Đan Mạch cấm báng bổ các văn bản tôn giáo khi căng thẳng leo thang về việc đốt Quran

(SeaPRwire) –   Một đạo luật mới đã được thông qua trong quốc hội Đan Mạch vào thứ Năm cho phép cấm xúc phạm các văn bản tôn giáo trong nước, sau một loạt các hành động công khai xúc phạm Kinh Quran gần đây bởi một vài nhà hoạt động chống Hồi giáo đã gây ra các cuộc biểu tình giận dữ ở nhiều nơi.

Quốc gia Bắc Âu này đã bị xem là nơi tạo điều kiện cho sự xúc phạm và phỉ báng văn hóa, tôn giáo và truyền thống của các quốc gia khác. Mục đích của luật là đối phó với “sự chế nhạo hệ thống” mà trong số những thứ khác đã góp phần gia tăng mối đe dọa khủng bố ở Đan Mạch, Bộ Tư pháp đã nói.

“Chúng tôi phải bảo vệ an ninh của Đan Mạch và người dân Đan Mạch,” Bộ trưởng Tư pháp Peter Hummelgaard nói trong một tuyên bố. “Đó là lý do tại sao việc bảo vệ tốt hơn chống lại các hành động xúc phạm hệ thống mà chúng tôi đã thấy trong thời gian dài là rất quan trọng.”

Folketing, hay quốc hội, đã thông qua luật pháp với tỷ lệ phiếu 94-77, với tám nghị sĩ vắng mặt. Luật pháp mới sẽ biến việc “xử lý không thích hợp, công khai hoặc với mục đích phổ biến trong một đám đông rộng lớn hơn, một tài liệu có ý nghĩa tôn giáo đáng kể đối với một cộng đồng tôn giáo hoặc một đối tượng xuất hiện như vậy” thành tội phạm.

Trong hơn bốn giờ tranh luận, các đảng cánh tả và cực hữu đã đoàn kết chống lại chính phủ liên minh trung hữu ba đảng, lặp đi lặp lại yêu cầu liên minh đệ trình dự thảo vào ngày 25 tháng 8 phải tham gia vào cuộc thảo luận. Chính phủ không nói gì và bị gọi là “kẻ hèn nhát” bởi phe đối lập.

“Liệu Iran có thay đổi luật pháp của mình vì Đan Mạch cảm thấy bị xúc phạm bởi điều gì đó một người Iran có thể làm không? Liệu Pakistan có? Liệu có không? Câu trả lời là không,” Karina Lorentzen của Đảng Nhân dân Xã hội hỏi một cách ẩn dụ. Inger Støjberg của đảng chống nhập cư Đan Mạch nói rằng luật mới là một sự đầu hàng trước Hồi giáo và một sự cúi đầu trước các quốc gia “không chia sẻ (giá trị của chúng tôi)”.

“Việc hạn chế tự do ngôn luận là sai trái trong một xã hội hiện đại và khai sáng như xã hội Đan Mạch,” Støjberg nói.

Chỉ riêng năm nay, các nhà hoạt động đã tổ chức hơn 500 cuộc biểu tình, bao gồm việc đốt Quran, trước các đại sứ quán của các nước Hồi giáo, nơi thờ tự và khu phố di cư.

Đan Mạch đã nhiều lần lấy khoảng cách với các hành động xúc phạm, nhưng nhấn mạnh rằng tự do ngôn luận là một trong những giá trị quan trọng nhất trong xã hội Đan Mạch. Chính phủ cho biết phải “có chỗ cho phê bình tôn giáo” và không có kế hoạch khôi phục lại điều khoản báng bổ đã bị bãi bỏ vào năm 2017.

Oussama Elsaadi, một imam với một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Aarhus lớn thứ hai của Đan Mạch, nói với tờ báo B.T. rằng đây là “một thông điệp tốt cho tất cả người Hồi giáo.”

“Việc đốt Quran là một sự xúc phạm đối với người khác,” ông nói theo B.T. “Bạn có thể biểu đạt bản thân như bạn muốn, nhưng không theo cách phá hủy cuộc sống của người khác.”

Năm 2006, Đan Mạch đã trở thành tâm điểm của sự phẫn nộ trên toàn thế giới Hồi giáo sau khi một tờ báo Đan Mạch đăng 12 bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Muhammad, bao gồm một bức vẽ ông đội một quả bom làm mũ.

Những người vi phạm luật mới sẽ phải đối mặt với tiền phạt hoặc tù tối đa hai năm. Trước khi luật có hiệu lực, Nữ hoàng Margrethe của Đan Mạch, biểu tượng của quốc gia, cần phải chính thức ký. Điều này dự kiến sẽ xảy ra vào cuối tháng này.

Ở Thụy Điển láng giềng, nơi cũng chứng kiến một loạt vụ đốt Quran và yêu cầu tổ chức các cuộc biểu tình liên quan đến việc phá hủy sách thánh, một cuộc điều tra do chính phủ bổ nhiệm sẽ thiết lập liệu cần xem xét lại quy định cảnh sát của Thụy Điển hay không, theo cơ quan thông tấn Thụy Điển TT.

Cảnh sát Thụy Điển nên có thể cân nhắc các mối đe dọa an ninh quốc gia trong việc xem xét đơn xin tổ chức cuộc tụ tập công cộng nơi có sự phá hoại sách thánh, và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 1 tháng 7 năm sau, TT cho biết.

Không có luật cụ thể cấm việc đốt hoặc xúc phạm Quran hoặc các văn bản tôn giáo khác. Giống như nhiều quốc gia phương Tây, Thụy Điển không có luật báng bổ.

Sự va chạm của các nguyên tắc cơ bản đã làm phức tạp mong muốn gia nhập NATO của Thụy Điển, một sự mở rộng đã được đẩy nhanh hơn sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga nhưng cần sự chấp thuận của tất cả các thành viên hiện tại. Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn việc gia nhập của Thụy Điển kể từ năm ngoái, đưa ra lý do bao gồm các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ và Hồi giáo ở Stockholm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.