Hàng triệu người Ấn Độ ăn mừng khi ngôi đền Hindu mới được xây trên đổ nát của nhà thờ Hồi giáo lịch sử

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào thứ Hai đã khánh thành một ngôi đền gây tranh cãi được xây dựng trên đổ nát của một ngôi đền Hồi giáo lịch sử ở thành phố Ayodhya phía bắc, một thành tựu chính trị lớn cho nhà lãnh đạo dân túy đang tìm cách biến đất nước từ một nền dân chủ thế tục thành một nhà nước Hindu.

Ngôi đền được dành riêng cho Chúa Ram của đạo Hindu và thực hiện một yêu cầu lâu đời của hàng triệu người Hindu thờ phụng vị thần và tôn vinh Ngài vì những đức tính của sự thật, hy sinh và quản trị đạo đức. Đảng của Modi và các nhóm dân tộc Hindu khác đã nắm lấy yêu cầu này và miêu tả ngôi đền là trung tâm cho tầm nhìn của họ về khôi phục niềm tự hào Hindu, mà họ cho rằng đã bị áp bức bởi nhiều thế kỷ cai trị của Đế quốc Mughal và.

Modi và đảng Bharatiya Janata cầm quyền hy vọng rằng việc mở cửa ngôi đền sẽ giúp Thủ tướng đạt được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra mùa xuân này. Nhưng với ngôi đền vẫn đang xây dựng, các nhà phê bình cáo buộc Modi đã mở cửa vội vã để lôi kéo cử tri.

Modi, mặc trang phục truyền thống kurta, đã dẫn đầu buổi lễ khánh thành khi các linh mục Hindu đọc thánh ca bên trong khu vực thiêng liêng nhất của ngôi đền, nơi đặt bức tượng đá cao 1,3 mét (4,3 foot) của Chúa Ram vào tuần trước. Một linh mục đã thổi kèn con sò để đánh dấu sự mở cửa của ngôi đền và Modi đặt một bông sen trước bức tượng đá đen, trang trí bằng huy chương vàng tinh xảo và cầm cung tên vàng.

Gần 7.500 người, bao gồm các doanh nhân, chính trị gia và ngôi sao điện ảnh, đã chứng kiến nghi lễ trên một màn hình khổng lồ bên ngoài ngôi đền khi một trực thăng quân sự rải hoa xuống.

“Chúa Ram của chúng ta đã đến sau nhiều thế kỷ chờ đợi,” Modi nói trong bài phát biểu sau lễ, nhận được tràng pháo tay từ hàng ngàn người tham dự. Ông nói ngôi đền được xây dựng sau “vô số hy sinh” và chứng minh một Ấn Độ đang giải phóng “sự trói buộc của tâm trạng nô lệ”.

“Ngày 22 tháng 1 năm 2024 không chỉ là một ngày mà đánh dấu bình minh của một thời đại mới,” Modi nói.

Chính phủ của Modi đã biến sự kiện thành dịp quốc gia bằng cách tổ chức phát sóng trực tiếp trên toàn quốc và đóng cửa văn phòng trong nửa ngày. Cờ màu cam – màu của đạo Hindu – trang trí khắp các thành phố nơi các nhân viên đảng chính phủ đã đi từng nhà phát cờ.

Các kênh truyền hình tin tức phát sóng liên tục về sự kiện, mô tả như một đại lễ tôn giáo. Một số rạp chiếu phim phát trực tiếp sự kiện cùng bắp rang miễn phí. Nhiều bang tuyên bố ngày là ngày nghỉ công cộng. Trong một bước đi hiếm hoi, thị trường chứng khoán và tiền tệ đóng cửa cả ngày.

“Ram Rajya (trị vì) bắt đầu,” một tiêu đề tin tức TV nói. Ram Rajya là một cụm từ tiếng Phạn có nghĩa là sự cai trị công bằng và đạo đức trong đạo Hindu nhưng cũng đã được các nhà dân tộc Hindu sử dụng để chỉ sự thống trị của Hindu trong một Ấn Độ chính thức thế tục.

