Hàng trăm ngôi mộ tập thể được phát hiện ở Rwanda nhiều thập kỷ sau cuộc diệt chủng năm 1994

(SeaPRwire) –   Những người đào bới vẫn tiếp tục làm việc, tìm kiếm – và thường xuyên tìm thấy – mảnh xương người. Phụ nữ sau đó lau khô các mảnh xương bằng tay trong khi những người khác quan sát trong im lặng nghiêm trọng.

Việc đào bới vẫn tiếp diễn, một cảnh tượng trở nên quá quen thuộc ở một khu vực xanh tươi ở nông thôn, nơi phát hiện vào tháng 10 về tàn tích con người tại địa điểm xây dựng một căn nhà đã kích hoạt một cuộc tìm kiếm mới cho các ngôi mộ tập thể mới được cho là chứa nạn nhân của cuộc diệt chủng chống lại người Tutsi của Rwanda năm 1994.

Trong những tháng kể từ đó, chính quyền Rwanda cho biết tàn tích của ít nhất 1.000 người đã được tìm thấy trong cộng đồng nông nghiệp này ở quận Huye, một con số ngạc nhiên cao sau ba thập kỷ nỗ lực của chính phủ nhằm cung cấp cho nạn nhân diệt chủng một tang lễ có phẩm giá.

Khi Rwanda chuẩn bị kỷ niệm 30 năm diệt chủng vào tuần tới, những phát hiện liên tục về các ngôi mộ tập thể là một nhắc nhở không chỉ về quyết tâm của đất nước trong việc hòa giải với quá khứ đen tối của mình mà còn về những thách thức mà nó đối mặt trong việc hướng tới hòa bình bền vững.

Phát biểu với AP, người đứng đầu một nhóm nạn nhân diệt chủng nổi tiếng và một số người Rwanda khác cho biết những phát hiện này nhấn mạnh rằng cần phải làm nhiều hơn nữa cho sự hòa giải thực sự.

Rwanda đã biến việc giữ thông tin về một ngôi mộ tập thể chưa biết trước đây thành tội hình sự. Trong nhiều năm qua, thủ phạm của cuộc diệt chủng năm 1994, bao gồm những người đã phục vụ án tù và sau đó được thả, đã được kêu gọi nói ra những gì họ biết.

Tuy nhiên, các ngôi mộ tập thể vẫn chủ yếu được tìm thấy ngẫu nhiên, dẫn đến việc bắt giữ và làm tái đau thương những người sống sót.

Phát hiện vào tháng 10 dẫn đến việc bắt giữ Jean Baptiste Hishamunda, 87 tuổi, và bốn người thân của ông.

Sau khi tìm thấy tàn tích của sáu người dưới nhà ông, những người đào bới bắt đầu khảo sát toàn bộ tài sản của ông, tìm thấy hàng chục và sau đó hàng trăm tàn tích khác khi cuộc tìm kiếm của họ mở rộng ra các địa điểm khác ở Huye.

Khoảng 800.000 người Tutsi được cho là đã bị giết bởi những người Hutu cực đoan trong những vụ thảm sát kéo dài hơn 100 ngày vào năm 1994. Một số người Hutu ôn hòa cố gắng bảo vệ thành viên của thiểu số Tutsi cũng bị nhắm mục tiêu.

Cuộc diệt chủng được kích hoạt vào ngày 6 tháng 4 khi một chiếc máy bay chở Tổng thống Juvénal Habyarimana, một thành viên của đa số Hutu, bị bắn rơi tại thủ đô Kigali. Người Tutsi bị đổ lỗi đã bắn hạ chiếc máy bay và giết chết tổng thống. Vì cơn giận dữ, các băng đảng Hutu cực đoan bắt đầu giết người Tutsi, được hậu thuẫn bởi quân đội và cảnh sát.

Chính quyền của Tổng thống Paul Kagame, nhóm du kích của người đã chấm dứt cuộc diệt chủng và đảng của ông đã cai trị đất nước Đông Phi này kể từ năm 1994, đã cố gắng vượt qua các chia rẽ dân tộc.

