Cư dân làng Iceland được phép trở về nhà sau vụ phun trào núi lửa lớn

(SeaPRwire) –   Cư dân của ngôi làng đánh cá nhỏ Iceland gần nơi xảy ra vụ phun trào núi lửa được thông báo vào Thứ Sáu rằng họ có thể trở về nhà.

Trưởng cảnh sát khu vực nói rằng cư dân, chủ doanh nghiệp và nhân viên có thể vào Grindavik bắt đầu từ Thứ Bảy và có thể ở lại qua đêm.

Thị trấn có dân số 3.800 người gần núi lửa Iceland’s đã được sơ tán vào ngày 10 tháng 11 khi một đợt rung chấn mạnh dẫn đến nứt và mở rộng trên mặt đất giữa thị trấn và Sýlingarfell, một ngọn núi nhỏ phía bắc. Núi lửa cuối cùng phun trào vào Thứ Hai, phun ra đá bán nóng chảy trong một chương trình tuyệt vời chiếu sáng bầu trời đêm.

Các nhà khoa học nói vào Thứ Năm rằng vụ phun trào đã dừng lại, mặc dù áp lực có thể bắt đầu tích tụ sâu dưới mặt đất một lần nữa. Họ nói dòng dung nham lan rộng trên khu vực 1,4 dặm vuông trên bán đảo Reykjanes, cách thủ đô Reykjavík khoảng 31 dặm về phía tây nam.

“Căng thẳng đã tích tụ trong nhiều thế kỷ giờ đã được giải phóng bằng cách xé toạc vỏ trái đất. Điều đó mở đường cho magma từ bên dưới lên mặt đất,” Magnus Tumi Gudmunsson, một nhà địa vật lý học tại Đại học Iceland, nói vào Thứ Năm. “Chúng tôi có sự kiện này khi magma đạt đến bề mặt và chúng tôi có một vụ phun trào rất nhanh và mạnh, ngắn ngủi và dung nham hình thành.”

Khu vực được gọi rộng rãi là núi lửa Svartsengi đã ngủ yên khoảng 780 năm. Núi lửa chỉ cách Fagradalsfjall một vài kilômét, nơi ngủ yên trong 6.000 năm trước khi bùng phát vào tháng 3 năm 2021. Vụ phun trào gần đây lớn và mạnh hơn những lần trong những năm gần đây.

Khi cư dân được phép trở lại trong vài giờ vào Thứ Năm, Ingibergur Thor Olafarson, chủ tịch đội bóng rổ địa phương, đã dẫn một phóng viên của tạp chí đến nhà mình để cho thấy thiệt hại ở khu phố của anh.

Một vết nứt do động đất đã để lại một vết sẹo lớn trong sân nhà và anh chỉ vào thiệt hại của một ngôi nhà gần đó, nơi tường bên ngoài không đều.

Bên trong ngôi nhà, tác phẩm nghệ thuật nằm trên sàn do rung chuyển.

“Rất nhiều thứ rơi xuống sàn, hình ảnh rời khỏi tường, nhưng tôi vẫn nghĩ ngôi nhà vẫn cân bằng và không bị hư hại,” Olafarson nói khi anh cầm mực nước chống lại bức tường và tìm thấy một chỗ hơi lệch.

“Điều đó không so sánh được với những ngôi nhà khác hoàn toàn bị phá hủy hoặc hư hỏng,” anh nói. “Nước vẫn chảy và mọi thứ vẫn hoạt động, điện, tôi có thể tắm. Tôi nghĩ bể nước nóng của tôi ở sân sau… Tôi nghĩ nó vẫn hoạt động! Nó nên nóng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.