Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc kêu gọi Síp tuân thủ pháp luật trong quá trình ngăn chặn thuyền chở người tị nạn

(SeaPRwire) –   NICOSIA, Cyprus (AP) — Cơ quan Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn nói vào thứ Sáu rằng những nỗ lực của Cyprus trên biển nhằm ngăn chặn nhiều chiếc thuyền chở người tị nạn Syria từ Lebanon đến đảo quốc thành viên Liên minh châu Âu phải không vi phạm luật nhân quyền quốc tế hoặc đe dọa tính mạng hành khách.

Các cơ quan chức năng Cyprus được cho là đã triển khai các phương tiện tuần tra cảnh sát ngay bên ngoài vùng lãnh hải Lebanon để ngăn chặn những chuyến thuyền chở người tị nạn từ Syria đến đảo cách đó khoảng 110 dặm (180 km).

Chính phủ Cyprus cho biết nền kinh tế Lebanon đang suy sụp, cộng với tình hình bất ổn do cuộc chiến Israel-Hamas và các cuộc tấn công trả đũa gần đây giữa Israel và Lebanon đã khiến số lượng thuyền chở người di cư – hầu hết là người Syria – đến đảo trong tình trạng nguy hiểm tăng cao.

Đầu tuần này, các phương tiện tuần tra của Cyprus được cho là đã chặn lại năm chiếc thuyền chở hàng trăm người tị nạn và người di cư Syria. Các thuyền quay đầu và hành khách đổ bộ an toàn.

Phát ngôn viên UNHCR tại Cyprus Emilia Strovolidou nói với AP rằng theo lời kể của người thân hành khách, các cơ quan chức năng Cyprus đã “buộc phải quay đầu” các thuyền bằng “bạo lực” và “kỹ thuật làm mất ổn định thuyền”.

Strovolidou cho biết cơ quan Liên Hợp Quốc này “không có vị trí để xác nhận” những lời kể đó.

Một quan chức cấp cao của Cyprus phủ nhận mạnh mẽ rằng bất kỳ sự cưỡng ép nào đã được sử dụng theo bất kỳ cách nào để buộc các thuyền quay đầu về Lebanon, khẳng định chính phủ Cyprus không tham gia bất kỳ hành động đẩy lùi nào và hành động “hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Vị quan chức này, người nói với tư cách ẩn danh vì không được tiết lộ chi tiết các hoạt động đang diễn ra, bác bỏ những cáo buộc về việc các cơ quan chức năng Cyprus đã sử dụng bạo lực là “dối trá”.

Strovolidou cho biết Cyprus cũng bị ràng buộc bởi luật pháp quốc tế không được trả lại các cá nhân cho bất kỳ quốc gia nào có thể trục xuất họ về quê hương có thể gặp nguy hiểm hoặc bị đàn áp.

Văn phòng UNHCR tại Lebanon cho biết trong một tuyên bố rằng họ nắm được hơn 220 người đã lên bờ ở miền bắc Lebanon vào thứ Tư từ các thuyền quay đầu. Trong số đó, 110 người là người tị nạn đã đăng ký với UNHCR và tất cả họ đã được thả.

Saadeddine Shatila, giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Pháp lý Cedar, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Lebanon chuyên theo dõi các vấn đề di cư, cho biết nhóm của ông có thông tin rằng quân đội Lebanon đã bắt giữ và có thể trục xuất người Syria khỏi ít nhất một trong những thuyền quay đầu mà không đăng ký với UNCHR.

Quân đội Lebanon trong quá khứ đôi khi trục xuất tất cả người Syria trên các thuyền di dân bị bắt giữ, bao gồm cả người tị nạn đã đăng ký, một thực hành khiến các tổ chức nhân quyền phản đối mạnh mẽ.

Các quan chức chính trị Lebanon đã kêu gọi quốc tế trong nhiều năm tái định cư người tị nạn Syria ở các nước khác hoặc hỗ trợ trục xuất họ về Syria, và lực lượng an ninh đã tăng cường trục xuất người Syria trong năm qua. Một số người bị trục xuất được cho là đã phải đối mặt với việc giam giữ và tra tấn khi trở về.

Vị quan chức Cyprus cho biết chính phủ Cyprus đang phối hợp với Ủy ban châu Âu chuẩn bị gói hỗ trợ tài chính bổ sung cho Lebanon nhằm giúp nước này ngăn chặn các chuyến thuyền di cư khởi hành. Ông cho biết sự hỗ trợ đó phụ thuộc vào hiệu quả của Lebanon trong việc ngăn chặn các chuyến thuyền di cư khởi hành.

Tổng thống Cyprus Nikos Christodoulides và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen dự kiến đến Beyrut vào ngày 2 tháng 5 để thảo luận về gói hỗ trợ.

Vị quan chức cho biết những kẻ buôn người đang lợi dụng nỗi sợ hãi của mọi người trước các xung đột khu vực đang diễn ra và công khai quảng cáo tại các quán cà phê ở Lebanon về các chỗ trên thuyền đến Cyprus với giá 3.000 USD một người – rẻ hơn so với 7.000 USD cho chuyến đi đến Ý.

Cyprus sẽ triệu tập một cuộc họp với các nước EU khác vào tháng tới để tìm kiếm hỗ trợ bổ sung cho sáng kiến của khối chính thức tái phân loại một số khu vực ở Syria là khu vực an toàn. Cộng hòa Séc và Đan Mạch ủng hộ ý tưởng này.

Theo quan chức Cyprus, việc làm đó không có nghĩa là những người Syria từ những khu vực an toàn đó sẽ bị trục xuất trở lại đất nước, nhưng họ sẽ mất mọi khoản trợ cấp, lợi ích và quyền làm việc, tạo ra động lực ngăn người khác đến Cyprus.

Ông cho biết Đan Mạch đang áp dụng chính sách như vậy riêng và đó là biện pháp mà chính phủ Cyprus có thể cân nhắc nếu số người đến tiếp tục tăng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.