Đại sứ Hoa Kỳ cho rằng tư cách thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc sẽ không giúp người Palestine thành lập Nhà nước

(SeaPRwire) –   Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield phát biểu hôm thứ tư rằng bà không thấy nghị quyết của Liên hợp quốc đề nghị Cơ quan Lãnh thổ Palestine trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc có thể dẫn đến giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Thomas-Greenfield đã đưa ra bình luận tại một cuộc họp báo ở Seoul sau khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có sẵn sàng công nhận yêu cầu của Cơ quan Lãnh thổ Palestine để trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc hay không.

“Chúng tôi không thấy rằng việc đưa ra nghị quyết tại Hội đồng Bảo an sẽ nhất thiết đưa chúng tôi đến nơi mà chúng ta có thể tìm thấy … một giải pháp hai nhà nước tiến lên phía trước”, Thomas-Greenfield cho biết.

Bà nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói một cách dứt khoát rằng Washington ủng hộ giải pháp hai nhà nước và đang làm việc trên thực tế để đưa điều đó vào đúng chỗ sớm nhất có thể.

Các nhà ngoại giao cho biết Cơ quan Lãnh thổ Palestine dự kiến ​​sẽ thúc đẩy Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên bỏ phiếu, sớm nhất là hôm thứ năm, về một dự thảo nghị quyết đề nghị cơ quan này trở thành thành viên chính thức của cơ quan toàn cầu này. Vào cuối thứ ba, Algeria, thành viên của Hội đồng Bảo an, đã lưu hành một bản dự thảo văn bản.

Một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét đơn đăng ký “không thể đưa ra khuyến nghị nhất trí” về việc liệu Palestine có đáp ứng các tiêu chí hay không, theo báo cáo của ủy ban này mà Reuters đã xem vào thứ ba.

Một đơn đăng ký để trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc cần được Hội đồng Bảo an – nơi Hoa Kỳ có thể phủ quyết – và sau đó là ít nhất hai phần ba trong số 193 thành viên của Đại hội đồng chấp thuận.

Ít có tiến triển về việc đạt được quy chế nhà nước của Palestine kể từ khi ký Hiệp định Oslo và Cơ quan Lãnh thổ Palestine vào đầu những năm 1990.

Trong số những trở ngại có việc mở rộng các khu định cư của Israel và Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan cho biết Cơ quan Lãnh thổ Palestine chưa đáp ứng các tiêu chí cần thiết để trở thành nhà nước.

Cơ quan Lãnh thổ Palestine, đứng đầu là Tổng thống Mahmoud Abbas, thực hiện quyền tự quản hạn chế ở Bờ Tây và là đối tác của Israel trong Hiệp định Oslo. Vào năm 2007, Hamas đã lật đổ Cơ quan Lãnh thổ Palestine khỏi quyền lực ở Dải Gaza.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.