Chuyên gia Liên Hợp Quốc: Các ngân hàng Thái Lan là nhà tài trợ tài chính chính cho quân đội Miến Điện

(SeaPRwire) –   Các ngân hàng Thái Lan đã trở thành nhà cung cấp chính các dịch vụ tài chính quốc tế cho chính phủ quân sự Miến Điện, cho phép họ mua hàng hóa và thiết bị để thực hiện cuộc chiến tranh ngày càng đẫm máu chống lại lực lượng kháng chiến ủng hộ dân chủ và các nhóm thiểu số dân tộc vũ trang, một cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Tư.

Báo cáo của Tom Andrews, báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tình hình nhân quyền ở Miến Điện, theo dõi cách thức chính quyền quân sự đã có thể tiếp tục mua vũ khí bằng cách chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ tài chính và phần cứng quân sự khi các nguồn cung cấp trước đây bị chặn bởi các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và các quốc gia khác áp đặt.

Báo cáo cáo buộc rằng các công ty , nước láng giềng phía đông của Miến Điện, đã đảm nhận phần còn lại sau khi các công ty Singapore rút khỏi hoạt động kinh doanh với chính quyền quân sự.

Báo cáo cho biết chính quyền quân sự, chính thức được gọi là Hội đồng Quản trị Nhà nước, “tiếp tục tham gia với một mạng lưới ngân hàng quốc tế rộng lớn để duy trì bản thân và nguồn cung cấp vũ khí của mình.”

“Trong năm qua, 16 ngân hàng đặt tại bảy quốc gia đã xử lý các giao dịch liên quan đến việc mua sắm quân sự của SAC; 25 ngân hàng đã cung cấp dịch vụ ngân hàng đại lý cho các ngân hàng nhà nước của Miến Điện kể từ cuộc đảo chính,” báo cáo cho biết, có tiêu đề “Đánh cược vào ngành kinh doanh tử thần: Cách các ngân hàng và chính phủ cho phép chính quyền quân sự ở Myanmar,” được trình bày với Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Chính quyền quân sự của Miến Điện lên nắm quyền vào tháng 2 năm 2021 sau khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu dân chủ của Aung San Suu Kyi. Sau khi lực lượng an ninh sử dụng vũ lực chết người để đàn áp các cuộc biểu tình phi bạo lực, các cuộc kháng chiến vũ trang nổi lên và đất nước hiện đang trong cuộc nội chiến. Quân đội bị cáo buộc đã thực hiện các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, bao gồm cả việc ném bom dân thường.

“Tin tốt là chính quyền quân sự ngày càng bị cô lập,” Andrews nói trong một tuyên bố. “Việc mua sắm vũ khí và vật tư quân sự hàng năm của quân đội Myanmar thông qua hệ thống ngân hàng chính thức đã giảm xuống một phần ba từ năm kết thúc vào tháng 3 năm 2023 đến năm tiếp theo – từ 377 triệu đô la xuống còn 253 triệu đô la.”

“Tin xấu là chính quyền quân sự đang lách luật trừng phạt và các biện pháp khác bằng cách khai thác các lỗ hổng trong các chế độ trừng phạt, chuyển đổi các tổ chức tài chính và tận dụng sự thất bại của các quốc gia thành viên (Liên hợp quốc) trong việc phối hợp và thực thi đầy đủ các hành động.”

Một báo cáo trước đó của Andrews đã ghi nhận rằng các thực thể có trụ sở tại Singapore đã trở thành nguồn cung cấp vũ khí lớn thứ ba của chính quyền quân sự, bất chấp chính sách quốc gia rõ ràng phản đối việc chuyển giao vũ khí cho Miến Điện.

Sau khi báo cáo đó được trình bày và nội dung của nó được chính phủ Singapore điều tra, “dòng chảy vũ khí và vật liệu liên quan đến Miến Điện từ các công ty đăng ký tại Singapore đã giảm gần 90%”, báo cáo mới cho biết.

Báo cáo cho biết trong khi các ngân hàng có trụ sở tại Singapore đã tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 70% số lượng mua hàng của chính quyền quân sự được thông qua hệ thống ngân hàng chính thức trong năm tài chính 2022, “tỷ lệ đó đã giảm xuống dưới 20% vào năm tài chính 2023.”

Xuất khẩu từ các thực thể đăng ký tại Thái Lan “tăng hơn gấp đôi – từ hơn 60 triệu đô la lên gần 130 triệu đô la” từ năm tài chính 2022 đến năm tài chính 2023, báo cáo cho biết thêm.

“Nhiều giao dịch mua của SAC trước đây được thực hiện từ các thực thể có trụ sở tại Singapore, bao gồm các bộ phận cho máy bay trực thăng Mi-17 và Mi-35 được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công trên không vào mục tiêu dân thường, hiện đang được lấy nguồn từ Thái Lan,” báo cáo cho biết.

Báo cáo chỉ ra các ngân hàng Thái Lan đóng vai trò chính trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh quốc tế cho quân đội Miến Điện, trích dẫn ví dụ về Siam Commercial Bank, mà báo cáo cho biết đã thực hiện hơn 5 triệu đô la giao dịch liên quan đến việc mua sắm quân sự của Miến Điện trong năm tài chính 2022, tăng lên hơn 100 triệu đô la trong năm tài chính 2023. Ngân hàng từ chối bình luận ngay lập tức về báo cáo.

Báo cáo của Andrews kể lại hậu quả của cuộc chiến tranh cho đến nay ở Miến Điện: hơn 5.000 dân thường thiệt mạng kể từ khi chính quyền quân sự lên nắm quyền, 3 triệu người phải di dời và hơn 20.000 tù nhân chính trị.

“Bằng cách dựa vào các tổ chức tài chính sẵn sàng kinh doanh với các ngân hàng nhà nước của Myanmar do chính quyền quân sự kiểm soát, chính quyền quân sự có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tài chính cần thiết để tiến hành các vi phạm nhân quyền có hệ thống, bao gồm các cuộc tấn công trên không vào dân thường,” Andrews nói.

“Các ngân hàng quốc tế tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch bao gồm các ngân hàng nhà nước của Myanmar có nguy cơ cao khi cho phép các cuộc tấn công quân sự vào dân thường Myanmar. Tôi kêu gọi họ ngừng làm điều đó. Các ngân hàng có nghĩa vụ cơ bản là không tạo điều kiện cho tội phạm – và điều này bao gồm tội phạm chiến tranh và tội phạm chống lại loài người.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.