Cựu tổng thống Honduras bị tuyên án tại Mỹ với tội danh tiếp tay cho các trùm ma túy “`

(SeaPRwire) –   NEW YORK (AP) — Cựu Tổng thống Juan Orlando Hernández đã bị kết tội tại New York vào thứ Sáu vì âm mưu với những kẻ buôn ma túy và sử dụng lực lượng cảnh sát quốc gia của mình để cho phép hàng tấn cocaine tràn vào Hoa Kỳ mà không gặp trở ngại nào.

Đoàn bồi thẩm đã đưa ra phán quyết của mình tại một tòa án liên bang sau phiên tòa kéo dài hai tuần, phiên tòa đã được theo dõi sát sao tại quê nhà của ông.

Hernández, 55 tuổi, người đã phục vụ hai nhiệm kỳ với tư cách là lãnh đạo của với khoảng 10 triệu người, đã vỗ lưng một luật sư bào chữa, Renato Stabile, khi họ cùng đứng cùng mọi người khác trong phòng xử án trong khi bồi thẩm đoàn nộp bản án sau khi đọc bản án.

Khi tin tức đến được gần 100 người phản đối Hernandez trên phố bên ngoài tòa án, họ đã vỗ tay và bắt đầu nhảy cẫng lên để ăn mừng kết quả.

Cảnh tượng trong phòng xử án diễn ra lặng lẽ và Hernandez có vẻ thoải mái khi chủ tọa phiên tòa tuyên đọc bản án gồm ba tội danh. Đôi khi, khi từng bồi thẩm được yêu cầu khẳng định bản án, Hernandez chắp tay trước mặt hoặc bắt chéo chân. Tất cả họ đều đồng ý.

Trong bài phát biểu trước bồi thẩm đoàn trước khi họ rời phòng xử án, thẩm phán P. Kevin Castel đã ca ngợi bồi thẩm đoàn đã đạt được bản án nhất trí, điều cần thiết để kết tội.

“Chúng ta sống ở một đất nước mà 12 người thậm chí không thể đồng ý về một loại đồ ăn cho bánh pizza”, thẩm phán nói với họ và rằng thông điệp của ông sẽ không thay đổi bất kể phán quyết của họ như thế nào. “Đó là lý do tại sao tôi rất nể trọng các vị”.

Cả luật sư bào chữa và công tố đều không bình luận ngay.

Hernandez đã bị bắt tại nhà riêng của mình ở Tegucigalpa, thủ đô, ba tháng sau khi rời nhiệm sở vào năm 2022 và bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vào tháng 4 năm đó.

Các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc Hernández hợp tác với những kẻ buôn ma túy từ năm 2004, cho biết ông đã nhận hàng triệu đô la tiền hối lộ khi ông vươn lên từ một nghị sĩ nông thôn đến chức chủ tịch Quốc hội và sau đó là chức vụ cao nhất của đất nước.

Hernandez thừa nhận trong lời khai tại phiên tòa rằng tiền ma túy đã được trả cho hầu hết các đảng phái chính trị ở Honduras, nhưng ông phủ nhận rằng bản thân đã nhận hối lộ.

Ông lưu ý rằng ông đã đến Nhà Trắng và gặp các tổng thống Hoa Kỳ khi tự coi mình là nhà vô địch trong cuộc chiến chống ma túy, người đã hợp tác với Hoa Kỳ để ngăn chặn dòng chảy ma túy vào Hoa Kỳ.

Ông nói rằng trong một trường hợp, ông đã được Cục Điều tra Liên bang cảnh báo rằng một băng đảng ma túy muốn ám sát ông.

Ông cho biết những người buộc tội đã bịa đặt lời cáo buộc về ông trong nỗ lực giảm nhẹ tội cho họ.

“Tất cả họ đều có động cơ để nói dối và họ là những kẻ nói dối chuyên nghiệp”, Hernández cho biết.

Nhưng bên công tố đã chế nhạo Hernández vì dường như tuyên bố mình là chính trị gia trung thực duy nhất ở Honduras.

Trong cuộc tranh luận kết thúc vào thứ Tư, Trợ lý luật sư Hoa Kỳ Jacob Gutwillig nói với bồi thẩm đoàn rằng một Hernández tham nhũng đã “mở đường cho cocaine siêu tốc vào Hoa Kỳ”.

Stabile cho biết thân chủ của mình “đã bị buộc tội sai” vì vậy ông kêu gọi tuyên trắng án.

Nhân chứng tại phiên tòa bao gồm những kẻ buôn bán thuốc phiện, những người thừa nhận chịu trách nhiệm cho hàng chục vụ giết người và cho biết Hernández là người bảo vệ nhiệt tình cho một số kẻ buôn bán ma túy hùng mạnh nhất thế giới, bao gồm trùm ma túy Mexico khét tiếng Joaquín “El Chapo” Guzmán, người đang thụ án chung thân tại Hoa Kỳ.

Hernández, mặc vest trong suốt phiên tòa, hầu như không bộc lộ cảm xúc khi làm chứng thông qua phiên dịch, liên tục nói “không thưa ngài” khi được hỏi liệu có bao giờ hối lộ hoặc hứa bảo vệ những kẻ buôn bán khỏi bị dẫn độ sang Hoa Kỳ hay không.

Anh trai của ông, Juan Antonio “Tony” Hernández, cựu nghị sĩ Honduras, đã bị kết án chung thân vào năm 2021 tại tòa án liên bang Manhattan vì tội danh liên quan đến ma túy của chính ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.