Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc yêu cầu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ chức sau bài phát biểu “sốc”

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc yêu cầu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ chức sau bài phát biểu “sốc”

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan chỉ trích những quan điểm “khủng khiếp” mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào thứ Ba và yêu cầu ông từ chức.

Erdan mô tả bài phát biểu của Guterres là “sốc” khi cho rằng vụ khủng bố ngày 7/10 tại Israel do Hamas thực hiện “không xảy ra trong một bối cảnh trống rỗng” và rằng “người dân Palestine đã phải chịu đựng 56 năm bị bóp nghẹt dưới sự chiếm đóng”.

“Bài phát biểu sốc của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại cuộc họp Hội đồng Bảo an, khi tên lửa vẫn đang bắn vào khắp Israel, đã chứng minh một cách không thể chối cãi rằng Tổng thư ký hoàn toàn mất liên lạc với thực tế tại khu vực của chúng ta và rằng ông đánh giá vụ thảm sát do khủng bố Hamas phát xít thực hiện theo cách sai lệch và không đạo đức,” Erdan đăng trên X.

“Tuyên bố của ông rằng ‘cuộc tấn công của Hamas không xảy ra trong một bối cảnh trống rỗng’ thể hiện sự thông cảm với chủ nghĩa khủng bố và sát nhân. Thật khó tin. Rất buồn khi người đứng đầu một tổ chức ra đời sau thảm họa Holocaust lại có quan điểm tàn ác như vậy. Đây thực sự là một thảm kịch!”

CẬP NHẬT TRỰC TIẾP: ISRAEL ĐANG CHIẾN ĐẤU VỚI HAMAS

Sau đó Erdan yêu cầu Guterres từ chức, lần đầu tiên một đại sứ Israel kêu gọi một tổng thư ký đương nhiệm của Liên Hợp Quốc rời ghế, theo xác nhận của một quan chức Israel với Digital.

“Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, người thể hiện sự thông cảm đối với chiến dịch giết hại hàng loạt trẻ em, phụ nữ và người già, không xứng đáng lãnh đạo Liên Hợp Quốc,” ông viết trong một bài đăng tiếp theo. “Tôi kêu gọi ông từ chức ngay lập tức. Không có sự biện minh hoặc lý do gì để nói chuyện với những người thể hiện lòng thương hại đối với những tội ác tàn bạo nhất được gây ra cho công dân Israel và người Do Thái. Thật sự không còn lời nào để nói nữa.”

Trong bài phát biểu của mình, Guterres nói rằng “tình hình Trung Đông đang trở nên ngày càng tồi tệ hơn mỗi giờ” và rằng “cuộc chiến ở Dải Gaza đang leo thang và có nguy cơ lan rộng khắp khu vực,” theo bản sao lời phát biểu.

HAMAS PHÓNG HÀNG LOẠT TÊN LỬA, ISRAEL HOÃN BINH XÂM NHẬP

“Tôi đã lên án một cách không chút do dự những hành vi khủng bố kinh hoàng và chưa từng có tiền lệ vào ngày 7 tháng 10 của Hamas tại Israel,” Guterres tiếp tục. “Không có gì có thể biện minh cho việc giết người, làm bị thương và bắt cóc dân thường – hoặc phóng tên lửa vào các mục tiêu dân sự.”

Tuy nhiên, Guterres cũng nói rằng “Quan trọng là phải công nhận rằng cuộc tấn công của Hamas không xảy ra trong một bối cảnh trống rỗng.”

“Người dân Palestine đã phải chịu đựng 56 năm bị bóp nghẹt dưới sự chiếm đóng. Họ đã chứng kiến đất đai dần bị thu hẹp bởi các khu định cư và bị đe dọa bạo lực; nền kinh tế bị ngẹt thở; người dân bị di dời và nhà cửa bị phá hủy. Hy vọng của họ về một giải pháp chính trị cho cực khổ của mình đang biến mất,” theo lời Tổng thư ký.

“Nhưng những phiền não của người dân Palestine không thể biện minh cho những cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas. Và những cuộc tấn công kinh hoàng đó không thể biện minh cho việc trừng phạt tập thể người dân Palestine,” ông tiếp tục.

Phản ứng lại Guterres tại Liên Hợp Quốc, đại sứ Israel

‘Ben Evansky đóng góp vào báo cáo này.’