Chính phủ Nhật Bản thúc giục hành động khi đất nước chứng kiến số ca sinh con thấp nhất kể từ năm 1899

Theo số liệu chính phủ, số lượng trẻ sơ sinh được sinh ra năm ngoái đã giảm trong năm thứ 8 liên tiếp xuống mức thấp mới và một viên chức cấp cao cho biết điều quan trọng đối với đất nước là phải đảo ngược xu hướng này trong sáu năm tới.

(SeaPRwire) –   Theo Bộ Y tế và Phúc lợi, số lượng trẻ sơ sinh tại Nhật Bản vào năm 2023 là 758.631 trẻ, giảm 5,1% so với năm trước. Đây là số ca sinh thấp nhất kể từ khi Nhật Bản bắt đầu thống kê vào năm 1899.

Số lượng kết hôn giảm 5,9% xuống còn 489.281 cặp đôi, lần đầu tiên giảm xuống dưới nửa triệu trong 90 năm – một trong những lý do chính khiến tỷ lệ sinh giảm. Sinh con ngoài giá thú là điều hiếm thấy ở Nhật Bản vì các giá trị gia đình dựa trên truyền thống gia trưởng.

Các cuộc khảo sát cho thấy nhiều người Nhật trẻ tuổi không muốn kết hôn hoặc sinh con, nản lòng trước triển vọng công việc ảm đạm, chi phí sinh hoạt cao tăng nhanh hơn lương và văn hóa công ty không tương thích với việc cả hai cha mẹ đều đi làm. Tiếng trẻ con khóc và trẻ em vui chơi ngoài trời ngày càng bị coi là phiền toái và nhiều bậc cha mẹ trẻ tuổi cho biết họ thường cảm thấy bị cô lập.

Ngày thứ ba, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên rằng tỷ lệ sinh liên tục giảm đang ở “trạng thái nghiêm trọng”.

Ông nói: “Khoảng thời gian trong sáu năm tới cho đến những năm 2030, khi dân số trẻ bắt đầu giảm nhanh chóng, sẽ là cơ hội cuối cùng để có thể đảo ngược xu hướng này”. “Không có thời gian để lãng phí.”.

Thủ tướng Fumio Kishida gọi tình trạng sinh nở thấp là “cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Nhật Bản phải đối mặt” và đưa ra một gói biện pháp hỗ trợ và trợ cấp nhiều hơn, chủ yếu là cho trẻ em và gia đình có con nhỏ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết họ nghi ngờ liệu nỗ lực của chính phủ có hiệu quả hay không vì cho đến nay họ chủ yếu tập trung vào những người đã kết hôn hoặc đã có kế hoạch sinh con, đồng thời không giải quyết thỏa đáng với nhóm dân số trẻ ngày càng đông đúc không muốn đi xa đến vậy.

Tỷ lệ sinh đã giảm kể từ 50 năm trước, khi đạt đỉnh khoảng 2,1 triệu trẻ em. Việc giảm xuống dưới 760.000 ca sinh hàng năm xảy ra nhanh hơn so với các dự đoán trước đó cho rằng điều này sẽ xảy ra vào năm 2035.

Dân số Nhật Bản hơn 125 triệu người được dự báo sẽ giảm khoảng 30% xuống còn 87 triệu người vào năm 2070, với bốn trong số 10 người từ 65 tuổi trở lên. Dân số già và thu hẹp sẽ tác động lớn đến nền kinh tế và an ninh quốc gia khi đất nước tìm cách củng cố quân đội trước những tham vọng lãnh thổ ngày càng quyết đoán.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.