Canada cam kết triệu đô để nỗ lực “bình đẳng giới” loại bỏ mìn đất khỏi Ukraine

(SeaPRwire) –   Canada đang tài trợ cho một nỗ lực “bình đẳng giới” đa triệu đô la để loại bỏ mìn và đạn dược nổ chưa nổ khỏi Ukraine bị chiến tranh tàn phá, một quan chức chính phủ xác nhận.

Văn phòng Thủ tướng Justin Trudeau đã thông báo tuần trước rằng quốc gia này cam kết 3,02 tỷ CAD, hoặc khoảng 2,2 tỷ USD, về hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine, trong bối cảnh chiến tranh vẫn đang diễn ra ở nước này. Thông cáo báo chí đã chi tiết một số sáng kiến trong gói tài trợ, bao gồm 4 triệu CAD, hoặc hơi dưới 3 triệu USD, cho một sáng kiến có tên “Rà phá bom mìn bình đẳng giới cho tương lai bền vững ở Ukraine”.

“Dự án này từ HALO Trust nhằm bảo vệ tính mạng và sinh kế của người dân Ukraine, bao gồm phụ nữ và người tị nạn nội địa, bằng cách giải quyết mối đe dọa của đạn dược chưa nổ hiện diện trên diện rộng ở các khu vực của đất nước”, thông cáo về gói tài trợ cho biết.

“Các hoạt động dự án bao gồm tiến hành khảo sát phi kỹ thuật và sau đó là rà phá thủ công tại các cộng đồng nhắm mục tiêu; cung cấp xây dựng năng lực cho các bên liên quan quốc gia chính; và thiết lập một nhóm làm việc về giới tính và đa dạng để thúc đẩy .”

Digital đã liên hệ với văn phòng Trudeau để yêu cầu thông tin bổ sung và chi tiết về sáng kiến, và được hướng dẫn liên hệ với , cơ quan quản lý quan hệ ngoại giao và lãnh sự của Canada.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Charlotte MacLeod cho biết trong một tuyên bố rằng Canada đang tài trợ dự án với tổ chức nhân đạo HALO Trust nhằm “bảo vệ tính mạng và sinh kế của người dân Ukraine, bao gồm phụ nữ và người tị nạn nội địa”.

“Dự án sẽ thực hiện điều này bằng cách tiến hành khảo sát phi kỹ thuật, giáo dục nguy cơ bom mìn, rà phá, cũng như xây dựng năng lực cho các cơ quan rà phá bom mìn nhà nước”, MacLeod giải thích.

HALO Trust “đã thiết lập một Nhóm làm việc về Giới tính và Đa dạng riêng biệt, để đảm bảo giới tính được tích hợp vào mọi khía cạnh của hoạt động khảo sát, rà phá và giáo dục nguy cơ bom mìn của HALO ở Ukraine, từ tuyển dụng đến tham gia cộng đồng”, MacLeod cho biết thêm.

HALO Trust là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Anh hoạt động nhằm loại bỏ mìn và đạn dược còn sót lại sau chiến tranh ở các quốc gia. Nhóm được thành lập vào năm 1988 và thu hút sự chú ý quốc tế vào năm 1997 khi Công nương Diana đi bộ qua các bãi mìn của HALO ở Angola, theo trang web của nhóm.

“Rà phá bom mìn mang lại sự tự tin bằng cách làm cho đất đai an toàn. Điều này cũng trao quyền cho cả đàn ông và phụ nữ. Với việc đào tạo và mức lương sống, họ có thể nắm quyền kiểm soát số phận mình”, trang web của HALO cho biết.

Thông tin về cam kết của chính phủ Canada đối với HALO Trust và nỗ lực “rà phá bom mìn bình đẳng giới” của họ đã khiến nhiều người trên mạng xã hội ngạc nhiên và phẫn nộ.

“Không đùa đâu! BẠN ĐANG TRẢ TIỀN ĐỂ THÚC ĐẨY RÀ PHÁ BO MÌN BÌNH ĐẲNG GIỚI Ở UKRAINE”, lãnh đạo Đảng Nhân dân Canada Maxime Bernier đăng.

