Guyana tìm kiếm sự hỗ trợ của Mỹ nhằm tăng cường phòng thủ trước mối đe dọa tiềm tàng từ Venezuela

(SeaPRwire) –   Chính phủ Guyana cho biết họ đang tìm kiếm sự trợ giúp từ Mỹ để cải thiện quốc phòng của mình trước nỗi sợ hãi rằng nước láng giềng Venezuela có thể một ngày nào đó chiếm lấy một khu vực tranh chấp ở phía tây Guyana giàu khoáng sản và dầu mỏ.

Thông báo này đi sau hai ngày đàm phán giữa các quan chức hàng đầu của Guyana và Daniel P. Erikson, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách khu vực Tây bán cầu, người đã đến nước Nam Mỹ này để thảo luận về quốc phòng và an ninh.

Các cuộc đàm phán kết thúc vào tối thứ Ba với Erikson nói rằng Mỹ sẽ giúp Guyana xây dựng một lực lượng quốc phòng tổ chức tốt hơn trong những tháng tới. Ông không cung cấp thêm chi tiết. Erikson cũng nói rằng các lực lượng an ninh và đội đào tạo chuyên môn đã ghé thăm Guyana trong năm qua sẽ tiếp tục làm như vậy trong năm 2024.

Erikson nói với các phóng viên rằng Guyana đang tìm cách hiện đại hóa khả năng phòng thủ của mình, và một phần các cuộc đàm phán tập trung vào phạm vi và khả năng, cũng như an ninh mạng.

“Một điều thú vị đối với chúng tôi là đảm bảo rằng khi Guyana nhìn vào việc tăng cường năng lực phòng thủ của mình, họ làm điều đó thông qua một kế hoạch chiến lược, gắn kết với các thể chế phòng thủ tổng thể của họ và bền vững trong thời gian,” Erikson nói.

Ông mô tả các cuộc đàm phán với các quan chức Guyana là sản xuất và nói rằng Mỹ nhận thức được những bước cần thiết để cải thiện khả năng phòng thủ.

“Chúng tôi mong đợi được làm việc với họ, đặc biệt là làm sâu sắc hóa việc chia sẻ thông tin,” ông nói. “Chúng tôi nhận ra rằng Guyana đang ở một bước ngoặt về phát triển kinh tế của chính mình, về vai trò khu vực mà nó có thể đóng góp, và vì vậy chúng tôi muốn đảm bảo rằng mối quan hệ phòng thủ của chúng tôi với Guyana tiếp tục đáp ứng thời đại khi tình hình ở Guyana tiếp tục phát triển.”

Chuyến thăm của Erikson đến chỉ vài tuần sau khi một cuộc tranh chấp kéo dài hàng thế kỷ về khu vực Essequibo của Guyana trở nên sâu sắc hơn, với Venezuela tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 12 để tuyên bố chủ quyền đối với một khu vực chiếm hai phần ba lãnh thổ Guyana.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng vào cuối năm ngoái cho đến khi Tổng thống Guyana Irfaan Ali và Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro gặp nhau trên hòn đảo Caribbean Saint Vincent trong một cuộc họp trung gian khẩn cấp do các nhà lãnh đạo khu vực tổ chức nhằm ngăn ngừa leo thang thêm. Sau cuộc họp, cả hai bên đồng ý tránh sử dụng vũ lực, nhưng cuộc tranh chấp lãnh thổ vẫn tiếp diễn.

Venezuela từ lâu vẫn khẳng định rằng Essequibo là một phần lãnh thổ của nước này trong thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha và cho rằng thỏa thuận Geneva năm 1966 giữa Venezuela, Anh và Guyana thuộc Anh khi đó đã bãi bỏ biên giới được vạch ra vào năm 1899 bởi các trọng tài quốc tế.

Venezuela tăng cường sự hung hăng đối với Guyana sau khi khổng lồ dầu mỏ Mỹ ExxonMobil và các đối tác liên doanh phát hiện những mỏ dầu khí lớn ngoài khơi bờ biển Guyana vào năm 2015. Sản lượng hiện tại gần 600.000 thùng dầu mỗi ngày và dự kiến sẽ tăng lên.

Cuối năm ngoái, Mỹ và Guyana đã tiến hành các chuyến bay tuần tra thường xuyên gần khu vực biên giới với Venezuela trong thời điểm căng thẳng dẫn đến cuộc trưng cầu dân ý của Venezuela. Guyana cũng đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ và các quốc gia Caribbean khác gần đây nhất vào tháng 7 năm ngoái.

Một tàu chiến Anh cũng đến Guyana vào cuối tháng 12, khiến Venezuela bắt đầu các cuộc tập trận gần khu vực tranh chấp. Bộ Quốc phòng Anh cho biết con tàu ghé thăm Guyana như một phần của nhiều hoạt động với khu vực, và con tàu sẽ tham gia các bài tập huấn luyện với quân đội Guyana.

Căng thẳng giữa Guyana và Venezuela đã giảm đi trong tháng này, với lãnh đạo của cả hai nước dự kiến ​​sẽ gặp nhau sau này trong năm tại Brazil để tiếp tục đàm phán.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.