Chuyên gia: AI do Israel triển khai tại Gaza có khả năng giúp IDF giảm thiểu thương vong dân thường

(SeaPRwire) –   Sau khi công khai sử dụng (AI) trong cuộc xung đột kéo dài 11 ngày chống lại Hamas vào năm 2021, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã giữ kín về các hệ thống AI mà họ đã sử dụng trong chiến trường Gaza sau ngày 7 tháng 10.

Nhiều phương tiện truyền thông đã suy đoán rằng các nền tảng AI của Israel đang được sử dụng một cách bất cẩn, nhưng Blaise Misztal, Phó chủ tịch về Chính sách tại Viện Do Thái vì An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ (JINSA), cho biết với Digital rằng ông tin rằng Israel đang sử dụng các bầy máy bay không người lái do AI điều khiển, máy bay không người lái lập bản đồ và các hệ thống nhắm mục tiêu như một phương tiện để giảm thiểu thương vong cho dân thường khi họ tìm kiếm các phần tử khủng bố Hamas ẩn náu trong dân chúng hoặc ẩn náu trong các hệ thống đường hầm nằm dưới kiến ​​trúc dân sự.

Misztal nói rằng bằng chứng có sẵn cho thấy máy bay không người lái là “người bạn đồng hành gần như liên tục cho các đơn vị mặt đất khi họ di chuyển qua Gaza”, với IDF cho biết với các nhà nghiên cứu của JINSA rằng “mỗi đơn vị đều có một lực lượng không quân thu nhỏ” hỗ trợ các hoạt động của quân đội.

Một số máy bay không người lái do AI điều khiển có thể đang lập bản đồ các đường hầm ngầm được xây dựng dưới Gaza, hoặc bảo vệ những người đang đi qua chúng khi họ tìm kiếm khủng bố hoặc con tin. Iris, một đơn vị có thể ném được, đặt trên mặt đất “có thể đi vào những không gian nhỏ hẹp, trên hoặc dưới lòng đất, để khám phá những khu vực nguy hiểm trong khi truyền thông tin tình báo và trinh sát theo thời gian thực.”

Ghost Robotics sản xuất mà công ty cho biết có thể “liên tục đẩy giới hạn để cải thiện khả năng đi bộ, chạy, bò, leo và cuối cùng là bơi trong các môi trường phức tạp” để “giữ cho các chiến binh, công nhân và K9 của chúng ta tránh khỏi nguy hiểm.”

Hệ thống Xtend UAV cũng được triển khai trong khu vực Gaza sau khi ban đầu được phát triển để nhắm mục tiêu vào các quả bóng bay gây cháy của Hamas cố gắng xâm nhập vào không phận Israel. Griffon Counter UAV của Xtend có thể được sử dụng để tìm và tiêu diệt máy bay không người lái phi pháp, một nhiệm vụ quan trọng khi Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này đã chống lại Israel.

Khả năng “được triển khai song song” có thể là một ám chỉ đến việc sử dụng các bầy máy bay không người lái, nhóm máy bay không người lái giao tiếp với nhau để thực hiện một chỉ thị sử dụng AI thay vì con người điều khiển. Các bầy máy bay không người lái đã được sử dụng trong 30 phi vụ trong cuộc chiến của Israel năm 2021, . Chúng đã giúp Israel xác định các địa điểm phóng tên lửa được sử dụng bởi Hamas.

Các thiết bị chính được hỗ trợ bởi AI giúp Israel tránh thương vong cho dân thường là các hệ thống nhắm mục tiêu được gọi là “Gospel” và “Lavender”. Trong khi nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin về các hệ thống nhắm mục tiêu này, Misztal nói rằng nhiều người đã “hiểu sai về cơ bản” cách chúng hoạt động. Những người quan sát đã mô tả các hệ thống AI này là có khả năng cả xác định và tấn công mục tiêu. Misztal nói rằng các hệ thống nhắm mục tiêu có “vòng lặp người-máy”, trong đó đầu tiên là một nhà phân tích người, và sau đó là một luật sư của IDF, quyết định xem một mục tiêu có nhận được phê duyệt cuối cùng hay không.

Jonathan Conricus, Thành viên cao cấp tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ và cựu phát ngôn viên của IDF, cũng cho biết với Digital rằng “trong khi sự phụ thuộc vào AI và công nghệ đang ngày càng tăng, chính sách của Israel yêu cầu ra quyết định của con người tại các điểm giao cắt chính.”

Theo Misztal, hệ thống “Gospel” xác định các mục tiêu cứng như “các tòa nhà, cơ sở lưu trữ vũ khí và bệ phóng tên lửa”, trong khi hệ thống “Lavender” sử dụng nhận diện khuôn mặt để xác định các lãnh đạo và chiến binh Hamas.