“@JustinTrudeau điều gì đang xảy ra vậy? Nó thậm chí còn không thể hiểu được. Nhưng nó thực sự có trên trang web”, tác giả và nhà tâm lý học Jordan Peterson hỏi trong một bài đăng tuần trước khi tin tức về kế hoạch lần đầu lan truyền.

’ Greg Gutfeld đùa trên chương trình “Gutfeld!” tuần này rằng sáng kiến là một ví dụ về “đỉnh điểm ngu ngốc”.

“Vậy là bạn biết khi nào đạt đến đỉnh điểm ngu ngốc khi chúng ta bây giờ cần hướng dẫn về đa dạng cho việc dọn sạch mìn. Dường như Canada vừa quyên góp 4 triệu đô la Mỹ cho nỗ lực dọn sạch mìn ở Ukraine. Nhưng theo cách bình đẳng giới”, ông nói.

Để đảm bảo dự án ở Ukraine là “bình đẳng giới”, “nhóm làm việc về giới tính và đa dạng” sẽ hợp tác với “các chuyên gia quốc gia và quốc tế để trang bị cho HALO và các nhà khai thác hành động bom mìn khác với dữ liệu và bằng chứng cần thiết để vượt qua việc tích hợp các khía cạnh bình đẳng giới, hướng tới triển khai chương trình hành động bom mìn chuyển đổi giới tính ở Ukraine”, theo lời MacLeod.

Canada có cam kết lâu dài về “phụ nữ, hòa bình và an ninh” như một phần của chính sách toàn cầu. Chính phủ giải thích trên trang web rằng Canada “biết rằng hòa bình bền vững chỉ có thể xảy ra khi phụ nữ tham gia đầy đủ vào việc giải quyết xung đột”. MacLeod giải thích rằng sáng kiến của HALO ở Ukraine tuân thủ những cam kết này, trích dẫn một “loạt chính sách” tích hợp “lợi ích và nhu cầu cụ thể của phụ nữ và đàn ông”.

“Ở Ukraine, HALO đã là người ủng hộ bình đẳng giới trong lĩnh vực hành động bom mìn, một lĩnh vực truyền thống do nam giới thống trị. Điều này bao gồm cung cấp cơ hội việc làm công bằng và bình đẳng trong tất cả các lĩnh vực chương trình, từ tài chính và nhân sự đến quản lý hoạt động và loại bỏ đạn dược nổ”, người phát ngôn chính thức nói.

Người này đề cập đến nỗ lực vận động hành lang của HALO vào năm 2017 ở Ukraine để ủng hộ việc tuyển dụng phụ nữ làm thợ rà phá bom mìn. Trước đây, luật lao động Ukraine cấm phụ nữ làm công việc này, người phát ngôn Canada cho biết, mà HALO đã thành công trong việc vận động sửa đổi.

Kể từ đó, nhóm đã đào tạo hàng trăm phụ nữ về “rà phá bom mìn, lãnh đạo nhóm, cấp cứu ban đầu và nhận dạng và loại bỏ đạn dược nổ”.

Theo số liệu cung cấp cho Digital, hiện 29% trong tổng số 1.127 nhân viên của HALO ở Ukraine là phụ nữ, với hy vọng tăng tỷ lệ phụ nữ, đặc biệt là ở các vị trí cấp cao hơn, khi nhóm mở rộng quy mô, theo lời MacLeod.

Ngày 24 tháng 2 đánh dấu năm thứ hai kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, với Thủ tướng Trudeau đến thăm thủ đô Kyiv của Ukraine trên kỷ niệm ngày đó.

“Trong khi ở Kyiv vào ngày 24 tháng 2, Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tiến hành cuộc họp song phương để thảo luận về tình hình trên mặt đất và nhu cầu của Ukraine trong những tháng tới và hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận an ninh lịch sử mới giữa Canada và Ukraine nhằm thiết lập một đối tác chiến lược về an ninh. Như một phần của cam kết này, Canada sẽ cung cấp 3,02 tỷ đô la Mỹ hỗ trợ quan trọng về tài chính và quân sự cho Ukraine vào năm 2024”, người phát ngôn cho biết thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.