Hàn Quốc nói rằng vụ phóng tên lửa siêu thanh có thể của Triều Tiên đã thất bại giữa chừng

(SeaPRwire) –   Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Tư cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa siêu thanh nghi ngờ, nhưng nó đã phát nổ giữa chừng.

Bộ Tham mưu trưởng Liên quân cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa vào khoảng 5:30 sáng và nó đã bay ra khỏi bờ biển phía đông của Triều Tiên trước khi bị nổ tung.

Vũ khí được cho là một tên lửa siêu thanh nhiên liệu rắn, và vụ phóng tạo ra nhiều khói hơn so với các vụ phóng thông thường, có thể là do lỗi động cơ, Bộ Tham mưu trưởng Liên quân cho biết với các phóng viên.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã lên án vụ phóng tên lửa là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Các thử nghiệm tên lửa thất bại diễn ra trong bối cảnh hai miền Triều Tiên đang tham gia vào các chiến thuật chiến tranh tâm lý kiểu Chiến tranh Lạnh, bao gồm việc sử dụng khinh khí cầu và phát thanh loa, khiến đối phương khó chịu.

Hàn Quốc cho biết tối thứ Tư rằng Triều Tiên đã thả khinh khí cầu mang rác qua biên giới trong ngày thứ ba liên tiếp. Các vụ phóng trước đó đã thả phân, mẩu thuốc lá, pin thải và mảnh vải vụn vào Hàn Quốc.

Các vụ phóng khinh khí cầu đã buộc Sân bay Quốc tế Incheon của Hàn Quốc – cách biên giới khoảng một giờ lái xe – phải đình chỉ cất cánh và hạ cánh trong ít nhất ba giờ vào sáng sớm thứ Tư, theo các nhà chức trách hàng không Hàn Quốc.

Triều Tiên cho biết những chiếc khinh khí cầu là để đáp trả việc Hàn Quốc phóng khinh khí cầu của riêng mình qua Triều Tiên, trên đó có tờ rơi chính trị.

Đầu tháng này, Hàn Quốc đã tiến hành phát thanh tuyên truyền từ loa dọc theo biên giới lần đầu tiên sau nhiều năm để đáp trả những chiếc khinh khí cầu của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẵn sàng bật lại loa của mình.

Vào cuối ngày thứ Tư, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã điều động 30 máy bay chiến đấu tiên tiến như một phần của cuộc tập trận chung.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã cập cảng Hàn Quốc vào thứ Bảy và Phó Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Kang Il hôm thứ Hai đã gọi việc triển khai này là “liều lĩnh” và “nguy hiểm”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã thăm tàu vào thứ Ba. Yoon đã nói với quân đội Mỹ và Hàn Quốc trên tàu sân bay rằng liên minh của hai nước là liên minh lớn nhất thế giới và có thể đánh bại bất kỳ kẻ thù nào. Ông cho biết tàu sân bay của Hoa Kỳ sẽ khởi hành vào thứ Tư để tham gia cuộc tập trận chung Hàn Quốc – Hoa Kỳ – Nhật Bản, được gọi là “Freedom Edge”.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng của ba nước trong việc ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân đang phát triển của Triều Tiên vào thời điểm Triều Tiên đang thúc đẩy quan hệ đối tác quân sự với Nga.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào tuần trước, nơi họ đã ký kết một thỏa thuận củng cố quan hệ quân sự và kinh tế.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm thứ Tư là cuộc biểu tình vũ khí đầu tiên của nước này kể từ khi Kim Jong Un tháng trước giám sát việc phóng tên lửa đa nòng có khả năng mang vũ khí hạt nhân để mô phỏng một cuộc tấn công phủ đầu vào Hàn Quốc.

Kể từ năm 2022, Triều Tiên đã tăng cường các cuộc thử nghiệm vũ khí để tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của mình để đáp trả những gì mà nước này gọi là mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ.

Triều Tiên từ lâu đã coi các cuộc tập trận quân sự chung của Hàn Quốc với Hoa Kỳ là một cuộc diễn tập cho cuộc xâm lược.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.