Cuộc tấn công vào các chiến binh đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria làm 13 phiến quân thiệt mạng

Một lực lượng do người Kurd lãnh đạo đã tấn công các chiến binh phe đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền bắc Syria vào thứ Hai, giết chết ít nhất 13 tay súng, các nhà hoạt động cho biết.

Các nhà hoạt động phe đối lập đổ lỗi cho Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo thực hiện cuộc tấn công, mặc dù nhóm được Mỹ hậu thuẫn này không nhận trách nhiệm.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng lực lượng dân quân chính của người Kurd ở Syria liên minh với Đảng Công nhân Kurdistan bị cấm hoạt động, hay PKK, đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1984 làm hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Kể từ năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành ba cuộc xâm nhập lớn vào miền bắc Syria để thanh trừng các khu vực do người Kurd kiểm soát và tạo ra một vùng đệm gần biên giới của họ. Kể từ đó, hai bên thường xuyên đụng độ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành các cuộc không kích và tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các mục tiêu ở các khu vực do người Kurd kiểm soát.

Theo các nhà hoạt động phe đối lập, các lực lượng SDF đã cố xâm nhập thành phố Tal Battal do phe đối lập kiểm soát ở tỉnh Aleppo phía bắc, tấn công các vị trí thuộc về các tay súng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và nhóm Hayat Tahrir al Sham liên kết với al-Qaeda.

Trong khi đó, Nhóm Theo dõi Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, số người chết là 14. Theo Nhóm Theo dõi, các quả mìn đã phát nổ trong cuộc tấn công diễn ra lúc bình minh.

SDF là đồng minh chính của Mỹ ở Syria trong chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo, nhóm bị đánh bại trên chiến trường ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này vào tháng 3 năm 2019.

Mỹ có khoảng 900 binh sĩ ở miền đông Syria hỗ trợ các lực lượng SDF nhắm vào các tổ chức ngủ gục của Nhà nước Hồi giáo.