Hơn 50 quốc gia sẽ tham dự cuộc đàm phán hòa bình ở Malta về Ukraine: ‘Thời điểm quan trọng’

ĐỘC QUYỀN – Sau hai vòng đàm phán cấp cao quốc tế tại Copenhagen và Jeddah, Ukraine đang tập hợp các đối tác để kêu gọi hòa bình ở Malta vào ngày 28-29 tháng 10.

Cố vấn an ninh quốc gia sẽ thảo luận về công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelenskyy đề cập đến mọi thứ từ việc bắt cóc trẻ em đến thiệt hại môi trường. Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, đã tham gia hội nghị tương tự ở Ả Rập Xê Út vào tháng 8.

Bộ Ngoại giao Nga gọi cuộc họp này là không hiệu quả, nói rằng nó “hoàn toàn không có triển vọng.”

Trước cuộc đàm phán ở Malta, Digital đã phỏng vấn riêng Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine. Yermak nói chuyện qua Zoom từ văn phòng tổng thống ở Kiev.

UKRAINE DI CHUYỂN ĐỂ CẤM CÁC NHÀ THỜ CHÍNH THỐNG GIÁO CÓ LIÊN KẾT VỚI NGA

YERMAK: Điều quan trọng đầu tiên là quá trình tiếp tục sau Copenhagen và Jeddah. Chúng tôi mong đợi nhiều quốc gia hơn sẽ tụ họp tại Malta. Theo thông tin hiện tại, hơn 50 quốc gia đã xác nhận tham dự, vượt quá số lượng người tham dự hội nghị ở Jeddah.

Thứ hai, thời điểm quan trọng. Cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn, và có một cuộc chiến khác ở Trung Đông. Vào thời điểm này, quan trọng là các nước từ các lục địa khác nhau đến, ngồi lại với nhau và nói về hòa bình, về hòa bình công bằng.

Công thức hòa bình của Tổng thống Zelenskyy là độc đáo bởi vì nó không chỉ nói về cách kết thúc cuộc xâm lược toàn diện của Nga ở Ukraine. Nó còn nói về cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang đối mặt do cuộc chiến này. Và khi nói đến khủng hoảng, tôi muốn nói đến an ninh lương thực. Năng lượng. Sinh thái, vấn đề nhân đạo, trẻ em bị bắt cóc và trục xuất bất hợp pháp sang Ukraine. Quan trọng là chúng ta phải nói về những vấn đề này, phải cho thấy các nước có trách nhiệm có thể nói chuyện với nhau, có thể thỏa thuận tôn trọng luật pháp quốc tế và quan trọng nhất là chúng ta phải nói về cách kết thúc cuộc chiến, cách kết thúc việc giết hại trẻ em vô tội.

Tôi lạc quan về cuộc họp này.

YERMAK: Sự thật là cuộc chiến ở Ukraine chưa kết thúc và vẫn tiếp diễn có những hệ quả của nó bên ngoài Ukraine. Mỗi ngày chúng tôi bị tấn công bằng máy bay không người lái của Iran, Nga đang thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh và ngay trước cuộc phỏng vấn này, có báo cáo cho biết Moscow đã tiếp đón phái đoàn Hamas. Tôi nghĩ điều đó đủ nói lên tính phức tạp của tình hình.

Khi nói đến cuộc chiến của chúng tôi, chúng tôi không tranh cãi gì với Nga cả. Họ đến lãnh thổ của chúng tôi. Họ chiếm đóng lãnh thổ của chúng tôi. Họ giết dân thường của chúng tôi. Họ muốn phá hủy quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi thực sự đang chiến đấu vì tự do và dân chủ ở đây.

Công thức hòa bình của Tổng thống Zelenskyy là một nền tảng thực sự để kết thúc cuộc chiến, một nền tảng để quay trở lại luật pháp quốc tế và giúp Ukraine trở lại lãnh thổ được công nhận quốc tế. Nó cũng có thể được sử dụng trong các cuộc chiến, xung đột khác. Một trong những phần chính là đưa trẻ em bị bắt cóc trở về. Đưa chúng khỏi sự giam giữ bất hợp pháp, điều mà chúng ta đang thấy ở Israel hiện nay.

CÁC CHỦ DOANH NGHIỆP Ở MỘT THÀNH PHỐ TIỀN TuyẾN CỦA UKRAINE THÍCH ỨNG KỂ CẢ KHI ‘MỘT TÊN LỆNH CÓ THỂ ĐẾN BẤT CỨ LÚC NÀO’

Miễn chiến tranh ở Ukraine tiếp diễn, các mối đe dọa sẽ tiếp tục. Kẻ xâm lược không ngừng cho đến khi họ bị ngăn chặn. Kết thúc cuộc chiến và mang lại hòa bình công bằng cho Ukraine ngăn ngừa các cuộc chiến và xung đột khác xảy ra.

Chúng tôi cảm nhận được nỗi đau của người dân Israel, chúng tôi hiểu rõ điều đó. Mỗi ngày trong gần hai năm qua, người dân của chúng tôi liên tục bị tấn công bằng tên lửa Nga và máy bay không người lái của Iran. Chúng tôi biết họ đang trải qua những gì.

YERMAK: Chúng tôi đã lặp lại điều này nhiều lần rồi. Đó là máy bay không người lái của Iran. Và khi Iran cung cấp cho Nga những máy bay không người lái đó, Iran biết chúng sẽ được sử dụng để làm gì. Chúng được sử dụng để giết người Ukraine.

Cuộc chiến chia rẽ con người. Nhưng chúng cũng cho thấy ai ủng hộ ánh sáng và ai ủng hộ quỷ dữ. Tôi rất vui khi hầu hết mọi người đều ủng hộ phía đúng đắn. Đó là lý do chúng tôi bắt đầu hợp tác chặt chẽ với người dân Mỹ. Họ hiểu rằng chúng tôi có các giá trị chung. Không có gì thay đổi, chúng tôi tiếp tục chiến đấu. Đã hai năm rồi, nhưng mỗi ngày chúng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu cho hàng triệu người Ukraine. Chúng tôi chiến đấu mỗi ngày, mỗi phút.

Chúng tôi đang nói chuyện, người dân của chúng tôi vẫn đang chiến đấu trên tuyến đầu. Chỉ trong khoảnh khắc này, các thành phố đang bị tấn công, nhưng người dân của chúng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu bởi vì chúng tôi tin chắc vào chiến thắng của mình. Chúng tôi tin chắc vào tự do. Và chúng tôi tin tưởng vào bạn bè của mình, đặc biệt là Hoa Kỳ, đối tác lớn nhất của chúng tôi. Chiến thắng của chúng tôi sẽ là chiến thắng chung cũng như Nga thất bại là lợi ích chiến lược và chính trị của Hoa Kỳ bởi vì Hoa Kỳ là nhà lãnh đạo của thế giới tự do.

YERMAK: Trước hết, tôi muốn chúc mừng người dân Mỹ với người phát ngôn mới và chúc mừng ông Johnson được bầu làm Chủ tịch Hạ viện. Bất kỳ cuộc bầu cử nào ở nước Mỹ đều là vấn đề nội bộ của Mỹ. Mọi quốc gia đều phải tôn trọng điều này, và chúng tôi cũng tôn trọng.

Chúng tôi rất vui khi nhận được sự ủng hộ song phương từ Quốc hội Mỹ, điều mà chúng tôi một lần nữa cảm nhận được trong chuyến thăm gần đây củ