Căng thẳng Israel-Iran gia tăng khi IDF hủy phép của tất cả các đơn vị chiến đấu: “Tỉnh táo hơn, sẵn sàng hơn”

(SeaPRwire) –   Căng thẳng giữa Iran và Israel tiếp tục gia tăng sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran tại Damascus, với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hủy bỏ nghỉ phép cho binh sĩ và Tehran hứa sẽ “trả thù” cho vụ tấn công.

“Chúng tôi [đã] đối phó với Iran kể từ ngày 7 tháng 10, và [trên] mọi mặt trận có thể – Houthis ở Yemen, dân quân ở Iraq, dân quân ở Syria, Hezbollah, Hamas… vì vậy, Israel ở trạng thái sẵn sàng tuyệt đối cho bất kỳ tình huống nào,” cựu Đại tá Amir Avivi nói với Digital. “Đây không phải lần đầu tiên họ sau một vụ tấn công Israel bị cáo buộc.”

“Tôi nghĩ rằng Bộ Quốc phòng chúng tôi đang xem xét vấn đề này nghiêm túc,” Avivi nhấn mạnh. “Như bộ trưởng quốc phòng nói, vâng, chúng tôi cảnh giác hơn, sẵn sàng hơn, nhưng chúng tôi không làm gì khác biệt đáng kể so với những gì chúng tôi đã làm trước đây vì chiến tranh.”

Israel vẫn chưa công nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa đã đánh trúng lãnh sự quán Tehran tại Damascus, Syria, vào thứ Hai, Mohammad Reza Zahedi. Reuters dẫn nguồn an ninh Lebanon là người đầu tiên xác định Israel là bên chịu trách nhiệm, mà một phát ngôn viên quân sự Israel đã phản hồi rằng: “Chúng tôi không bình luận về các báo cáo trên phương tiện truyền thông nước ngoài.”

Tuy nhiên, IDF đã thực hiện một số thay đổi hoạt động, chẳng hạn như hủy bỏ nghỉ phép cho bất kỳ nhân viên IDF nào và triệu tập thêm lính dự bị để tăng cường hệ thống phòng không trên biên giới phía bắc Israel, The Telegraph đưa tin. Israel cũng gặp phải sự gián đoạn GPS rộng rãi trên các ứng dụng, với một số người dùng được hiển thị ở thủ đô Beirut của Lebanon, mà Haaretz đưa tin là những nỗ lực cố ý gây nhầm lẫn cho các mối đe dọa máy bay không người lái của Israel.

Phát ngôn viên IDF Daniel Hagari nhấn mạnh cuộc xung đột đa mặt mà Israel đang chiến đấu, nói rằng: “Chúng tôi đang trong một cuộc chiến đa mặt. Chúng tôi không chỉ nhìn vào Hamas mà cả những kẻ thù của chúng tôi. Chúng tôi nhìn vào tất cả các mặt trận và mọi mối đe dọa để sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào.”

Iran đã cố gắng liên kết cả Israel và Mỹ với vụ tấn công, nhưng Mỹ đã lặp lại rằng họ không có sự tham gia trong khi dường như xác nhận Israel là người đứng sau vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh nói với phóng viên hãy tham khảo ý kiến người Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller trong cuộc họp báo vào thứ Tư nhấn mạnh rằng “chúng tôi đã làm rõ ràng với người Iran rằng chúng tôi không có sự tham gia vào vụ tấn công này, chúng tôi không biết về nó vào thời điểm đó, và chúng tôi đã cảnh báo họ không nên sử dụng vụ tấn công này làm cái cớ để tấn công cơ sở hoặc nhân viên Mỹ.”

Iran đã hứa sẽ “trả thù” cho vụ tấn công, và vào thứ Năm, lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, cảnh báo đồng nghiệp Israel rằng họ sẽ nhận được “một cái tát vào mặt” vì vụ tấn công “gây ác ý” này, nói trước ngày Quds rằng Israel sẽ đối mặt với sự suy tàn và sụp đổ của mình, theo báo Times of India.

