Đề xuất tôn tạo kim tự tháp Ai Cập tại Giza gây ra phản ứng dữ dội: ‘làm thẳng tòa tháp Pisa’, nhà phê bình nói

(SeaPRwire) –   Một đề xuất cải tạo một trong ba kim tự tháp mang tính biểu tượng đang nhận phải một số phản hồi dữ dội từ các nhà phê bình, trong đó một người ví việc làm đó như “uốn thẳng Tháp nghiêng Pisa”.

Dự án liên quan đến Kim tự tháp Menkaure, kim tự tháp nhỏ nhất trong số các kim tự tháp Giza, được xây dựng hơn . Mục tiêu là khôi phục lại kim tự tháp về hình dạng ban đầu khi nó được xây dựng. Được xây dựng vào khoảng năm 2.500 trước Công nguyên, Kim tự tháp Menkaure cao hơn 200 feet nhưng đã bị xói mòn và phá hoại. Khoảng một phần ba công trình được bọc bằng các khối đá granite.

Để trùng với thời điểm khai trương , Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao của Ai Cập, đã mô tả kế hoạch khôi phục này là “món quà của Ai Cập tặng thế giới”.

Thứ Sáu tuần trước, ông Waziri đã chia sẻ một đoạn video về dự án đang được tiến hành. Có thể thấy cảnh những người công nhân đang đặt các khối đá granite ở chân kim tự tháp.

Đoạn video đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Các nhà phê bình, như nhà Ai Cập học Monica Hanna, cho rằng nên bảo tồn công trình này nguyên trạng, thay vì cố gắng tạo lại diện mạo ban đầu của công trình

“Đến bao giờ chúng ta mới chấm dứt được tình trạng lố bịch trong việc quản lý di sản Ai Cập?”, bà cho biết khi so sánh công cuộc cải tạo này với việc “uốn thẳng Tháp nghiêng Pisa” ở Ý.

Phản ứng dữ dội đã khiến Bộ Cổ vật Ai Cập thành lập một ủy ban chuyên gia để đánh giá dự án. Theo đưa tin, phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Đề xuất cải tạo này là một phần của sáng kiến “dự án của thế kỷ” lớn hơn nhằm phát triển khu vực Kim tự tháp Giza. Sáng kiến này bao gồm việc mở Bảo tàng Ai Cập vĩ đại và nâng cấp cơ sở hạ tầng địa phương – những nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành du lịch Ai Cập để giúp đỡ nền kinh tế đang bị bao vây của quốc gia này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.