Cận cảnh những người Mỹ bị giam giữ tại Nga trước phiên tòa của phóng viên WSJ Evan Gershkovich

(SeaPRwire) –   Nga đang giam giữ ít nhất một tá công dân Mỹ trong tù, bao gồm cả các nhà báo và binh sĩ đang phục vụ trong quân đội.

Dưới đây là thông tin chi tiết về những công dân Mỹ nổi tiếng nhất hiện đang bị giam giữ, lý do Nga giam giữ họ và những gì Hoa Kỳ đang làm để đưa họ về nước.

Một phóng viên của tờ Wall Street Journal được Nga công nhận để làm việc tại đó, Gershkovich bị bắt giữ vào tháng 3 năm 2023 tại thành phố Yekaterinburg thuộc dãy núi Ural với cáo buộc gián điệp, có thể bị phạt tù tối đa 20 năm. Cơ quan an ninh FSB cho biết anh ta đã thu thập thông tin mật về Uralvagonzavod, một công ty sản xuất xe tăng chiến đấu.

Gershkovich và tờ báo của anh ta kịch liệt phản đối cáo buộc và chính phủ Hoa Kỳ đã chỉ định anh ta bị giam giữ bất hợp pháp, có nghĩa là họ phải tìm cách để Gershkovich được thả.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hồi đầu tháng này rằng Washington đang “thực hiện các bước mạnh mẽ” để đảm bảo việc thả Gershkovich, nhưng các cuộc đàm phán đang diễn ra cần được tiến hành tránh xa giới truyền thông.

Gershkovich, 32 tuổi, đã bị giam giữ tại nhà tù Lefortovo ở Moscow kể từ khi bị bắt giữ, và thời hạn giam giữ đã được gia hạn nhiều lần. Phiên tòa của anh ta, diễn ra kín cửa, sẽ bắt đầu vào ngày 26 tháng 6 tại Yekaterinburg.

Là cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ, mang quốc tịch Mỹ, Anh, Ireland và Canada, Whelan bị bắt giữ vào năm 2018 và sau đó bị kết án 16 năm tù giam vì tội gián điệp. Anh ta phủ nhận cáo buộc.

Vào thời điểm bị bắt giữ, Whelan là giám đốc an ninh toàn cầu của một nhà cung cấp phụ tùng ô tô có trụ sở tại Michigan. Các nhà điều tra Nga cho biết anh ta là gián điệp cho cơ quan tình báo quân sự và đã bị bắt quả tang khi đang sở hữu một ổ đĩa flash máy tính chứa thông tin mật.

Whelan, 54 tuổi, không được trao đổi trong cuộc trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Nga vào tháng 12 năm 2022 liên quan đến ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner, bất chấp những suy đoán rằng anh ta sẽ được trao đổi. Griner đã được trao đổi với Viktor Bout, một thương gia vũ khí người Nga.

Hoa Kỳ đã chỉ định Whelan bị giam giữ bất hợp pháp.

Là công dân kép của Mỹ và Nga, Kurmasheva là phóng viên 47 tuổi của đài Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) có trụ sở tại Prague, một cơ quan truyền thông được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ và được Nga chỉ định là đại lý nước ngoài.

Cô bị bắt giữ tại thành phố Kazan của Nga vào tháng 10 khi đến thăm mẹ già của mình. Ban đầu, các nhà chức trách cáo buộc cô không đăng ký là đại lý nước ngoài, nhưng sau đó cũng cáo buộc cô phổ biến “tin giả” về quân đội Nga, có nguy cơ bị phạt tù tối đa 15 năm.

Chồng của Kurmasheva đã kiến ​​nghị Hoa Kỳ chỉ định cô bị giam giữ bất hợp pháp.

Là một trung sĩ trong quân đội Mỹ đang phục vụ, có căn cứ tại Hàn Quốc, Black bị giam giữ vào ngày 2 tháng 5 tại Vladivostok ở Viễn Đông của Nga với cáo buộc ăn cắp 113 đô la từ bạn gái người Nga của mình. Sau đó, anh ta cũng bị cáo buộc đe dọa giết cô bằng cách bóp cổ cô trong một cuộc cãi vã.

Lầu Năm Góc cho biết Black đã vi phạm quy định của quân đội khi đi du lịch đến Nga mà không được phép, sau khi đi qua Trung Quốc.

Tại phiên tòa vào thứ Hai, Black phủ nhận tội đe dọa giết bạn gái của mình, Alexandra Vashchuk, nhưng thừa nhận mình “phần nào” có tội trong cáo buộc trộm cắp, truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Anh ta sẽ được xét xử tại phiên tòa tiếp theo vào thứ Tư.

Là một cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ, Gilman bị kết án 4 năm rưỡi tù giam vào tháng 10 năm 2022 vì tấn công một sĩ quan cảnh sát trên tàu hỏa khi say rượu.

Gilman, người mà luật sư của anh ta cho biết đã đến Nga để học tập, nói với tòa án rằng anh ta không nhớ sự việc nhưng đã “xin lỗi nước Nga” và sĩ quan cảnh sát.

Là công dân kép Mỹ-Nga, Karelina bị bắt giữ với cáo buộc phản quốc vào tháng 2 khi đến thăm gia đình tại Yekaterinburg và có thể bị phạt tù tối đa 20 năm nếu bị kết tội.

Cơ quan an ninh FSB cáo buộc cư dân Los Angeles đã thu thập tiền cho một tổ chức Ukraine mà người thụ hưởng cuối cùng là quân đội Ukraine. Gia đình cô cho biết cô đã quyên góp khoảng 50 đô la cho một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, tổ chức này quyên góp viện trợ phi quân sự cho Ukraine.

Là cựu giáo viên, trước đây từng làm việc tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Moscow, Fogel đang thụ án 14 năm tù giam vì tội buôn bán ma túy sau khi bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow vào tháng 8 năm 2021 với 17 gram cần sa – mà anh ta nói rằng anh ta sử dụng cho mục đích y tế – trong hành lý của mình.

Vào thời điểm bị bắt giữ, Fogel, người đang ở độ tuổi 60, làm việc tại Trường Anh-Mỹ ở Moscow, nay đã đóng cửa.

Là công dân Mỹ được nhận nuôi khi còn nhỏ, Woodland bị bắt giữ vào tháng 1 với cáo buộc tàng trữ ma túy, có thể bị phạt tù tối đa 20 năm.

Một tài khoản Facebook mang tên anh ta cho thấy anh ta đã làm giáo viên tiếng Anh và sống ở ngoại ô Moscow. Phiên tòa của anh ta chưa được ấn định ngày.

Hiện đang thụ án 3 năm rưỡi tù giam vì tội hối lộ, Spector, người sinh ra ở Nga và sau đó chuyển đến Hoa Kỳ, bị cáo buộc tội gián điệp vào tháng 8 năm ngoái.

Trước khi bị bắt giữ vào năm 2021, ông là chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Medpolymerprom, một công ty chuyên về thuốc chữa ung thư, truyền thông nhà nước cho biết. Spector đã nhận tội giúp hối lộ trợ lý của một cựu phó thủ tướng Nga.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.