Cặp song ca Ukraina hướng tới Cuộc thi Ca khúc Eurovision với thông điệp: Chúng tôi vẫn còn ở đây

(SeaPRwire) –   Ngay cả trong chiến tranh, Ukraine vẫn tìm thời gian cho Eurovision Song Contest huy hoàng, đầy những bài hát pop.

Hai nghệ sĩ nữ của Ukraine – rapper alyona alyona và ca sĩ Jerry Heil – đã khởi hành từ Kyiv để tham gia cuộc thi vào Thứ Năm. Trong thời chiến, điều đó có nghĩa là một chuyến tàu dài đến Ba Lan, từ đó họ sẽ đi đến cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng sau ở Malmö, Thụy Điển.

“Chúng tôi cần phải hiện diện trước thế giới,” Heil nói với Associated Press tại ga tàu Kyiv trước khi khởi hành. “Chúng tôi cần phải cho thế giới thấy rằng ngay cả bây giờ, trong chiến tranh, nền văn hóa của chúng tôi vẫn đang phát triển, và âm nhạc Ukraine là điều đang chờ đợi thế giới khám phá.”

“Chúng tôi phải lan tỏa và chia sẻ nó, và cho mọi người thấy sức mạnh của phụ nữ và đàn ông Ukraine bây giờ,” alyona bổ sung, người viết tên mình bằng chữ thường.

Ukraine đã lâu dùng Eurovision như một hình thức ngoại giao văn hóa, một cách để cho thế giới thấy âm thanh và phong cách độc đáo của đất nước. Sứ mệnh đó trở nên cấp thiết hơn sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022. Nga đã phủ nhận sự tồn tại của Ukraine như một quốc gia và dân tộc riêng biệt trước thời kỳ Liên Xô.

Ca sĩ người Ukraine Jamala đã giành chiến thắng tại cuộc thi năm 2016 – hai năm sau khi Nga bất hợp pháp chiếm Bán đảo Crimea – với một bài hát về việc trục xuất người Tatar Crimea bởi Stalin vào năm 1944. Nhóm nhạc dân gian rap Kalush Orchestra đã giành danh hiệu Eurovision năm 2022 với “Stefania”, một bài hát về người mẹ anh của trưởng nhóm trở thành một bản hùng ca cho quê hương bị chiến tranh tàn phá, với điệp khúc u ám trên một nhạc cụ truyền thống của Ukraine.

Alyona và Heil sẽ trình diễn “Maria & Teresa”, một bản hùng ca tôn vinh những người phụ nữ truyền cảm hứng. Tên bài hát đề cập đến Mẹ Teresa và Đức Trinh Nữ Maria, và lời bài hát bao gồm điệp khúc bằng tiếng Anh: “All the divas were born as the human beings” – những người chúng ta coi là thánh đều từng là con người như chúng ta.

Heil nói rằng thông điệp là “chúng ta đều mắc sai lầm, nhưng hành động của bạn mới là điều xác định bạn.”

Và alyona bổ sung: “Với đủ năng lượng, bạn có thể chiến thắng cuộc chiến, bạn có thể thay đổi thế giới.”

Bài hát kết hợp phong cách rap mạnh mẽ của alyona với giai điệu trữ tình và phong cách hát đặc trưng của Ukraine của Heil.

“Alyona là một rapper tuyệt vời, cô ấy có năng lượng mạnh mẽ,” Heil nói. “Còn tôi thì nhẹ nhàng hơn.”

“Nhưng giai điệu tuyệt vời,” alyona bổ sung. “Vì vậy cô ấy sáng tác tất cả các giai điệu và tôi chỉ nhảy vào.”

Ukraine đã nằm trong hàng đầu chuyển đổi Eurovision từ một cuộc thi do các bài hát pop tiếng Anh thống trị thành một sự kiện đa dạng và đa ngôn ngữ hơn. Jamala đã hát một phần bài hát bằng ngôn ngữ Tatar Crimea, trong khi Kalush Orchestra đã hát và rap bằng tiếng Ukraine.

Chiến thắng của Ukraine tại Eurovision năm 2022 đã mang lại cho đất nước quyền đăng cai cuộc thi tiếp theo, nhưng do chiến tranh nên cuộc thi Eurovision năm 2023 đã được tổ chức tại thành phố Liverpool của Anh, nơi được trang hoàng bằng cờ xanh vàng của Ukraine để kỷ niệm tinh thần và văn hóa của Ukraine.

Ba mươi bảy quốc gia từ khắp châu Âu và hơn thế – bao gồm Israel và Australia – sẽ tham gia hai bán kết Eurovision vào ngày 7 và 9 tháng Năm, tiếp theo là chung kết vào ngày 11 tháng Năm. Hiện tại, Ukraine đang đứng trong top 5 ứng cử viên chiến thắng theo các nhà cái cùng với ca sĩ Nemo từ Thụy Sĩ và ca sĩ-nhạc sĩ Baby Lasagna của Croatia.

Nga, một đối thủ lâu năm của Eurovision, đã bị loại khỏi cuộc thi do cuộc xâm lược.

Cặp đôi Ukraine đã bắt tàu sau khi tổ chức họp báo thông báo về chiến dịch gây quỹ cho một trường học bị tên lửa Nga phá hủy.

Cặp đôi sẽ cùng với nền tảng gây quỹ từ thiện United 24 để quyên góp 10 triệu hryvnia (khoảng 250.000 USD) để xây dựng lại một trường học ở làng Velyka Kostromka phía nam Ukraine bị tên lửa Nga phá hủy vào tháng 10 năm 2022. Hơn 250 học sinh của trường đã không thể đến lớp kể từ đó, phải dựa vào học trực tuyến.

Từ đống đổ nát, một giáo viên đã cứu được một trong những báu vật quý giá nhất của trường – một chiếc chìa khóa gỗ lớn thường được trao cho học sinh lớp một để tượng trưng cho việc giáo dục là chìa khóa tương lai của họ.

Alyona và Heil cũng đã nắm lấy chiếc chìa khóa như một biểu tượng, mặc áo thun phủ đầy những chiếc chìa khóa kim loại nhỏ.

“Đó là một biểu tượng của điều mà có lẽ một số người ở Ukraine sẽ không có được, bởi vì quá nhiều người đã mất nhà cửa của họ,” Heil nói. “Nhưng họ vẫn cầm những chiếc chìa khóa trong túi, và họ vẫn giữ hy vọng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.