Lợi ích thực sự trong việc sử dụng các hệ thống nhắm mục tiêu này là khả năng sàng lọc “luồng dữ liệu liên tục” được thu thập bởi vô số tài sản trên không và mặt đất của Israel, bao gồm cả . Các mô hình học hỏi giúp các hệ thống xác định các mục tiêu có khả năng. “Nếu bạn có thể mang lại sự chính xác mà học máy cho phép bạn làm thay vì chỉ có con người nhìn vào nó, thì điều đó sẽ hữu ích trong việc thu hẹp phạm vi những gì có khả năng là mục tiêu, và giảm thiểu lỗi”, Misztal nói.

Dữ liệu từ Gospel và thông tin thu được từ máy bay không người lái lập bản đồ do AI điều khiển có khả năng đã cho phép IDF tránh các tình huống như một tình huống mà Misztal cho biết họ đã gặp phải vào năm 2021 khi chiến đấu với Hamas từ trên không. Theo Misztal, một cuộc tấn công bằng bom của Israel vào một đường hầm được xây dựng kém chất lượng đã dẫn đến sập tòa nhà dân cư được xây dựng trên đỉnh đường hầm, gây thương vong cho dân thường.

Với các đơn vị mặt đất hiện đang tham gia và các mạng lưới đường hầm được hiểu rõ hơn, Misztal nói rằng IDF có thể “tìm thấy các giao lộ chiến lược giữa các đường hầm” mà họ có thể “chặn để chúng trở nên vô dụng” mà không gây ra khả năng sập các công trình dân sự trên đỉnh các nơi ẩn náu của khủng bố. “Quá trình lập bản đồ đó cho phép họ chính xác hơn nhiều”, Misztal kết luận.

Misztal tin rằng việc sử dụng Lavender cho thấy Israel cẩn trọng như thế nào để giữ cho dân thường tránh khỏi chiến trường. “Chúng tôi đã nghe nói về việc Israel sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt khi họ đang sàng lọc người dân, những người dân thường đang di chuyển giữa các khu vực khác nhau của Gaza” khi IDF “đang tạo ra các khu vực an toàn và yêu cầu mọi người sơ tán, và bảo vệ họ trong khi họ sơ tán bởi vì Hamas muốn giữ họ lại khỏi nhà của họ để họ có thể vẫn là con tin”, ông nói. Nhận diện khuôn mặt trong những tình huống này cho phép IDF “đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ đó không bị các chiến binh Hamas lợi dụng.”

Mặc dù phần lớn vẫn giữ im lặng về việc sử dụng của họ, Misztal nói rằng việc sử dụng dàn hệ thống được hỗ trợ bởi AI của Israel đã “trở thành một phần bình thường trong quy trình hoạt động của họ” kể từ năm 2021. Khi phải đối mặt với một loại chiến tranh mới sau ngày 7 tháng 10, Misztal nói rằng IDF “cho biết với các nhà nghiên cứu của JINSA về cách họ không chắc chắn về những gì họ sẽ tìm thấy trên mặt đất” ở Gaza, “nhưng khi họ hiểu rõ hơn về bố cục, khi họ giỏi hơn trong việc triển khai tài sản của họ, như máy bay không người lái và các khả năng giám sát khác, họ đã trở nên có khả năng hoạt động phẫu thuật hơn nhiều.”

Các đã công bố một báo cáo xác nhận quan sát của Misztal rằng việc sử dụng AI đã dẫn đến ít thương vong cho dân thường hơn. Thông qua phân tích dữ liệu của Bộ Y tế Gaza, , AP nhận thấy rằng “tỷ lệ phụ nữ và trẻ em Palestine bị giết trong cuộc chiến Israel-Hamas dường như đã giảm mạnh.” AP thừa nhận rằng sự thay đổi “đã bị bỏ qua trong nhiều tháng bởi LHQ và phần lớn giới truyền thông.”

Ngoài việc giảm thiểu thương vong, AI đã cho phép một cấp độ hoạt động cao mà nếu không sẽ yêu cầu một lượng lớn nhân lực. Theo Conricus, “Nếu không sử dụng rộng rãi công nghệ và AI để tự động hóa và hợp lý hóa các quy trình phức tạp hoặc sử dụng nhiều tài nguyên, Israel sẽ phải nhân lên cơ sở hạ tầng thu thập và kiểm soát tình báo của mình, điều này thẳng thắn mà nói là không khả thi. Do đó, AI và công nghệ tiên tiến cho phép Israel đối mặt với vô số mối đe dọa trong giới hạn nhân lực và tài nguyên hiện có.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.