Các quan chức Pháp bị rận rệp quấy rối tổ chức cuộc họp khẩn cấp trước khi đăng cai Olympic Paris: ‘Đó là địa ngục’

Chính phủ Pháp đã buộc phải can thiệp để giải quyết vấn nạn rận giường khi loài côn trùng hút máu nhỏ bé này tiếp tục ám ảnh đất nước trước khi Pháp đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024.

Thủ tướng Elisabeth Borne đã triệu tập một cuộc họp khẩn của các bộ trưởng vào thứ Sáu để giải quyết cuộc khủng hoảng về rận giường, đã ảnh hưởng đến các ngôi nhà và hệ thống giao thông của đất nước. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Clement Beaune đã gặp các công ty vận tải tuần này để soạn thảo một kế hoạch giám sát, khử trùng và cố gắng giảm bớt tình trạng hoảng loạn quốc gia xung quanh vấn đề này.

Rận giường đã trở thành cơn ác mộng ám ảnh nước Pháp trong nhiều tuần khi chúng bò lúc nhúc và hút máu con người khi nạn nhân ngủ say. Chúng cũng đi theo con người, bám vào quần áo hoặc ba lô của một người để tìm một nạn nhân khác đáng để ăn tối – trên tàu điện ngầm hoặc ở rạp chiếu phim.

“Đó là địa ngục, những con rận giường này,” Beaune nói với các phóng viên, đồng thời làm rõ: “Không có sự bùng phát trở lại các trường hợp.”

Bình luận đưa ra sau khi 37 trường hợp được báo cáo trong hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm và một tá trường hợp khác trên tàu hỏa đã không được chứng minh như các video lan truyền về những sinh vật nhỏ bé bò trong ghế tàu hỏa.

Mặc dù nghi ngờ gia tăng số ca dịch bệnh đã được chứng minh là sai, việc loại bỏ rận giường có thể gây khó khăn vì chúng có thể ở trạng thái ngủ đông trong thời gian dài và có thể sống sót mà không có bữa ăn trong một năm.

Nếu không có máu, “chúng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và chỉ chờ đợi chúng ta,” Jean-Michel Berenger, một nhà côn trùng học nuôi rận giường trong phòng thí nghiệm của mình tại Đại học Y tế Địa Trung Hải ở Marseille nói. Khí carbon dioxide mà tất cả con người thải ra “sẽ kích hoạt chúng… và chúng sẽ quay lại cắn bạn,” Berenger nói.

Thế vận hội Paris bắt đầu vào tháng 7 – chỉ hơn chín tháng nữa – sẽ là địa điểm lý tưởng cho sự xâm nhập của những loài côn trùng thích đám đông.

“Tất cả các hoạt động di chuyển dân số của con người đều có lợi cho rận giường vì chúng đi cùng chúng ta, đến khách sạn, phương tiện vận chuyển,” Berenger nói.

Và, Berenger làm rõ sự xuất hiện của rận giường “không hề là vấn đề vệ sinh.”

“Điều duy nhất khiến (rận giường) quan tâm là máu của bạn,” ông tiếp tục. “Cho dù bạn sống trong một đống rác hay một cung điện, với chúng thì như nhau.”

Rận giường đã ám ảnh nước Pháp và các nước khác trong nhiều thập kỷ. Những côn trùng kích thước hạt táo không nhảy cũng không bay này di chuyển khắp thế giới thông qua du lịch. Chúng ngày càng kháng thuốc trừ sâu.

Hơn một phần mười hộ gia đình ở Pháp bị nhiễm rận giường giữa năm 2017 và 2022, theo báo cáo của Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc gia Pháp.

Cơ quan dựa vào một cuộc thăm dò của Ipsos để hỏi mọi người về một chủ đề mà nhiều người thích tránh thảo luận vì họ lo sợ công khai vấn đề rận giường sẽ khiến họ bị kỳ thị.

Công chúng Pháp vẫn ở trạng thái hoảng loạn kể từ khoảng một tháng trước sau khi có báo cáo về rận giường xuất hiện ở một rạp chiếu phim Paris. Sau đó, các video lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy những con vật nhỏ trên tàu và xe buýt.

Bây giờ, Tổng thống Emmanuel Macron và các nhà lập pháp của đất nước muốn đề xuất các dự luật để chống lại rận giường. Gần đây, nữ nghị sĩ cánh tả Mathilde Panot đã mang một lọ rận giường đến Quốc hội để chỉ trích chính phủ vì để cho loài vật này hoành hành.

Rận giường dường như biến mất với việc điều trị bằng thuốc trừ sâu hiện nay bị cấm nhưng xuất hiện trở lại vào những năm 1950. Chúng tiếp tục du lịch khắp thế giới thông qua ngành du lịch.