Haiti chờ phái bộ cảnh sát Kenya đấu với các băng đảng trong nỗi lo sợ rằng họ sẽ không đến

(SeaPRwire) –   Một ở Haiti vào thứ Tư đã tiến thêm một bước gần hơn đến việc bổ nhiệm một thủ tướng mới để giúp ổn định quốc gia bị các băng nhóm hoành hành trong khi họ chờ lực lượng cảnh sát Kenya đến.

Kế hoạch kéo dài nhiều tháng để cử 1.000 cảnh sát đến Haiti đã bị đình trệ vào giữa tháng 3 sau khi Nairobi tạm dừng hành động này sau khi Thủ tướng Haiti Ariel Henry đột ngột từ chức trong nỗ lực rõ ràng nhằm chấm dứt cuộc tràn lan khắp cả nước.

Tổng thống Kenya William Ruto, người đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi đồng ý cử lực lượng đến Port-au-Prince để thể hiện “cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa toàn Phi”, cho biết kế hoạch này sẽ chỉ được tiếp tục sau khi một chính phủ mới được tái lập ở Haiti.

Nhiều người ở Haiti hiện lo ngại rằng lực lượng bổ sung có thể không đến để giúp kiềm chế các băng nhóm.

“Cảnh sát Haiti có năng lực để làm điều đó”, một người đàn ông Haiti nói với Digital từ Port-au-Prince. “Điểm duy nhất là họ phải được tổ chức hơn, họ cần thêm trang thiết bị. Họ cần nguồn nhân lực”.

Người đàn ông này cũng lập luận rằng cần có một lực lượng quân sự mạnh để trấn áp tình trạng bạo lực cực đoan của các băng đảng nhắm vào không chỉ các cơ quan chính phủ mà cả những người dân Haiti sinh sống tại thủ đô.

“Nếu họ gửi 1.000 binh lính, tôi nghĩ sẽ tốt hơn vì chúng tôi không cần cảnh sát. Chúng tôi cần những người lính,” anh nói. “Ở đây chúng ta đang ở trong một vùng chiến sự”.

Hội đồng tổng thống lâm thời hôm thứ Tư đã công bố tuyên bố đầu tiên cam kết khôi phục “trật tự công cộng và dân chủ”, mặc dù nó chỉ được tám thành viên trong số những người ban đầu được cho là hội đồng chín thành viên ký tên.

“Chúng tôi quyết tâm xoa dịu nỗi thống khổ của người dân Haiti, những người bị mắc kẹt quá lâu giữa tình trạng quản lý yếu kém, bạo lực nhiều mặt và sự coi thường quan điểm cùng nhu cầu của họ”, hội đồng cho biết.

Tuyên bố cũng cho biết một khi hội đồng chính thức được thành lập, họ sẽ “đưa Haiti trở lại con đường của tính chính danh dân chủ, sự ổn định và phẩm giá”.

Henry cho biết ông sẽ chính thức từ chức sau khi hội đồng tổng thống lâm thời được thành lập chính thức.

Nhưng bất chấp tuyên bố của hội đồng báo hiệu một bước tiến tích cực trong việc hoàn tất quá trình đề cử gian nan, một số người ở Kenya vẫn hoài nghi về việc đưa lực lượng của họ đến một nhà nước bấp bênh như vậy.

Liên minh Đệ tam Kenya, đảng đối lập, đã đệ đơn kiện vào năm ngoái và kế hoạch này đã phải đối mặt với một số rào cản do người dân Kenya nản lòng vì thỏa thuận của Ruto.

“Nếu họ trở về trong những chiếc túi đựng xác, [Tổng thống Kenya William Ruto] sẽ nói gì với quốc gia này?” theo báo cáo của The Guardian, nhà lãnh đạo đối lập Ekuru Aukot đã đặt câu hỏi.

Tình trạng bạo lực gia tăng nghiêm trọng trong năm nay, một và gần như chiếm hoàn toàn thủ đô Port-au-Prince đã khiến một số người ở Nairobi nghiêm túc đặt câu hỏi liệu thỏa thuận với Haiti có nên tiếp tục được duy trì hay không.

Các quan chức Kenya đã chỉ ra rằng kể từ khi thỏa thuận lần đầu được ký kết vào tháng 7 năm ngoái, đã có “sự thay đổi cơ bản về hoàn cảnh ở Haiti” và “trật tự pháp luật hoàn toàn sụp đổ”.

Một số cảnh sát được triển khai cũng đã bắt đầu bỏ cuộc sau khi tình hình bạo lực gia tăng ở Port-au-Prince đầu năm nay, theo một cuộc phỏng vấn của BBC vào đầu tháng này.

Kenya vẫn chưa đưa ra mốc thời gian chính thức về thời điểm sẽ triển khai lực lượng cảnh sát đến Haiti, ngay cả sau khi thành lập chính phủ lâm thời.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.