Giám mục Peru từ chức sau khi Vatican điều tra các báo cáo đáng lo ngại

(SeaPRwire) –   Một giám mục người Peru đã từ chức khỏi vị trí của mình khi Vatican điều tra các báo cáo đáng lo ngại

Giáo hoàng Phanxicô vào thứ Ba đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng giám mục Piura José Eguren. Ở tuổi 67, ông còn trẻ hơn một vài năm so với tuổi nghỉ hưu bình thường là 75 tuổi đối với các giám mục.

Vatican không nói rõ lý do tại sao Eguren nghỉ hưu sớm trong thông báo ngắn gọn của mình. Nhưng năm ngoái Vatican bắt đầu một cuộc điều tra sâu rộng về các cáo buộc lạm dụng tình dục và tham nhũng tài chính trong Sodalitium Christianae Vitae Peru mà Eguren thuộc về.

Vatican đã quan tâm đến Sodalitium, có chi nhánh trên khắp Nam Mỹ và Hoa Kỳ, trong hơn một thập kỷ. Năm 2017, một báo cáo do lãnh đạo mới của nhóm ủy thác xác định rằng người sáng lập Luis Fernando Figari đã hiếp dâm các tân binh của mình và đưa họ vào các hình thức lạm dụng tình dục và tâm lý đáng xấu hổ.

Những lạm dụng đầu tiên được phơi bày vào năm 2015, nhờ vào báo cáo của các nhà báo người Peru Pedro Salinas và Paola Ugaz. Ngoài những lạm dụng của chính Figari, báo cáo của họ cũng tiết lộ việc buộc di dời cưỡng bức nông dân trên đất đai ở giáo phận của Eguren bởi một công ty bất động sản liên kết với Sodalitium.

Năm 2018, Eguren đã kiện họ về tội phỉ báng, yêu cầu khoảng 100.000 USD tiền bồi thường và thời gian tù cho những gì mà ông cho là làm tổn hại danh dự và uy tín của mình. Ông đã rút lại vụ kiện phỉ báng tăng nặng vào năm 2019, sau khi bị chỉ trích ngay cả từ bên trong giáo hội Peru.

Năm ngoái, Vatican đã cử hai nhân viên hàng đầu của mình đến Peru để điều tra không chỉ cáo buộc lạm dụng tình dục và tâm lý vẫn còn trong Sodalitium, mà còn cáo buộc tham nhũng tài chính.

Chi tiết của báo cáo chưa được công bố, nhưng Salinas cho rằng việc loại bỏ Eguren trực tiếp liên quan đến cuộc điều tra của Vatican và có thể là dấu hiệu rằng hành động khác có thể sắp đến. Chính Salinas là nạn nhân của Figari và đã nỗ lực hết mình để làm cho Sodalitium phải chịu trách nhiệm; còn Ugaz thì đã gặp Giáo hoàng Phanxicô vào năm 2022.

“Điều này chưa từng có và nên được hiểu là lời mở đầu cho điều gì đó lớn hơn: việc có thể bãi bỏ Sodalitium,” Salinas nói trong một tin nhắn gửi cho AP.

Eguren không nhắc đến cuộc điều tra trong tuyên bố đăng trên trang web của Tổng giáo phận Piura thông báo việc từ chức và đề cử người kế nhiệm tạm thời, linh mục Guillermo Elías Millares.

Eguren nói rằng luôn cố gắng hoàn thành sứ mệnh được giao phó cho mình, với công bằng, trung thực và trung thành với giáo lý của giáo hội, với sự quan tâm đặc biệt đến lợi ích của người nghèo và cần yếu nhất.

Ông dẫn lời Giáo hoàng Biển Đức XVI nói rằng “yêu thương cũng có nghĩa là có can đảm đưa ra những quyết định khó khăn và đau đớn, luôn nhớ đến lợi ích của giáo hội chứ không phải bản thân mình.”

Figari thành lập SCV, còn được gọi là Sodalitium, vào năm 1971, như một cộng đồng tại gia để tuyển “những người lính cho Chúa”. Đây là một trong những xã hội Công giáo được sinh ra như một phản ứng bảo thủ đối với phong trào giải phóng thần học có khuynh hướng trái phái đã lan rộng khắp Châu Mỹ Latinh bắt đầu từ những năm 1960.

Nạn nhân lần đầu phàn nàn với tổng giám mục Lima về những biến dạng và lạm dụng của Figari vào tháng Năm 2011. Tổng giám mục nói rằng họ đã chuyển hồ sơ sang Vatican ngay lập tức, nhưng cả giáo hội địa phương và Tòa Thánh đều không có hành động cụ thể cho đến khi cuốn sách “Nửa tu sĩ, nửa binh sĩ” của Salinas được xuất bản vào năm 2015.

Sodalitium từng nói trong quá khứ rằng họ đang hợp tác với cuộc điều tra của Vatican. Họ trích dẫn Figari nói rằng ông vô tội, nhưng đã coi cáo buộc trong “Nửa tu sĩ, nửa binh sĩ” là có thể xảy ra.

Klaus Mäkelä, 28 tuổi, sẽ tiếp quản vai trò giám đốc âm nhạc cho Dàn nhạc giao hưởng Chicago vào năm 2027

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.