Cựu giám đốc tình báo Peru bị kết án 19 năm tù vì vụ thảm sát nông dân năm 1992

(SeaPRwire) –   LIMA, Peru (AP) — Tư lệnh tình báo của Cựu tổng thống Peru Alberto Fujimori đã bị kết án 19 năm tám tháng tù giam vì có liên quan đến vụ thảm sát sáu kẻ tình nghi là phiến quân vào năm 1992 ở miền trung.

Vladimiro Montesinos, vốn đã bị giam trong tù do các bản án trước đó, đầu tuần này đã nhận tội về các cáo buộc giết người, giết người có chủ đích và cưỡng bức mất tích vì đã ra lệnh giết sáu người nông dân ở thị trấn Pativilca. Cả sáu người bị cáo buộc là thành viên của một nhóm phiến quân, bị lính bắt cóc khỏi nhà và xử tử.

Từng là một cựu sĩ quan quân đội và một luật sư của những kẻ buôn bán ma túy vào những năm 1980, Montesinos trở thành thủ lĩnh tình báo sau khi Fujimori được bầu làm tổng thống vào năm 1990. Fujimori, người cũng phải đối mặt với các cáo buộc trong vụ án, đã không nhận tội và dự kiến sẽ phải ra hầu tòa xét xử về vai trò của mình.

Cựu tổng thống, hiện đã 85 tuổi, được thả ra khỏi tù vào tháng 12, sau khi tòa án hiến pháp của Peru phán quyết rằng lệnh ân xá của tổng thống được trao cho Fujimori vào năm 2017 nên được duy trì. Fujimori đã phải thụ án 25 năm tù vì liên quan đến vụ giết 25 người bằng các đội tử thần vào những năm 1990.

Montesinos đã ở trong tù kể từ năm 2001, bị buộc tội về nhiều tội tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Ông vẫn ở trong một nhà tù bên bờ biển Thái Bình Dương mà chính ông từng giúp thiết kế vào thời điểm ông nắm quyền dưới thời chính phủ Fujimori từ năm 1990 đến năm 2000.

Hành động của ông đã dẫn đến sự sụp đổ của chức tổng thống của Fujimori, sau khi xuất hiện những đoạn băng bí mật cho thấy ông hối lộ cho các nghị sĩ, doanh nhân và các ông trùm truyền thông nhằm mua ủng hộ cho chính phủ của Fujimori.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.