Chính quyền Trung Quốc bắt nạt thể xác nhà báo trên truyền hình trực tiếp, thành phố phát đi lời xin lỗi hiếm hoi

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng tại miền Đông Trung Quốc đã xin lỗi các nhà báo địa phương sau khi các quan chức đã đẩy họ và cố gắng cản trở việc báo cáo từ hiện trường một vụ nổ chết người, trong một sự công nhận hiếm hoi về sự hung hăng của nhà nước đối với các nhà báo.

Thành phố , đã phát đi một lời xin lỗi công khai vào Thứ Năm sau khi các quan chức bị quay lại đang quấy rối các phóng viên từ đài truyền hình nhà nước CCTV trong một cuộc phát sóng trực tiếp gần hiện trường một vụ nổ khí được cho là đã khiến bảy người thiệt mạng và 27 người bị thương vào Thứ Tư.

Việc quấy rối các nhà báo – đặc biệt là các phóng viên nước ngoài – là điều phổ biến ở Trung Quốc nhưng hầu như không bao giờ được nhà nước thừa nhận.

Một tuyên bố trên trang web chính thức của thành phố bày tỏ “sự hối tiếc sâu sắc” về cách đối xử với các phóng viên CCTV và các nhà báo khác. Nó nói rằng các quan chức đang cố gắng loại bỏ các nhà báo ra khỏi hiện trường vì họ lo ngại về một sự rò rỉ khí độc tiềm tàng.

“Kỹ năng giao tiếp kém và phương pháp thô bạo, đơn giản của nhân viên tuyến đầu của chúng tôi đã gây ra những hiểu lầm giữa các nhà báo và làm phát sinh nghi ngờ trong công chúng, dẫn đến tác động xã hội tiêu cực”, tuyên bố nói.

Sự cố, được phát trực tiếp trong chương trình tin tức buổi trưa, là một khoảnh khắc không theo kịch bản hiếm hoi đối với phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc có sự kiểm soát chặt chẽ.

Hiệp hội Nhà báo Toàn quốc Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố bảo vệ quyền của các nhà báo đưa tin từ hiện trường thảm họa. Nó không đích danh lên án hành động của chính quyền thành phố Sanhe.

Sự quấy rối của Trung Quốc đối với các nhà báo thường nhắm vào các phóng viên nước ngoài. Đầu tháng này, một phóng viên Hà Lan và một người quay phim đã bị giam giữ khi đưa tin về một cuộc biểu tình bên ngoài một ngân hàng đầu tư ở tỉnh Tây Nam Tứ Xuyên. Các quan chức đã đẩy phóng viên xuống đất và sử dụng ô che mưa để che khuất máy quay.

Các phóng viên nước ngoài cũng thường bị theo dõi bởi cảnh sát mặc thường phục, đặc biệt khi đưa tin từ các khu vực được Chính phủ Trung Quốc coi là nhạy cảm, chẳng hạn như khu vực Tây Tân Cương.

Những sự cố như vậy thường bị lên án bởi Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Trung Quốc, một nhóm chuyên nghiệp.

Nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, là điểm liên hệ cho các phóng viên nước ngoài, chưa bao giờ trong ký ức gần đây công khai thừa nhận hoặc xin lỗi về sự quấy rối.

Trung Quốc cũng là quốc gia có nhiều nhà báo bị giam giữ nhất – 44 người vào năm 2023, theo báo cáo của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng ngày càng hạn chế việc tiếp cận của các nhà báo với chính trị gia và quan chức bất kỳ loại nào.

Năm nay, Bắc Kinh đã hủy bỏ hội nghị báo chí hàng năm của Thủ tướng – một truyền thống kéo dài 30 năm mà đại diện cho một trong những lần hiếm hoi một nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc trả lời câu hỏi từ các nhà báo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.