CENTCOM công bố tuyên bố sau cuộc tấn công gần đây nhất của Houthi ở Yemen: ‘Thiết kế để làm suy yếu khả năng của Houthi’

(SeaPRwire) –   Trung tâm Chỉ huy Mỹ Trung ương (CENTCOM) cho biết “hành động tiếp theo” sáng sớm thứ Bảy theo giờ địa phương chống lại một địa điểm radar của Houthi đã được thực hiện bởi tàu khu trục USS Carney sử dụng tên lửa đất đối đất Tomahawk. Đó là đòn không kích thứ hai trong hai ngày chống lại phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen.

“Vào lúc 3 giờ 45 phút (theo giờ Sana’a) ngày 13 tháng 1, CENTCOM đã tiến hành một đòn không kích nhằm vào một địa điểm radar của Houthi ở Yemen,” CENTCOM cho biết trên X.

Nó tiếp tục: “Đòn không kích này được thực hiện bởi tàu USS Carney (DDG 64) sử dụng tên lửa đất đối đất Tomahawk và là hành động tiếp theo sau các đòn không kích vào ngày 12 tháng 1 nhằm mục đích suy yếu khả năng tấn công các phương tiện hàng hải, bao gồm cả tàu thương mại của Houthi.”

Đòn không kích đã diễn ra sau “các cuộc không kích liên minh đa phương” do lực lượng quân sự Mỹ thực hiện – cùng với Vương quốc Anh và được hỗ trợ từ Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan – đã tấn công 28 địa điểm và đánh trúng hơn 60 mục tiêu vào ngày thứ Sáu, ngày 12 tháng 1.

Các cuộc không kích liên minh đa phương vào ngày thứ Sáu sáng “nhắm vào các hệ thống radar, hệ thống phòng không và các địa điểm lưu trữ và phóng tên lửa hành trình tấn công một chiều và tên lửa đạn đạo,” theo CENTCOM cho biết trên X.

Cả đòn trả đũa ban đầu và cuộc không kích đơn lẻ vào ngày thứ Bảy nhằm vào cơ sở radar đều diễn ra sau khi phiến quân Houthi đã phóng tên lửa và tiến hành các cuộc tấn công trong nhiều tháng qua nhằm vào tàu thương mại và phương tiện vận tải trên Biển Đỏ.

CENTCOM cho biết phiến quân Houthi đã tấn công hoặc cố gắng quấy rối tàu thuyền ít nhất 28 lần kể từ ngày 19 tháng 11 năm 2023.

Những cuộc tấn công này bao gồm việc sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm, máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

“Những cuộc không kích này không liên quan và hoàn toàn riêng biệt với Chiến dịch Prosperity Guardian, một liên minh phòng thủ gồm hơn 20 quốc gia hoạt động tại Biển Đỏ, eo biển Bab el-Mandeb và vịnh Aden,” tuyên bố tiếp tục.

Vào thứ Năm, CENTCOM cho biết hàng chục quốc gia đã bị ảnh hưởng bởi sự quấy rối của phiến quân Houthi.

“Chúng tôi xem phiến quân Houthi và những kẻ bảo trợ Iran can thiệp bất hợp pháp, bất phân biệt và liều lĩnh của họ đối với các cuộc tấn công quốc tế nhằm vào tàu thuyền, ảnh hưởng đến 55 quốc gia cho đến nay, bao gồm việc đe dọa mạng sống của hàng trăm thủy thủ, bao gồm cả là trách nhiệm,” Tướng Michael Erik Kurilla, Tư lệnh CENTCOM Mỹ cho biết.

“Hành động bất hợp pháp và nguy hiểm của họ sẽ không được dung thứ và họ sẽ phải chịu trách nhiệm,” Kurilla bổ sung.

Tổng thống Biden đã cảnh báo rằng Houthi có thể phải đối mặt với thêm các cuộc không kích.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.