Công dân quốc gia châu Phi bỏ phiếu ủng hộ hiến pháp mới củng cố quyền lực cai trị của nhà lãnh đạo quân đội

(SeaPRwire) –   Công dân của đã bỏ phiếu ủng hộ hiến pháp mới vào Chủ nhật, theo đó các nhà phê bình cho rằng có thể giúp củng cố quyền lực của lãnh đạo quân đội Mahamat Idriss Deby.

Reuters đưa tin rằng 64% cử tri đã đến bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra sớm hơn trong tháng này, với 86% cử tri bỏ phiếu ủng hộ.

Các quan chức quân sự nước nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc bỏ phiếu đối với cuộc bầu cử sắp tới năm sau, cho rằng nó có thể dẫn đến sự trở lại hứa hẹn của chế độ dân chủ.

Các cơ quan quân sự nước này đã chiếm quyền vào năm 2021 sau khi cựu tổng thống Idriss Deby tử trận trên chiến trường trong một cuộc xung đột với phiến quân.

Theo hiến pháp mới, sẽ tiếp tục là một nhà nước đơn vị, điều mà nó đã là kể từ khi tuyên bố độc lập. Một số nhóm đối lập kêu gọi thành lập một nhà nước liên bang, cho rằng điều này sẽ có khả năng thúc đẩy phát triển.

Nhiều nhóm đối lập cũng kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu dựa trên cơ sở rằng quân đội kiểm soát quá nhiều quá trình trưng cầu dân ý.

Ban đầu, Deby hứa sẽ tổ chức cuộc bầu cử sau 18 tháng kể từ khi cha ông qua đời, nhưng chính phủ năm ngoái đã thông qua nghị quyết hoãn cuộc bầu cử cho đến năm 2024. Việc hoãn cũng cho phép Deby tranh cử tổng thống trong một cuộc bầu cử sắp tới.

Đầu năm nay, chính phủ đã làm thất bại một nỗ lực làm mất ổn định đất nước và làm suy yếu hiến pháp.

Trong nỗ lực đó, 11 người bao gồm cả binh sĩ và nhà hoạt động nhân quyền đã bị bắt giữ và chuyển đến toà án cao cấp tại thủ đô N’Djamena.

Người phát ngôn chính phủ Aziz Mahamat Saleh nói một cuộc điều tra tư pháp đã được mở chống lại 11 người về tội làm suy yếu trật tự hiến pháp, liên minh tội phạm, sở hữu vũ khí bất hợp pháp và đồng lõa.

Mahamat Idriss Deby đã được tuyên bố là người đứng đầu nhà nước sau cái chết của cha ông vào tháng 4 năm 2021, thay vì tuân theo dòng kế vị của hiến pháp. Phe đối lập lúc đó đã gọi việc chuyển giao quyền lực là một cuộc đảo chính, nhưng sau đó đồng ý chấp nhận Deby là lãnh đạo tạm quyền trong vòng 18 tháng.

Vào tháng 10 năm 2022, lực lượng an ninh đã mở hỏa lên những người biểu tình chống chính phủ tại hai thành phố lớn nhất của đất nước, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng.

Việc bắt giữ những người đàn ông này là một nỗ lực nhằm im lặng tiếng nói bất đồng, theo các nhà phân tích.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.