Modi đã là hình ảnh của sự kết hợp chưa từng có và không xin lỗi giữa tôn giáo và chính trị ở Ấn Độ. Trước ngày mở cửa ngôi đền, ông đã đặt tông qua việc thăm nhiều đền thờ Ram trong 11 ngày như một phần của nghi lễ tôn giáo Hindu.

Các nhà phân tích và nhà phê bình coi ngày mở cửa ngôi đền là khởi đầu cho chiến dịch tranh cử của Modi, một nhà dân tộc Hindu tuyên bố và là một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất của Ấn Độ. Họ nói rằng sự trình diễn đầy phô trương dẫn đầu bởi chính phủ cho thấy mức độ mà ranh giới giữa tôn giáo và nhà nước đã bị xói mòn dưới thời Modi.

“Các Thủ tướng trước Modi cũng đã đến các ngôi đền, đến các nơi thờ phượng khác, nhưng họ đến đó với tư cách là tín đồ. Đây là lần đầu tiên ông ấy đến đó với tư cách là người thực hiện nghi lễ,” theo chuyên gia về chủ nghĩa dân tộc Hindu và tác giả cuốn sách về Modi là Nilanjan Mukhopadhyay.

Ngôi đền, nằm tại một trong những địa điểm tôn giáo gây tranh cãi nhất của Ấn Độ, dự kiến sẽ củng cố cơ hội trở lại nắm quyền của Modi bằng cách kêu gọi tình cảm tôn giáo của người Hindu, chiếm 80% dân số 1,4 tỷ người của Ấn Độ.

Ayodhya, từng đông đúc nhà cửa chật hẹp và quầy hàng tồi tàn, đã trải qua một quá trình cải tạo cầu kỳ dẫn đến lễ khánh thành ngôi đền. Các con đường hẹp đã được mở rộng thành tuyến hành hương bốn làn xe dẫn đến ngôi đền, du khách đến một sân bay mới và nhà ga đường sắt rộng lớn, và các chuỗi khách sạn lớn đang xây dựng các tòa nhà mới.

Những tín đồ hào hứng từ khắp đất nước đã đến để kỷ niệm sự mở cửa, với nhóm người nhảy múa theo nhạc tôn giáo phát ra từ loa trên những con đường trang hoàng hoa. Những bức chân dung to lớn của Chúa Ram và bảng quảng cáo của Modi phổ biến khắp Ayodhya, nơi biên giới đã bị phong tỏa để ngăn thêm người đến. Khoảng 20.000 nhân viên an ninh và hơn 10.000 camera an ninh đã được triển khai.

Thời khắc này sẽ được nhớ mãi và lịch sử đối với nhiều công dân Hindu của đất nước.

“Tôi ở đây để chứng kiến lịch sử diễn ra trước mắt chúng ta. Hàng thế kỷ qua, câu chuyện về Chúa Ram luôn vang vọng trong trái tim hàng triệu người,” theo Harish Joshi, người đến từ bang Uttarakhand bốn ngày trước lễ khánh thành.

Được xây dựng với chi phí ước tính 217 triệu USD và trải rộng trên gần 3 ha (7,4 mẫu Anh), ngôi đền nằm trên đống đổ nát của ngôi đền Hồi giáo thế kỷ 16 Babri, đã bị phá hủy bởi đám đông Hindu tin rằng nó được xây dựng trên đống đổ nát của ngôi đền sinh thành Chúa Ram vào năm 1992.

Địa điểm này từ lâu đã là điểm nóng tôn giáo đối với hai cộng đồng, với việc phá hủy nhà thờ Hồi giáo gây ra bạo loạn máu chết người trên khắp Ấn Độ khiến 2.000 người thiệt mạng, chủ yếu là người Hồi giáo.

Cuộc tranh chấp kết thúc vào năm 2019 khi Tòa án Tối cao Ấn Độ gọi việc phá hủy nhà thờ là “vi phạm nghiêm trọng pháp luật” nhưng trao địa điểm cho người Hindu trong khi cung cấp một khu đất khác cho người Hồi giáo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Lịch sử gây tranh cãi này vẫn là vết