Chính phủ đã áp đặt một mã hình sự nghiêm ngặt để trừng phạt tội diệt chủng và cấm ý thức hệ đứng sau nó, và Kagame đã nuôi dưỡng một nền văn hóa tuân thủ trong số 14 triệu người dân của đất nước. Thẻ căn cước Rwanda không còn xác định người dân theo dân tộc và các bài học về diệt chủng là một phần trong chương trình giảng dạy ở các trường học.

Hàng trăm dự án cộng đồng, được hỗ trợ bởi chính phủ hoặc các nhóm dân sự, tập trung vào việc thống nhất người Rwanda và mỗi tháng 4, toàn quốc tham gia các lễ kỷ niệm buồn bã về kỷ niệm diệt chủng.

Ngày nay, những cuộc tấn công do thù hận sắc tộc là hiếm ở quốc gia nhỏ này nơi người Hutu, Tutsi và Twa sống bên cạnh nhau – nhưng dấu hiệu vẫn còn về những gì chính quyền cho là ý thức hệ diệt chủng, trích dẫn việc che giấu thông tin về các ngôi mộ tập thể chưa biết là một ví dụ.

Sau đó có những sự cố người dân hỏi các nhà điều tra ngôi mộ tập thể rằng họ có đang tìm kiếm khoáng sản có giá trị hay không hoặc vứt xác chó tại các địa điểm tưởng niệm, theo Naphtal Ahishakiye, Tổng thư ký của Ibuka, nhóm nạn nhân diệt chủng có trụ sở tại Kigali.

“Đó như nói rằng những gì chúng tôi mất đi trong cuộc diệt chủng là những con chó”, Ahishakiye nói.

Vẫn còn những người không muốn tiết lộ những gì họ chứng kiến, ông nói. “Chúng tôi vẫn cần cải thiện, dạy dỗ, tiếp cận mọi người cho đến khi họ trở nên có thể kể cho chúng tôi biết những gì đã xảy ra.”

Khi phát hiện thêm nhiều ngôi mộ tập thể hơn nữa, những người sống sót Tutsi “bắt đầu hoài nghi” về ý định tốt của hàng xóm Hutu của họ, ông nói. Những lời cầu xin thông tin về người thân đã mất trong các vụ giết người vẫn không được trả lời.

Ở làng Ngoma, nơi những ngôi nhà mái tôn san sát trên đất nông nghiệp màu mỡ, những người đào bới liên tục tìm thấy giày dép bị hư hỏng và mảnh vải quần áo giữa hộp sọ và xương. Những người sống sót lại bị tái đau thương.

“Tôi đã cố rất nhiều để quên đi”, Beata Mujawayezu nói, giọng cô run run khi nhớ lại cái chết của em gái 12 tuổi của cô tại một chốt kiểm soát đường vào ngày 25 tháng 4 năm 1994.

Cô bé van xin sự sống của mình với những kẻ dân quân, quỳ xuống trước một thủ lĩnh băng đảng mà cô gọi là “cha của con”. Cô bé bị chặt bằng một con dao găm.

“Cô ấy là một cô gái tốt đẹp”, Mujawayezu nói về em gái mình khi quan sát việc đào bới tại một địa điểm ngôi mộ tập thể gần đó trong một buổi chiều gần đây ở khu phố thiểu số Tutsi của cô. “Một ngày nào đó, hy vọng chúng tôi sẽ biết cô ấy đã được chôn cất ở đâu.”

Augustine Nsengiyumva, một người sống sót khác ở Ngoma, nói rằng những phát hiện mới về ngôi mộ tập thể đã khiến anh thất vọng với những người hàng xóm Hutu mà anh đã dần tin tưởng.

“Hãy tưởng tượng ngủ trên những nạn nhân diệt chủng”, ông nói, đề cập đến trường hợp tìm thấy tàn tích con người dưới nhà mọi người. “Đây là những điều tôi thực sự không hiểu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Người