Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi Hàn Quốc phải chấm dứt im lặng trước các mối đe dọa tên lửa ngày càng leo thang của Bắc Triều Tiên

(SeaPRwire) –   yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “phải chấm dứt sự im lặng” về các mối đe dọa tên lửa ngày càng leo thang của Bắc Triều Tiên vào Thứ Năm.

“Đây là một câu hỏi lớn”, Đại sứ Liên Hợp Quốc của Hàn Quốc Hwang Joonkook nói với các phóng viên sau một cuộc họp kín khẩn cấp của hội đồng về lần phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Bắc Triều Tiên trong năm 2024 vào Chủ nhật. Hàn Quốc đang phục vụ một nhiệm kỳ hai năm tại hội đồng.

Hội đồng Bảo an áp đặt trừng phạt sau vụ nổ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của Bắc Triều Tiên vào năm 2006 và siết chặt chúng theo năm trong tổng cộng 10 nghị quyết nhằm – cho đến nay vẫn chưa thành công – cắt giảm quỹ và hạn chế chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Nghị quyết trừng phạt gần đây nhất được Hội đồng Bảo an thông qua vào năm 2017. Trung Quốc và Nga đã phủ quyết một nghị quyết do Mỹ đề xuất vào tháng 5 năm 2022 sẽ áp đặt trừng phạt mới đối với một loạt các phóng tên lửa liên lục địa. Kể từ đó, hai thành viên thường trực có quyền phủ quyết của hội đồng đã ngăn chặn bất kỳ hành động nào của hội đồng, bao gồm các tuyên bố truyền thông.

Các vụ phóng thử nghiệm ngày càng leo thang của Bắc Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt hiện hành của Liên Hợp Quốc – năm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, hơn 25 tên lửa đạn đạo và ba vụ phóng vệ tinh sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo trong năm 2023 – cộng với những đe dọa mới từ lãnh đạo Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên đã nâng căng thẳng khu vực lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Vào Thứ Hai, Kim tuyên bố Bắc Triều Tiên sẽ từ bỏ cam kết về thống nhất hòa bình với Hàn Quốc và ra lệnh viết lại hiến pháp của mình để loại bỏ ý tưởng về chủ quyền chung giữa hai nước bị chia cắt trong chiến tranh. Ông nói người Hàn Quốc là “những tay sai hạng nhất” của Mỹ bị ám ảnh bởi sự đối đầu, và lặp lại mối đe dọa rằng Bắc Triều Tiên sẽ tiêu diệt Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân nếu bị khiêu khích.

Trước cuộc họp của hội đồng vào Thứ Năm, Phó Đại sứ Mỹ Robert Wood nói với các phóng viên rằng các hành động khiêu khích của Kim “gây quan ngại lớn”.

Ông nói 15 thành viên của hội đồng cần nhắc lại rằng Bắc Triều Tiên đang vi phạm các lệnh trừng phạt và nghĩa vụ của mình đối với hội đồng, “và chúng ta phải yêu cầu họ tuân thủ những nghĩa vụ đó, và đối với tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an phải thực thi những nghị quyết đó.”

Ngược lại, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun, đất nước là đồng minh thân cận của Bắc Triều Tiên, kêu gọi tất cả các bên liên quan trên bán đảo Triều Tiên phải bình tĩnh và tránh những hành động có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa.

Với thông điệp rõ ràng nhắm vào Mỹ và Hàn Quốc, Zhang bày tỏ hy vọng rằng trong khi sự chú ý chủ yếu dành cho Bắc Triều Tiên, “các nước khác cũng có trách nhiệm tránh leo thang thêm.”

Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Nicolas De Riviere nói với các phóng viên rằng hành động của Bắc Triều Tiên “ngày càng tồi tệ hơn”, với các vụ phóng tên lửa đạn đạo thường xuyên, tiếp tục làm giàu uranium và tiến bộ trong chương trình hạt nhân của họ.

“Mọi người tập trung vào các vụ phóng tên lửa, nhưng tôi nghĩ mối đe dọa lớn nhất là chương trình hạt nhân của họ tiếp tục phát triển lần nữa”, De Riviere nói.

Và ông gọi điều đó là “đáng tiếc” Nga đang vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an bằng cách “mua hàng quân sự mà họ sử dụng ở Ukraine” từ Bắc Triều Tiên. “Thật tồi tệ”, ông nói.

Đại sứ Hàn Quốc Hwang nói rằng tất cả 15 thành viên của Hội đồng đều lo ngại ngôn ngữ và hành động của Bắc Triều Tiên “ngày càng nghiêm trọng hơn”.

Nhưng làm thế nào để phá vỡ sự im lặng và bất động của hội đồng?

“Chúng tôi sẽ thảo luận và suy nghĩ về điều đó, và cách để tiến lên phía trước,” ông nói. “Đây là một câu hỏi lớn.”

Đối với việc Kim từ bỏ thống nhất hòa bình, Hwang gọi đó là “một sự thay đổi lớn” trong ngôn ngữ, hành động và chính sách của họ. “Chính sách hạt nhân rất, rất đáng lo ngại,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.