Công dân Hoa Kỳ được yêu cầu rời khỏi Haiti sau vụ vượt ngục, tình trạng khẩn cấp được ban bố

(SeaPRwire) –   Công dân Mỹ ở Haiti nên rời khỏi đất nước này càng sớm càng tốt, sau khi cuộc vượt ngục xảy ra và tình trạng khẩn cấp được ban bố, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Port-au-Prince cho biết.

Đại sứ quán đã hoạt động hạn chế vào thứ Hai do “bạo lực liên quan đến băng đảng cùng với ảnh hưởng của chúng đối với giao thông và cơ sở hạ tầng”, theo thông cáo báo chí được ban hành hôm Chủ Nhật.

“Không nên tới Haiti. Nếu bạn là công dân Hoa Kỳ ở Haiti, hãy rời khỏi Haiti càng sớm càng tốt bằng các phương tiện giao thông thương mại hoặc các phương tiện khác có sẵn trên tư nhân”, thông cáo báo chí nêu tiếp.

Đại sứ quán lưu ý rằng đối với những người “phải” tới Haiti, họ nên tránh xa đám đông, “[theo dõi] phương tiện truyền thông địa phương để cập nhật tin tức và tránh những khu vực có báo cáo về bạo lực, biểu tình hoặc gián đoạn”, chuẩn bị “trú ẩn tại chỗ trong một khoảng thời gian dài”, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm cả việc ẩn mình, nhận thức được môi trường xung quanh, ở trong nhà sau khi trời tối, cảnh giác ở những khu vực đông khách du lịch, chuẩn bị các giấy tờ du lịch được cập nhật sẵn sàng, mang theo giấy tờ tùy thân và có “kế hoạch đảm bảo an ninh cá nhân”.

Chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp 72 giờ vào tối Chủ Nhật sau khi các cuộc đụng độ bạo lực ở thủ đô làm hư hại các phương tiện truyền thông và dẫn đến hai vụ vượt ngục khi các thủ lĩnh băng đảng lớn tìm cách lật đổ Thủ tướng Ariel Henry.

Henry gần đây đã đi Kenya để ký một thỏa thuận về việc các lực lượng Kenya sẽ lãnh đạo một phái bộ do Liên hợp quốc phê chuẩn để chống lại các băng đảng ở Haiti. Người tiền nhiệm của ông, Tổng thống Haiti Jovenel Moise, đã bị ám sát vào năm 2021. Một số trong số 4.000 người bị giam giữ tại nhà tù Port-au-Prince được thả vào Chủ Nhật đã bị buộc tội liên quan đến vụ ám sát.  

Một tù nhân giấu tên cho biết với Reuters: “Tôi là người duy nhất còn lại trong phòng giam của mình”. “Chúng tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng súng. Các thanh chắn phòng giam đã bị phá vỡ.” 

Một nhà tù khác ở Port-au-Prince giam giữ khoảng 1.400 tù nhân cũng đã bị tràn ngập.

Jimmy Chérizier, một cựu cảnh sát ưu tú được biết đến với cái tên Barbecue, hiện đang điều hành một nhóm dân tự vệ đã nhận trách nhiệm về làn sóng tấn công gia tăng. Ông cho biết mục tiêu là bắt giữ cảnh sát trưởng và các bộ trưởng chính phủ của Haiti và ngăn cấm Henry quay trở lại Haiti.

Giờ giới nghiêm có hiệu lực từ 6 giờ tối đến 5 giờ sáng đến hết ngày 5 tháng 3.  

Bộ trưởng Tài chính Patrick Boivert, quyền Thủ tướng cho biết: “Cảnh sát được lệnh sử dụng mọi biện pháp hợp pháp để thực thi lệnh giới nghiêm và bắt giữ tất cả những kẻ vi phạm”.

Lực lượng thực thi pháp luật, lính cứu hỏa, tài xế xe cứu thương, nhân viên y tế và các nhà báo được nhận dạng hợp lệ không phải tuân thủ lệnh giới nghiêm.

Henry đã tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng 2, nhưng ông cho rằng cần phải vượt qua tình trạng bạo lực của băng đảng trước khi có thể tổ chức bầu cử tự do và công bằng.

Haiti đã không tổ chức một cuộc bầu cử nào kể từ năm 2016.

Cuối tuần hỗn loạn đã đánh dấu một bước xuống thấp mới trong tình hình bạo lực. Ít nhất chín người đã thiệt mạng kể từ thứ Năm – trong đó có bốn cảnh sát – khi các băng đảng gia tăng các cuộc tấn công phối hợp vào các cơ quan nhà nước ở Port-au-Prince, bao gồm cả sân bay quốc tế và sân vận động bóng đá quốc gia.

‘ Anders Hagstrom, The Associated Press và Reuters đã đóng góp cho bản báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.