Hàng nghìn người Armenia chạy khỏi Nagorno-Karabakh khi Azerbaijan tái chiếm khu vực ly khai

Hàng nghìn người Armenia chạy khỏi Nagorno-Karabakh khi Azerbaijan giành lại vùng ly khai

Hàng nghìn người Armenia đổ ra khỏi Nagorno-Karabakh sau khi quân đội Azerbaijan giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực ly khai trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thăm Azerbaijan vào thứ Hai trong một sự thể hiện sự ủng hộ đồng minh của mình.

Quân đội Azerbaijan đã đánh bại lực lượng Armenia trong một cuộc tấn công nhanh chóng 24 giờ, buộc chính quyền ly khai phải đồng ý hạ vũ khí và bắt đầu đàm phán về “tái hợp nhất” Nagorno-Karabakh vào Azerbaijan sau ba thập kỷ cai trị ly khai.

Vòng đàm phán thứ hai giữa các quan chức Azerbaijan và đại diện ly khai bắt đầu ở Khojaly vào thứ Ba sau cuộc họp mở đầu tuần trước.

Trong khi Azerbaijan cam kết tôn trọng quyền của người Armenia ở khu vực và khôi phục nguồn cung sau một thời gian phong tỏa 10 tháng, nhiều cư dân địa phương lo sợ trả thù và nói họ đang lên kế hoạch rời đi Armenia.

Chính phủ Armenia cho biết 4.850 cư dân Nagorno-Karabakh đã chạy sang Armenia vào trưa thứ Hai.

“Đó là một cơn ác mộng. Không có từ ngữ nào có thể mô tả. Làng bị pháo kích dữ dội. Hầu như không còn ai ở lại làng,” một trong những người sơ tán nói với The Associated Press ở thành phố Kornidzor của Armenia và từ chối tiết lộ tên vì lý do an ninh.

Moscow cho biết các lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorno-Karabakh đang hỗ tr� sơ tán.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết hôm thứ Hai rằng hai binh sĩ của họ đã thiệt mạng một ngày trước đó khi một xe tải quân sự trúng mìn. Họ không nêu tên khu vực xảy ra vụ nổ.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia vào Chủ nhật, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói chính phủ của ông đang làm việc với các đối tác quốc tế để bảo vệ quyền và an ninh của người Armenia ở Nagorno-Karabakh.

“Nếu những nỗ lực này không mang lại kết quả cụ thể, chính phủ sẽ chào đón các chị em và anh em từ Nagorno-Karabakh ở Cộng hòa Armenia với mọi sự quan tâm,” ông nói.

Những người biểu tình đòi thủ tướng Pashinyan từ chức tiếp tục chặn các đại lộ chính của thủ đô Armenia vào thứ Hai, đôi khi va chạm với cảnh sát.

Các lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đã có mặt ở khu vực này kể từ năm 2020, khi một thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian kết thúc một cuộc chiến sáu tuần giữa Azerbaijan và lực lượng người Armenia ở Nagorno-Karabakh.

Pashinyan và nhiều người khác ở Armenia cáo buộc các lực lượng gìn giữ hòa bình không ngăn chặn được các hành động thù địch và bảo vệ dân cư Armenia. Moscow bác bỏ các cáo buộc, lập luận rằng lực lượng của họ không có cơ sở pháp lý để can thiệp, đặc biệt là sau khi Pashinyan công nhận Nagorno-Karabakh là một phần của Azerbaijan.

“Chúng tôi kiên quyết chống lại các nỗ lực đổ lỗi cho phía Nga, đặc biệt là các lực lượng gìn giữ hòa bình Nga, những người đã thể hiện sự anh hùng thực sự,” Peskov nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên.

Ông né tránh khi được hỏi liệu các lực lượng gìn giữ hòa bình Nga có ở lại khu vực hay không, nói rằng “không ai thực sự có thể nói điều gì vào lúc này.”

CẦU THỦ NHL NIKITA ZADAROV LÊN TIẾNG CHỐNG LẠI CUỘC XÂM LƯỢC UKRAINE CỦA NGA

Nagorno-Karabakh nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng người Armenia, được quân đội Armenia hậu thuẫn, trong cuộc chiến tranh ly khai kết thúc vào năm 1994. Trong chiến tranh năm 2020, Azerbaijan đã giành lại các phần của Nagorno-Karabakh cùng với các vùng lãnh thổ xung quanh mà lực lượng Armenia tuyên bố trong cuộc xung đột trước đó.

Vào tháng 12, Azerbaijan áp đặt lệnh phong tỏa con đường duy nhất nối Nagorno-Karabakh với Armenia, cáo buộc chính phủ Armenia sử dụng con đường để khai thác khoáng sản và vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cho lực lượng ly khai ở khu vực.

Armenia cáo buộc việc đóng cửa từ chối nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu cơ bản cho khoảng 120.000 người ở Nagorno-Karabakh. Azerbaijan bác bỏ cáo buộc, lập luận rằng khu vực có thể nhận được nguồn cung cấp thông qua thành phố Aghdam của Azerbaijan – một giải pháp lâu nay bị chính quyền Nagorno-Karabakh phản đối, những người gọi đó là chiến lược để Azerbaijan giành quyền kiểm soát khu vực.

Vào Chủ nhật, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết hỗ trợ Armenia và người Armenia, nói rằng Pháp sẽ huy động lương thực và hỗ trợ y tế cho dân cư Nagorno-Karabakh, và tiếp tục làm việc hướng tới một ‘hòa bình bền vững’ ở khu vực.

Pháp, có một cộng đồng người Armenia lớn ở nước ngoài, đã đóng vai trò trung gian trong nhiều thập kỷ ở Nagorno-Karabakh. Một vài trăm người đã biểu tình bên ngoài Bộ Ngoại giao Pháp cuối tuần qua, đòi trừng phạt Azerbaijan và cáo buộc Paris không làm đủ để bảo vệ lợi ích của người Armenia trong khu vực.

“Pháp rất cảnh giác về toàn vẹn lãnh thổ của Armenia bởi đó là điều đang bị đe dọa,” Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với France-2 và TF1, cáo buộc Nga đồng lõa với Azerbaijan và tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa biên giới Armenia.

Nga là đồng minh và nhà tài trợ chính của Armenia và có một căn cứ quân sự ở đó, nhưng cũng tìm cách duy trì quan hệ thân thiện với Azerbaijan. Nhưng ảnh hưởng của Moscow ở khu vực này đã suy giảm nhanh chóng giữa cuộc chiến của Nga ở Ukraine trong khi ảnh hưởng của đồng minh hàng đầu của Azerbaijan là Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên.

Erdogan đến vùng đất tách biệt Nakhchivan của Azerbaijan vào thứ Hai để tham vấn với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Azerbaijan và các vấn đề khu vực và toàn cầu. Nakhchivan bị cô lập khỏi phần còn lại của Azerbaijan bởi lãnh thổ Armenia nhưng có một đường biên giới hẹp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong chuyến thăm một ngày đến khu vực, Erdogan cũng sẽ tham dự lễ khánh thành đường ống khí đốt và một căn cứ quân sự hiện đại hóa, văn phòng của ông thêm trong một tuyên bố.

Khi được hỏi về chuyến thăm của Erdogan, Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, bày tỏ hy vọng rằng nó sẽ “đóng góp vào an ninh khu vực và giúp bình thường hóa cuộc sống ở Karabakh.”

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Samantha Power, đã đến thăm Armenia vào thứ Hai để “khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và nền dân chủ của Armenia và giúp