Những đe dọa lặp đi lặp lại từ Iran đã dẫn đến lo ngại giữa các chỉ huy quân sự Mỹ rằng vụ tấn công Damascus có thể dẫn đến các cuộc tấn công tăng lên ở Iraq và Syria. Mỹ đã chịu 150 cuộc tấn công như vậy trong những tháng sau ngày 7 tháng 10, nhưng những cuộc tấn công đó đã giảm xuống và sau đó hoàn toàn ngừng lại sau khi ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng vào tháng 1.

Avivi lưu ý rằng nếu Iran quyết định trả thù, nó có khả năng xảy ra thông qua các lực lượng dân quân đa dạng của họ, những người đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở và nhân viên Mỹ trong khu vực kể từ ngày 7 tháng 10. Ngoài ra, vụ tấn công có khả năng nhắm vào các mục tiêu ngoại giao trong các nước khác – các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Israel, tương tự như mục tiêu bị tấn công ở Damascus.

“Dù là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hay một cuộc tấn công từ Hezbollah hoặc ở Yemen hoặc các lực lượng dân quân ở Syria và Iraq – nếu họ cảm thấy có khả năng hoạt động, họ có thể cố gắng làm điều gì đó, không nhất thiết ở Israel,” Avivi nói. “Đây cũng là điều mà tôi chắc chắn họ đang xem xét: Người Iran không vội vàng. Họ xem xét mọi việc nghiêm túc trong một thời gian dài.”

“Nó không nhất thiết phải là điều gì đó ở Israel,” ông giải thích. “Họ đã làm điều đó trong quá khứ và cố gắng ám sát người Israel bên ngoài các đại sứ quán Israel. Họ có thể sử dụng lại các lực lượng dân quân, và không nhất thiết là trực tiếp. Tôi không chắc Iran có muốn thực sự đối đầu trực tiếp với Israel hay không. Tôi không chắc điều đó sẽ có lợi cho họ.”

Matt McInnis, một học giả cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói với Digital rằng ông thấy có “mối quan tâm chính đáng” về . Ông bày tỏ lo ngại về cách Iran sử dụng bình phong ngoại giao cho các hoạt động quân sự của mình, nhưng lưu ý rằng điều đó có thể thay đổi.

“Iran đã sử dụng các đại sứ quán và nhân viên ngoại giao của mình để tiến hành các hoạt động quân sự, bán quân sự và khủng bố trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên làm suy yếu các nguyên tắc pháp lý quốc tế,” McInnis nói.

“Các đại sứ Iran ở Trung Đông thường là lãnh đạo của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, ví dụ,” ông giải thích. “Iran có thể đang đánh giá lại việc liệu các quy tắc ngoại giao có thể tiếp tục che giấu và bảo vệ các hoạt động của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo trong khu vực hay không.”

Một phần của bình phong ngoại giao đó bao gồm cố gắng kêu gọi Liên Hợp Quốc lên án Israel về vụ tấn công – mặc dù thực tế Israel vẫn chưa công nhận trách nhiệm.

Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres, đưa ra một tuyên bố lên án vụ tấn công “cơ sở ngoại giao và lãnh sự” của Iran, tái khẳng định nguyên tắc bất khả xâm phạm của cơ sở và nhân viên ngoại giao và lãnh sự.

“Ông cũng nhắc nhở tất cả các bên phải tôn trọng tất cả các nghĩa vụ của họ theo luật quốc tế, bao gồm luật nhân đạo quốc tế, nếu áp dụng,” Dujarric nói. “Ông cũng lặp lại lời kêu gọi của mình đối với tất cả các bên liên quan tránh các cuộc tấn công có thể gây tổn hại cho thường dân và làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Tổng thư ký tiếp tục kêu gọi tất cả các bên liên quan phải tỏ ra cực kỳ kiềm chế v