Cựu thị trưởng Chicago ăn hải sản Fukushima giữa lúc hoảng loạn về nước thải hạt nhân: ‘Tất cả chúng ta sẽ ăn nó’

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel ăn hải sản để ủng hộ ngành cá địa phương của Fukushima khi Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục phản đối việc xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý, mà Emanuel cho rằng ít hơn là sự cưỡng ép kinh tế.

“Nếu bất kỳ một trong những phẩm chất về sự nghiêm ngặt khoa học, hợp tác quốc tế và minh bạch hoàn toàn đã được Trung Quốc áp dụng trong cuộc khủng hoảng COVID, thì đã có những sinh mạng được cứu sống,” Emanuel nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại một siêu thị.

“Nếu Chủ tịch Tập tin tưởng tất cả các loài cá đến từ Trung Quốc gần các nhà máy điện hạt nhân của họ, khi Putin đến thăm, ông ấy có thể đưa ông ấy đi ăn ở đó,” ông cũng châm biếm.

Emanuel, trước đây là thị trưởng Chicago, đã đến thành phố Soma ở tỉnh Fukushima sau khởi đầu kế hoạch xả nước thải, mà các chuyên gia đã giải thích sẽ mất hàng thập kỷ để hoàn thành.

MỸ CẢNH BÁO VỀ SỰ TRỞ LẠI CỦA ISIS KHI CÁC NHÀ PHÊ BÌNH CÁO BUỘC SYRIA ASSAD KÍCH ĐỘNG CĂNG THẲNG ‘DÂN TỘC’

Các quan chức Nhật Bản theo đuổi kế hoạch này để giải phóng không gian cho các cơ sở bổ sung cần thiết để ngừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau thảm họa tan chảy ba lò phản ứng vào năm 2011 sau động đất và sóng thần.

Nhà máy vẫn tiếp tục tạo ra nước thải vì vật liệu nhiên liệu bị tan chảy vẫn còn trong lò phản ứng và do đó yêu cầu làm mát liên tục. Chỉ sau khi vật liệu được lấy ra, nhà máy mới có thể ngừng sản xuất nước thải, mà nó đã xử lý để giới hạn sự nguy hiểm và giữ tại chỗ trong các bể chứa đã chiếm hết tất cả không gian có sẵn.

Triti đã rò rỉ vào nước ngầm Fukushima từ năm 2013, nhưng Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã bơm nước ngầm bị nhiễm bẩn ra mỗi năm kể từ đó.

NHỮNG GÌ TÔI VỪA THẤY Ở ĐÀI LOAN LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ NGĂN CHẶN CUỘC XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào thứ Năm đã tham dự một bữa ăn trưa với ba bộ trưởng nội các của ông, tất cả đều tiêu thụ hải sản và gạo có nguồn gốc từ Fukushima để bác bỏ lo ngại về sự an toàn của thực phẩm từ khu vực này.

“Điều quan trọng là phải chứng minh sự an toàn dựa trên bằng chứng khoa học và kiên quyết truyền bá (thông tin) bên trong và bên ngoài Nhật Bản,” Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên.

Bắc Kinh ngay lập tức cấm nhập khẩu tất cả hải sản Nhật Bản sau khi Tokyo công bố kế hoạch xả nước thải của nhà máy điện hạt nhân, đã được pha loãng mạnh với nước biển trước khi xả ra. Người Hàn Quốc đã lên án kế hoạch này, và ngư dân Nhật lo ngại rằng việc xả thải sẽ khiến các sản phẩm của họ không được ưa chuộng trong nhiều thập kỷ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh.

MỸ PHỦ NHẬN CHẶN BÁN CHIP CHO TRUNG ĐÔNG

Emanuel nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với kế hoạch của Nhật Bản và cho biết ông mong đợi Mỹ sẽ ủng hộ Tokyo nếu nước này khởi xướng khiếu nại chính thức với Tổ chức Thương mại Thế giới về lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Trung Quốc.

Ngoài bữa trưa với thị trưởng Soma, Emanuel đã mua cá ở siêu thị, mà ông nói sẽ phục vụ cho các con khi chúng ghé thăm ông vào cuối tuần. Ông đã mua trái cây, cá bơn, cá vược và các sản phẩm khác – tất cả đều có nguồn gốc từ Fukushima.

“Chúng tôi sẽ ăn tất cả,” ông nói với The Associated Press trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trong chuyến trở lại Tokyo của mình. “Với tư cách là một người cha, nếu tôi nghĩ có vấn đề gì, tôi sẽ không phục vụ nó.”

Tốc độ xả thải hiện tại sẽ khiến nhà máy đổ khoảng 31.200 tấn nước đã qua xử lý vào cuối tháng 3 năm 2024, giải phóng chỉ 10 trong số 1.000 bể chứa tại nhà máy vì nó tiếp tục sản xuất nước thải. Các quan chức ước tính rằng 30% các bể chứa sẽ được làm trống trong thập kỷ đầu tiên, và tốc độ cũng sẽ tăng lên trong thời gian đó.

Reuters và The Associated Press đã đóng góp vào bài báo này.