuyển qua khu vực phía nam Biển Đỏ, khu vực có kích thước gần tương đương với Washington D.C. đến Boston, tại bất kỳ thời điểm nào.

Theo kế hoạch mới, các tàu quân sự sẽ không nhất thiết hộ tống cho tàu cụ thể nào, nhưng sẽ được triển khai để cung cấp sự bảo vệ cho nhiều tàu cùng một lúc, một quan chức thông thạo với kế hoạch cho biết với AP.

Mohammed Abdel-Salam, người đàm phán và phát ngôn viên chính của Houthis, thách thức liên minh do Mỹ thành lập vào thứ Ba, nói rằng nhóm nổi dậy được Iran hậu thuẫn sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu liên quan đến Israel ngoài khơi Yemen.

“Liên minh do Mỹ thành lập nhằm bảo vệ Israel và quân sự hóa biển mà không có sự biện minh nào, và sẽ không ngăn Yemen tiếp tục các hoạt động hợp pháp nhằm hỗ trợ Gaza”, ông viết trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây được gọi là Twitter.

Ông nói các cuộc tấn công của Houthis “không phải là sự thể hiện lực lượng hay thách thức bất kỳ ai”, thêm rằng “bất cứ ai tìm cách mở rộng phạm vi xung đột phải chịu hậu quả của hành động của mình.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.