Cựu Bộ trưởng Nội vụ Gambia bị tòa án Thụy Sĩ kết án tội ác chống nhân loại

(SeaPRwire) –   Tòa án tối cao Thụy Sĩ hôm Thứ Tư đã kết tội cựu Bộ trưởng Nội vụ Gambia về tội ác chống lại loài người và tuyên án 20 năm tù về vai trò của ông ta trong việc đàn áp do lực lượng an ninh của quốc gia Tây Phi này thực hiện dưới thời nhà độc tài lâu năm, một nhóm bảo vệ pháp lý cho biết.

Các công tố viên đã yêu cầu mức án chung thân đối với Ousman Sonko, Bộ trưởng Nội vụ Gambia từ năm 2006 đến 2016 dưới thời Tổng thống Yahya Jammeh, Tổ chức TRIAL International cho biết.

Tòa án Hình sự Liên bang ở thị trấn Bellinzona phía nam đã phán quyết rằng tội ác của Sonko – bắt giữ, tra tấn và giam giữ không chính đáng – tương đương với tội ác chống lại loài người. Tuy nhiên, chúng không lên đến mức “nghiêm trọng” có thể dẫn đến mức án tối đa là tù chung thân, theo luật sư tham dự phiên tòa.

Phiên tòa, bắt đầu vào tháng 1, được các nhóm ủng hộ ca ngợi là áp dụng tiên phong nguyên tắc “thẩm quyền phổ quát”, cho phép truy tố các tội ác nghiêm trọng được thực hiện ở nước ngoài.

Các nhà hoạt động và chuyên gia pháp lý cho rằng bản án có thể gửi thông điệp đến Jammeh, người đã bỏ trốn khỏi Gambia và vẫn lưu vong ở Guinea Xích Đạo.

Sonko, người có mặt tại phiên tòa để nghe đọc bản án, không có phản ứng rõ rệt khi phiên dịch sang tiếng Anh, theo luật sư Benoit Meystre của Tổ chức TRIAL International, cũng có mặt tại phiên tòa.

Sonko đã xin tị nạn ở Thụy Sĩ vào tháng 11 năm 2016 và bị bắt hai tháng sau đó. Văn phòng công tố viên Thụy Sĩ cho biết, cáo trạng dày một trang được đệ trình một năm trước đó, bao gồm các cáo buộc trong 16 năm dưới thời Jammeh, khi quốc gia này chịu sự cai trị độc tài đánh dấu bởi giam giữ tùy tiện, lạm dụng tình dục và hành quyết ngoài pháp luật.

Sonko bị buộc tội hỗ trợ, tham gia và không ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào phe đối lập ở Gambia, một quốc gia nói tiếng Anh ở Tây Phi, bao quanh bởi Sénégal lân cận. Các tội danh bao gồm giết người, tra tấn, hiếp dâm và nhiều vụ giam giữ không hợp pháp, các công tố viên cho biết.

“Việc kết án tiên phong dựa trên thẩm quyền phổ quát ở châu Âu này là sự xác nhận rằng không ai có thể thoát khỏi tầm với của công lý”, Meystre viết trong tin nhắn. “Ngay cả những nhân vật quyền lực nhất cũng có thể bị truy tố vì sự tham gia vào tội ác hàng loạt.”

Madi MK Ceesay, một nhà báo đoạt giải thưởng từng bị bắt theo lệnh của Sonko và đã làm chứng trong phiên tòa, cho biết thủ tục pháp lý cho thấy “bất kể như thế nào, cánh tay dài của công lý cũng có thể bắt được kẻ phạm tội.”

Reed Brody, một luật sư nhân quyền người Mỹ đã tham dự phiên tòa, cho rằng việc kết tội Sonko là bước quan trọng hướng tới công lý cho nạn nhân của Jammeh.

“Cánh tay dài của luật pháp đang bắt kịp với đồng bọn của Yahya Jammeh khắp thế giới, và hy vọng sẽ sớm bắt kịp chính Jammeh”, ông viết trên X.

Sonko bị kết tội giết người, tra tấn và giam giữ không chính đáng theo tội ác chống lại loài người, trong khi cáo buộc hiếp dâm chống lại ông ta bị bỏ qua, Brody viết trên X.

Bên ngoài phiên tòa, Olimatou Sonko, con gái bị cáo, nói với đài phát thanh công cộng SRF rằng “điều đó không công bằng” khi toàn bộ thủ tục phiên tòa không được dịch sang tiếng Anh từ tiếng Đức, một ngôn ngữ mà cha cô không hiểu.

Philip Grant, giám đốc điều hành của Tổ chức TRIAL International, đã nộp đơn kiện Ousman Sonko trước khi ông ta bị bắt, cho biết ông ta là quan chức cấp cao nhất từng bị xét xử ở châu Âu dựa trên nguyên tắc thẩm quyền phổ quát.

Sonko, gia nhập quân đội Gambia vào năm 1988, được bổ nhiệm chỉ huy Lực lượng Vệ binh Nhà nước vào năm 2003, một vị trí ông chịu trách nhiệm an ninh cho Jammeh. Ông ta được bổ nhiệm Thanh tra trưởng Cảnh sát Gambia vào năm 2005.

Ông ta bị loại khỏi vị trí Bộ trưởng Nội vụ vào tháng 9 năm 2016, vài tháng trước khi chính phủ Jammeh kết thúc, và rời khỏi Gambia để xin tị nạn.

Ousman Sonko không được nhầm lẫn với chính trị gia nổi tiếng Ousmane Sonko ở Sénégal, người có cách viết tên đầu tiên hơi khác.

Jammeh nắm quyền trong một cuộc đảo chính vào năm 1994. Ông ta mất chức Tổng thống Gambia sau cuộc bầu cử năm 2016 nhưng từ chối nhường quyền lại cho Adama Barrow, và cuối cùng bỏ trốn trước mối đe dọa can thiệp quân sự khu vực buộc ông ta rời khỏi quyền lực.

“Bản án chống lại Ousman Sonko là một bước ngoặt trong cuộc đấu tranh chống tội ác bất trị và một thành công lịch sử cho thẩm quyền phổ quát ở Thụy Sĩ và châu Âu”, Tổ chức Ân xá Thụy Sĩ viết trên X. “Ngay cả cựu bộ trưởng cũng có thể bị truy tố! Nạn nhân và gia đình họ cuối cùng cũng thấy công lý.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.