Cơ quan người Kurd ở Syria bàn giao 50 phụ nữ và trẻ em liên quan đến nhóm Nhà nước Hồi giáo cho Tajikistan

(SeaPRwire) –   Cơ quan do người Kurd dẫn đầu ở đã bàn giao 50 phụ nữ và trẻ em – thành viên gia đình của phiến quân Nhà nước Hồi giáo – cho một phái đoàn của Tajikistan để đưa họ trở về quê nhà.

Gồm 17 phụ nữ và 33 trẻ em, tất cả đều là công dân Tajikistan, đã được bàn giao cho phái đoàn do đại sứ Tajikistan tại Kuwait, Zubaydullo Zubaydzoda, dẫn đầu, các quan chức người Kurd Syria cho biết.

Sau khi Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thành lập quốc gia Hồi giáo trên các khu vực rộng lớn của Syria và Iraq vào tháng 6 năm 2014, hàng ngàn người nước ngoài, trong đó có hàng trăm người Tajikistan, đã đến Syria để gia nhập Nhà nước Hồi giáo và sống cùng gia đình mình trong nhà nước tự xưng.

Sau khi Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại, hầu hết các thành viên gia đình của phiến quân được giữ tại trại lớn al-Hol và trại nhỏ hơn Roj ở đông bắc Syria.

Hội Chữ thập đỏ Syria cho biết những phụ nữ và trẻ em đã được đưa đến sân bay Qamishli, nơi họ lên máy bay “để đoàn tụ với gia đình” ở Tajikistan vào thứ Năm tuần này.

Việc đưa người về nước diễn ra gần một tháng sau vụ tấn công vào một nhà hát ngoại ô Moscow làm 144 người thiệt mạng. Vụ thảm sát được thực hiện bởi bốn nghi phạm bị nghi ngờ là công dân Tajik. Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm và cho biết bốn chiến binh của tổ chức đã nhắm mục tiêu vào nhà hát ở Nga.

Trong những năm qua, hàng ngàn người, chủ yếu là người Iraq, đã được đưa trở về từ al-Hol, nơi có hàng chục ngàn người, chủ yếu là vợ và con của phiến quân Nhà nước Hồi giáo nhưng cũng bao gồm những người ủng hộ tổ chức cực đoan này.

Al-Hol bị canh gác nghiêm ngặt, do lực lượng người Kurd đồng minh với quản lý, từng là nơi sinh sống của 73.000 người, chủ yếu là người Syria và Iraq. Trong những năm qua, dân số giảm xuống khoảng 43.000 người, theo Sheikhmous Ahmad, một quan chức người Kurd giám sát các trại người tị nạn ở đông bắc Syria.

Tajikistan đã cho biết rằng vào thời kỳ đỉnh điểm của Nhà nước Hồi giáo, hơn 1.000 chiến binh từ nước này đã tham gia các nhóm cực đoan ở Syria và Iraq, bao gồm Nhà nước Hồi giáo. Một trong những người nổi tiếng nhất là Gulmurod Khalimov, một sĩ quan lực lượng đặc biệt của Tajikistan đã đào ngũ và gia nhập Nhà nước Hồi giáo ở Syria vào năm 2015.

Khalimov lên nấc thang trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo để trở thành một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của tổ chức này. Vào tháng 9 năm 2017, quân đội Nga cho biết ông đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Nga ở tỉnh Deir el-Zour của Syria, giáp Iraq.

Việc đưa trở về Tajikistan người dân nước này tuần này không phải lần đầu tiên. Vào tháng 5 năm ngoái, 104 công dân Tajikistan đã được đưa về nước, bao gồm 31 phụ nữ và 73 trẻ em. Và năm trước đó, 146 phụ nữ và trẻ em đã được đưa trở về.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.