Cảnh sát Canada cho biết 9 người sẽ bị buộc tội sau khi 20 triệu đô la vàng bị đánh cắp khỏi sân bay năm ngoái

Cảnh sát nói 9 người sẽ bị truy tố sau khi 20 triệu đô la vàng bị đánh cắp vào năm ngoái từ sân bay

(SeaPRwire) –   Cảnh sát cho biết chín người sẽ đối mặt với cáo buộc trong vụ trộm lớn nhất trong lịch sử Canada từ kho hàng hóa của Sân bay Quốc tế Pearson ở Toronto cách đây một năm.

Cảnh sát khu vực Peel cho biết vào thứ Tư rằng 6.600 thanh vàng trị giá hơn 20 triệu đô la Canada ($14,5 triệu) và CA$2,5 triệu ($1,8 triệu) đã bị đánh cắp và vàng đã được nung chảy và sử dụng để mua vũ khí bất hợp pháp.

Những người bị truy tố bao gồm một nhân viên kho hàng của Air Canada và một cựu giám đốc Air Canada đã dẫn đường cho cảnh sát tham quan kho hàng sau vụ trộm. Một chủ cửa hàng trang sức cũng bị truy tố.

“Câu chuyện này rất hấp dẫn và có lẽ chúng tôi đùa rằng nó xứng đáng được đưa lên Netflix,” Nishan Duraiappah, cảnh sát trưởng khu vực Peel nói.

Phó cảnh sát trưởng Mike Mavity của Peel cho biết những thanh vàng nặng 419 kilogram (923 pound) và tiền ngoại tệ được đặt hàng từ một nhà đúc ở Zurich, Thụy Sĩ, đã được vận chuyển trong xe tải vào ngày 17 tháng 4 năm ngoái.

Ông nói rằng vào chiều muộn ngày đó, tài xế xe tải đã đến kho hàng của hãng hàng không với hóa đơn giả mạo được cung cấp cho nhân viên kho hàng của Air Canada.

Mavity cho biết hóa đơn cho hải sản đã được lấy vào ngày trước đó đã được sử dụng để lấy vàng. Hóa đơn sao chép đã được in ra tại kho hàng của Air Canada, ông nói.

“Họ cần những người bên trong Air Canada để thực hiện vụ trộm này,” Mavity nói trước chiếc xe tải mà cảnh sát cho rằng đã được sử dụng trong vụ trộm.

Mavity cho biết cảnh sát đang tìm kiếm giám đốc cũ của Air Canada đã dẫn đường cho cảnh sát tham quan khu vực sau vụ trộm. Ông nói rằng quản lý đó đã rời việc hồi mùa hè năm ngoái và họ biết ông ấy đang ở đâu.

Mavity cho biết một số nghi phạm đã có tiền án và một số người không. Ông cho biết họ đã tịch thu sáu vòng tay thô sơ được làm bằng vàng.

“Tôi không bao giờ tưởng tượng họ sẽ phải đối mặt với vụ trộm vàng lớn nhất,” Patrick Brown, thị trưởng Brampton, Ontario nói. “Nó gần như thuộc về một bộ phim ‘Ocean’s Eleven’ hoặc CSI.”

Nhân viên Air Canada Parmpal Sidhu, 54 tuổi, đến từ Brampton, Ontario, chủ cửa hàng trang sức Ali Raza, 37 tuổi, đến từ Toronto, Amit Jalota, 40 tuổi, cư dân Oakville, Ontario, Ammad Chaudhary, 43 tuổi, đến từ Georgetown, Ontario và Prasath Paramalingam, 35 tuổi, đến từ Brampton là một số người bị bắt. Mavity cho biết họ đã được thả ra dưới điều kiện bảo lãnh và sẽ ra tòa vào một ngày sau.

Mavity cho biết tài xế xe tải được cho là đã lấy vàng, Durante King-Mclean, 25 tuổi, đến từ Brampton, hiện đang bị giam giữ ở Mỹ về cáo buộc buôn bán vũ khí và ma túy.

Cảnh sát đang tìm kiếm cựu giám đốc Air Canada Simran Preet Panesar, 31 tuổi, đến từ Brampton cũng như Archit Grover, 36 tuổi, đến từ Brampton và Arsalan Chaudhary, 42 tuổi, đến từ Mississauga, Ontario.

Phó cảnh sát trưởng Nick Milinovich của khu vực Peel cho biết chỉ có CA$90.000 ($65.000) trong tổng số hơn CA$20 triệu đã được thu hồi.

Đặc vụ ATF đặc biệt của Mỹ, Eric DeGree, cho biết King-Mclean đã bị bắt ở Pennsylvania sau một vụ dừng xe và điều đó dẫn đến việc tịch thu 65 súng trường dự định được buôn lậu vào Canada. DeGree cho biết ông ta đã cố gắng trốn thoát sau khi cảnh sát phát hiện súng trong xe thuê của mình.

Brinks, một công ty xử lý tiền mặt của Mỹ, đã đến kho hàng của sân bay vào đêm ngày 17 tháng 4 để lấy vàng và đã được thông báo rằng vàng và tiền mặt đã mất sau khi tìm kiếm.

Brinks đã kiện Air Canada về vụ trộm vào năm ngoái. Theo đơn khởi kiện vào năm ngoái, kẻ trộm đã trốn thoát với hàng hóa đắt tiền sau khi trình bày tài liệu giả tại kho hàng của Air Canada vào ngày 17 tháng 4.

Trong tuyên bố bảo vệ ngày 8 tháng 11, Air Canada bác bỏ “mọi cáo buộc” trong vụ kiện của Brink’s, nói rằng họ đã hoàn thành hợp đồng vận chuyển và phủ nhận bất kỳ hành vi “không cẩn thận” hoặc sai trái nào.

Hãng hàng không lớn nhất nước cũng cho biết Brink’s đã không ghi rõ giá trị lô hàng trên phiếu vận chuyển – tài liệu thường được phát hành bởi nhà vận chuyển với chi tiết về lô hàng – và nếu Brink’s thực sự bị thiệt hại, hiệp ước đa phương được gọi là Công ước Warsaw sẽ hạn chế trách nhiệm của Air Canada.

Trong các tài liệu tòa án liên bang tuyên bố vi phạm hợp đồng và yêu cầu bồi thường hàng triệu đô la, Brinks cho biết một “cá nhân chưa xác định” đã tiếp cận kho hàng của hãng hàng không và trình bày một phiếu vận chuyển “giả mạo” ngay sau chuyến bay từ Zurich của Air Canada hạ cánh tại sân bay Pearson.

Tuyên bố yêu cầu cho biết nhân viên sau đó đã trao 400 kilogram vàng dưới dạng 24 thanh cộng với gần 2 triệu đô la tiền mặt cho kẻ trộm, người đã “bỏ trốn với hàng hóa”.

DeGree cho biết hàng chục súng, bao gồm hai vũ khí tự động hoàn toàn và năm khẩu súng không thể truy tìm nguồn gốc, đã bị thu giữ.

“Tôi tự hào nói rằng chúng tôi đã thành công loại bỏ một tổ chức buôn lậu vũ khí quốc tế khỏi hoạt động. Chúng tôi đã giữ 65 khẩu súng xa khỏi đường phố của Canada và ngăn chúng được sử dụng trong bất kỳ tội phạm nào,” DeGree nói.

Mavity cho biết họ tin rằng “họ đã nung chảy vàng và với lợi nhuận từ vàng, họ đã sử dụng để mua vũ khí bất hợp pháp”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.