Chiến lược Trung Quốc của Biden ‘có hại’ khi ‘hệ thống quốc tế đang sụp đổ’, các chuyên gia nói

(SeaPRwire) –   Chính sách của chính quyền Biden nhằm cố gắng đã không mang lại nhiều lợi ích cụ thể, và Mỹ đã không khai thác hết những nhượng bộ ít ỏi mà mình đã đạt được, các chuyên gia cho biết với Digital.

“Điều duy nhất chúng ta có được là thời gian”, Gordon Chang, chuyên gia cao cấp về Trung Quốc của Viện Gatestone và là chuyên gia về Trung Quốc, giải thích. “Hoa Kỳ hiện không sẵn sàng bảo vệ chính mình và các đồng minh và đối tác của mình, và bằng cách nịnh bợ Trung Quốc chúng ta đã mua được một chút thời gian.

“Biden đã mua được thời gian, và Bộ Quốc phòng đã không làm gì. Nó không làm được nhiều như cần thiết, vì vậy chúng ta đã lãng phí thời gian. … Ngoài ra, tôi không nghĩ chúng ta đã đạt được rất nhiều.

“Rõ ràng, chúng ta không còn kiểm soát Trung Quốc như trước đây, vì vậy đây là thời điểm thay đổi chính sách đã hoạt động nhưng không còn phù hợp với tình hình hiện nay.”

Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2022 đã có cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ khi Biden nhậm chức trong khi. Năm ngoái, Tập Cận Bình đã viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên kể từ năm 2018 và gặp Biden tại San Francisco bên lề Hội nghị Kinh tế – Thương mại châu Á – Thái Bình Dương.

tái lập liên lạc quân sự và tích cực giải quyết vấn đề sản xuất và phân phối fentanyl, chất này chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc và Mexico. Gần như tất cả “chất tiền thân” cần thiết để sản xuất fentanyl đều xuất xứ từ Trung Quốc, theo tin của Associated Press.

Tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia của Biden Jake Sullivan đã phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos về tiến trình của chính quyền đối với Trung Quốc.

“Hoa Kỳ đang cạnh tranh với Trung Quốc trên nhiều phương diện khác nhau, và chúng tôi không che giấu điều đó. Nhưng chúng tôi không nhằm tìm kiếm sự đối đầu hay xung đột. Và chúng tôi đang cố gắng quản lý sự cạnh tranh này một cách có trách nhiệm, tăng cường ngoại giao để giảm thiểu rủi ro do hiểu lầm gây ra,” Sullivan nói.

Sullivan cũng nhấn mạnh về cuộc gặp gỡ gần đây giữa hai nhà lãnh đạo và lưu ý việc khôi phục liên lạc quân sự, cho rằng động thái này “tốt cho mối quan hệ của chúng tôi nhưng cũng cho sự ổn định khu vực và toàn cầu. Nó sẽ giúp giảm thiểu rủi ro xung đột vô ý.”

Tuy nhiên, những nhà phê bình như Chang vẫn có nhiều chỉ trích đối với chính quyền Biden vì không có hành động đáp trả trước số ca tử vong do COVID-19 và fentanyl, cả hai đều xuất xứ từ Trung Quốc. Hơn 1,1 triệu người Mỹ đã tử vong do đại dịch, theo số liệu công bố tháng 4 năm 2023, và hơn 73.000 người Mỹ tử vong trong năm 2022 do fentanyl.

“Đối với tôi, điều đó không thể hiểu nổi khi chúng ta cho phép điều này, nhưng chúng ta đã cho phép sát hại người Mỹ với số lượng lớn,” Chang nói.

Các nhà phê bình và nhà phân tích cũng dự đoán sẽ có hành động mạnh mẽ hơn từ Biden sau một năm quan hệ Mỹ-Trung diễn biến phức tạp. Mỹ đã bắt gặp Trung Quốc cử máy bay do thám vào không phận Mỹ, và Trung Quốc tăng cường hoạt động trong khu vực phòng không do Mỹ tuyên bố (ADIZ).

Thay vào đó, chính quyền Biden đã dành thời gian củng cố quan hệ với các đồng minh khu vực và tăng cường liên kết với đối tác như Úc, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhật Bản tuần này đã đồng ý mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ có tầm bắn xa, chỉ một ngày sau khi tiến hành tập trận hải quân lớn cùng Mỹ và Hàn Quốc nhằm thể hiện lực lượng đối với Bắc Triều Tiên. Nhưng Trung Quốc đã chú ý đến những biểu hiện như vậy.

Matt McInnis, chuyên gia cao cấp về Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cho biết với Digital rằng ông sẽ do dự trong việc mô tả toàn bộ cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với Trung Quốc là nịnh bợ, nhưng ông lập luận rằng Nhà Trắng quá quan tâm đến việc khiêu khích Trung Quốc.

“Chính quyền Biden đã tiếp tục nhiều chính sách của chính quyền Trump đối với Trung Quốc và thực sự đang có những bước mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực với Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ rằng nỗi sợ bị khiêu khích bẩm sinh sẽ khiến chúng ta – đặc biệt năm nay – phải nhượng bộ một cách có hại.”

Ngoài việc thiếu hành động mạnh mẽ và phản ứng đáng kể của Mỹ, Mỹ cũng không thể thuyết phục Trung Quốc hạn chế Bắc Triều Tiên, nước này vẫn tiếp tục thể hiện lực lượng mạnh mẽ hơn khi lãnh đạo tối cao Kim Jong Un đang tìm cách thiết lập đất nước của mình thành một quốc gia có thế lực trên trường quốc tế.

Chang lập luận rằng cách tiếp cận mềm mỏng với Trung Quốc đã khiến hệ thống quốc tế sụp đổ bởi “những kẻ xấu giờ đây cảm thấy họ có thể làm bất cứ điều gì”. Ông dẫn ví dụ về căng thẳng leo thang tuần trước giữa Iran và Pakistan.

Chang chỉ trích cách tiếp cận “mơ hồ chiến lược” mà các phát ngôn viên chính quyền thường dẫn đến khi trả lời về cách tiếp cận của Mỹ đối với Trung Quốc.

“Mơ hồ chiến lược” thấy Mỹ dao động giữa sự ủng hộ rõ ràng cho Chính sách Một Trung Quốc, điều này đòi hỏi phải phản đối độc lập Đài Loan, ngay cả khi Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục trang bị vũ khí cho Đài Loan và chuẩn bị cho khả năng xâm lược có thể xảy ra.

Cả Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đều cung cấp hỗ trợ tiềm ẩn cho Nga, với Bắc Triều Tiên cung cấp đạn dược cơ bản trong nỗ lực để có được vũ khí tiên tiến hơn từ Moscow. sau cuộc nổi loạn thất bại của lính đánh thuê Wagner chống lại Bộ Quốc phòng Nga do bất đồng về tiến độ ở Ukraine.

Trung Quốc cũng chỉ củng cố Iran, nước này tiếp tục đẩy mạnh ảnh hưởng của mình ở Trung Đông thông qua các đồng minh và tài trợ cho các cuộc tấn công của chúng nhằm vào các tài sản quân sự và đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Trong khi phiến quân Houthi của Iran gia tăng các cuộc tấn công vào tàu thương mại quốc tế trên Biển Đỏ, Trung Quốc dường như đang hướng tới việc đưa Iran vào khối kinh tế BRICS và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Chúng ta càng hạn chế bản thân, điều đó sẽ thiết lập những tiêu chuẩn mới mà Trung Quốc có thể khai thác và gây áp lực cho chúng ta,” McInnis nói. “Chúng ta kết thúc bằng việc răn đe ch