Cảnh sát Argentina đàn áp biểu tình phản đối Milei

(SeaPRwire) –   Một cuộc đụng độ giữa chính quyền Argentina và những người phản đối bị tổng thống Javier Milei cắt giảm chi tiêu đã leo thang vào thứ Tư, khi những người biểu tình chặn đường chính của thủ đô bị giải tán một cách mạnh bạo và tám người tham gia phong trào bị bắt.

Trong một động thái hiếm hoi, cảnh sát chống bạo động đã triển khai các xe bơm nước mạnh, làm ướt những người biểu tình. Người dân Argentina đòi hỏi nhiều thức ăn cho các bếp ăn từ thiện đã ném gậy gộc và đá, đốt cháy thùng rác và tê liệt con phố chính của Buenos Aires để phản đối các thay đổi pháp lý mới cấm phong tỏa đường.

Các cuộc đình công và biểu tình đã bao trùm đất nước trong những tuần gần đây, những người đang vật lộn để đối phó với những biện pháp tiết kiệm đau đớn của Milei trong bối cảnh lạm phát leo thang, đã thể hiện sự tức giận và nỗi đau đớn của họ trên đường phố. Các tài xế xe buýt dự kiến sẽ đình công vào thứ Năm.

Làm sáng tỏ hình ảnh cứng rắn về tội phạm, chính phủ cánh hữu của Milei đã ban hành các biện pháp mới vào tháng Mười Hai năm ngoái trao quyền cho lực lượng an ninh bắt giữ và giải tán những người biểu tình chặn đường. Milei cũng đe dọa sẽ rút lại sự hỗ trợ xã hội từ những người bị cáo buộc làm gián đoạn giao thông. Các nhà phê bình – bao gồm một nhóm các chuyên gia nhân quyền – đã chỉ trích các hạn chế này là vi phạm tự do dân sự.

“Chúng tôi đang hoàn thành việc giải phóng Julio de 9,” Bộ trưởng Bộ An ninh Buenos Aires Waldo Wolff nói về con đường bị tắc nghẽn giao thông vào thứ Tư. “Chúng tôi đang khôi phục trật tự ở trung tâm Buenos Aires.”

Wolff nói với truyền thông địa phương rằng tám người biểu tình đã bị buộc tội phá hoại.

“LUẬT PHÁP VÀ TRẬT TỰ,” Bộ trưởng Bộ An ninh Patricia Bullrich viết trên nền tảng mạng xã hội X, ca ngợi cảnh sát và đăng ảnh truyền hình về lực lượng áp dụng biện pháp mạnh.

Các nhà biểu tình tập trung tại Bộ Năng lực Con người, cơ quan bị đe dọa chịu trách nhiệm quản lý lợi ích xã hội của Argentina. Trong một nỗ lực cực đoan nhằm ổn định nền kinh tế lâu nay gặp khó khăn của Argentina, Milei đã cắt giảm mạnh chi tiêu chính phủ – sa thải công chức, giảm trợ cấp năng lượng và giao thông, hủy bỏ các công trình công cộng và giảm chuyển tiền cho các tỉnh.

Khi lạm phát hàng năm vượt quá 276% và người dân Argentina rơi vào cảnh nghèo đói sâu hơn, họ ngày càng đổ xô đến các bếp ăn từ thiện do các đảng cánh tả hoặc nhóm xã hội điều hành để vượt qua khó khăn. Nhưng các biện pháp tiết kiệm của Milei cũng ảnh hưởng đến các bếp ăn – địa phương gọi là “comedores” – ngừng cung cấp thực phẩm và cắt giảm tài trợ.

“Chính phủ này chỉ đề xuất sự khổ sở kế hoạch hóa cho người dân,” Liên đoàn công nhân dẫn đầu cuộc biểu tình nói trong một tuyên bố.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.