Con trai của nhà báo Hong Kong bị giam Jimmy Lai vận động Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho ông được thả

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) — Con trai của nhà báo kiêm tỷ phú truyền thông Hồng Kông bị giam giữ Jimmy Lai đã gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Anh để vận động sự giúp đỡ của Anh trong việc trả tự do cho cha mình.

Lai, người sáng lập tờ báo ủng hộ dân chủ Apple Daily, một tờ báo chỉ trích chế độ mạnh mẽ, sẽ đối mặt với phiên tòa dài hạn tuần tới vì bị buộc tội vi phạm luật an ninh quốc gia rộng lớn mà Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông sau các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ông Lai 76 tuổi, cũng là công dân Anh, đang bị giam giữ kể từ năm 2020 vì các tội danh khác. Nếu bị kết tội về cáo buộc an ninh quốc gia, ông sẽ phải đối mặt với án chung thân.

Con trai ông Sebastien Lai, người đứng đầu chiến dịch quốc tế kêu gọi trả tự do cho cha mình, hy vọng cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron sẽ nâng cao nhận thức về vụ việc và tăng áp lực quốc tế lên chính phủ Hồng Kông.

“Vương quốc Anh phản đối Luật An ninh Quốc gia và sẽ tiếp tục ủng hộ Jimmy Lai cũng như người dân Hồng Kông”, Bộ Ngoại giao Anh cho biết sau cuộc gặp.

Hồng Kông, một cựu thuộc địa của Anh, trở lại quyền cai trị của Trung Quốc vào năm 1997.

Jimmy Lai bị cáo buộc âm mưu với những người khác để kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế hoặc tham gia vào các hoạt động thù địch chống lại Hồng Kông hoặc Trung Quốc. Ông cũng bị buộc tội âm mưu với thế lực nước ngoài nhằm gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, và một cáo buộc phản quốc theo luật cũ thời thuộc địa ngày càng được sử dụng chống lại phe đối lập.

Việc ban hành luật an ninh quốc gia năm 2020 đã dẫn đến vụ bắt giữ hàng loạt nghị sĩ đối lập và nhà hoạt động dân chủ, cũng như làn sóng chảy máu chuyên gia trẻ do lo ngại sự suy giảm tự do dân sự.

Apple Daily buộc phải đóng cửa sau vụ bắt giữ các giám đốc điều hành hàng đầu, biên tập viên và nhà báo của tờ báo.

Caoilfhionn Gallagher, một luật sư nhân quyền đến từ London dẫn đầu đội ngũ pháp lý quốc tế của gia đình Lai, cho rằng phiên tòa sắp tới do ba thẩm phán chủ trì sẽ có sự thiên vị chống lại ông.

“Không thể có kết quả công bằng cho phiên tòa này,” bà nói.

Sebastien Lai và đội ngũ pháp lý hy vọng áp lực ngoại giao có thể đóng vai trò quan trọng. Họ trích dẫn vụ việc Cheng Lei, nhà báo gốc Úc bị giam giữ ba năm tại Trung Quốc với cáo buộc tình báo mơ hồ, sau đó được trả tự do sớm hơn trong năm nay.

Việc trở về Úc của Cheng Lei được coi là kết quả của sự vận động từ chính phủ Úc và quan hệ cải thiện giữa Trung Quốc và Úc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.