Các quan chức Palestine đổ lỗi Hamas làm bùng nổ chiến tranh với Israel, vạch trần lối sống xa hoa, mối quan hệ mật thiết với Iran của các thủ lĩnh khủng bố

(SeaPRwire) –   Đảng của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hiện đang đổ lỗi cho Hamas về “thảm họa” đang diễn ra ở Dải Gaza sau vụ việc nhóm khủng bố này vào ngày 7 tháng 10

Những lời chỉ trích từ Fatah, trong đó có cả những lập luận phủ nhận lãnh đạo Hamas sống xa hoa ở Qatar và mối quan hệ của nhóm này đến sau khi Hamas lên án việc bổ nhiệm tân Thủ tướng Palestine Mohammed Mustafa, theo tờ Jerusalem Post. 

“Liệu Hamas có tham khảo ý kiến của lãnh đạo Palestine hay bất kỳ đảng phái quốc gia Palestine nào khi đưa ra quyết định tiến hành cuộc ‘phiêu lưu’  vào ngày 7 tháng 10 vừa qua, dẫn đến một thảm họa khủng khiếp và tàn khốc hơn cả Nakba năm 1948?” tờ báo đưa lời trích dẫn của đảng chính trị có trụ sở tại Bờ Tây.

Fatah được cho là đã nói thêm rằng Mustafa “có vũ trang với chương trình nghị sự dân tộc chứ không phải với những chương trình nghị sự giả dối mà không mang lại gì ngoài những tai ương cho người dân Palestine và không đạt được điều gì cho họ”, và họ hỏi liệu Hamas có muốn “bổ nhiệm một thủ tướng từ Iran hay để Tehran bổ nhiệm một thủ tướng cho người Palestine”.

 

Fatah cũng cho biết, “[Cứ] có vẻ cuộc sống thoải mái mà này hưởng thụ tại các khách sạn bảy sao đã che mờ đi những gì đúng đắn” và đặt câu hỏi tại sao họ lại cư trú bên ngoài Dải Gaza trong khi người Palestine phải đối mặt với “cuộc chiến diệt chủng tàn khốc”. 

Theo tờ Post, sau khi Mustafa được bổ nhiệm vào hôm thứ Năm, Hamas lập luận rằng đó là một “quyết định mang tính cá nhân” nhằm “gia tăng sự chia rẽ tại thời điểm lịch sử quan trọng”.

Hamas được cho là kêu gọi một “lãnh đạo thống nhất” và “cuộc bầu cử tự do, dân chủ”.

 

Trong một tuyên bố công bố về cuộc bổ nhiệm, Abbas đã yêu cầu Mustafa – cố vấn kinh tế lâu năm của ông – đưa ra các kế hoạch tái thống nhất chính quyền tại Bờ Tây và Gaza, lãnh đạo cải cách trong chính phủ, các dịch vụ an ninh và nền kinh tế, cũng như chống tham nhũng .

“Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm để chính phủ mới này thực hiện các chính sách và thực hiện các cải cách đáng tin cậy và sâu rộng. Một Cơ quan quản lý Palestine đã cải cách rất cần thiết để mang lại kết quả cho người dân Palestine và thiết lập các điều kiện ổn định ở cả Bờ Tây và Gaza”, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết.

Mustafa sinh ra tại thị trấn Tulkarem ở Bờ Tây năm 1954 và có bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh và kinh tế của Đại học George Washington. Ông đã giữ các vị trí cấp cao tại Ngân hàng Thế giới và trước đây từng giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng kinh tế. Hiện ông là chủ tịch của Quỹ đầu tư Palestine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.