Các quan chức Israel triệu tập 300.000 quân dự bị giữa chiến dịch phản công ở chiến tranh Israel-Hamas

Israel đã triệu tập 300.000 quân dự bị quân đội để đối phó với một cuộc tấn công và xâm lược của Hamas từ Dải Gaza, dẫn đến ít nhất 800 người Israel thiệt mạng, người phát ngôn quân sự trưởng của Israel nói vào thứ Hai.

Đợt tuyển quân này là lớn nhất từ ​​trước đến nay của Israel, khi quân đội Israel đã tái lập quyền kiểm soát các khu vực trước đây bị chiếm đóng bởi các chiến binh Hamas và đang “phản công” ở Gaza, người phát ngôn quân sự trưởng Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói.

“Chúng tôi chưa bao giờ triệu tập nhiều quân dự bị như vậy với quy mô lớn như thế này,” Hagari nói. “Chúng tôi đang phản công.”

Đợt tuyển quân bao gồm những người từng phục vụ và giải ngũ nhưng vẫn dưới 40 tuổi. Có thông tin cho biết một số người Mỹ gốc Israel sống ở Mỹ đã nhận được lệnh gọi quân và được chỉ thị quay trở lại Israel.

Phục vụ quân đội là bắt buộc ở Israel.

Đợt tuyển quân 300.000 quân dự bị diễn ra khi lực lượng mặt đất IDF đã chiến đấu để tái chiếm quyền kiểm soát các làng mạc và thị trấn bị các chiến binh Palestine chiếm đóng giáp biên giới Gaza.

Các quan chức quân sự trước đó nói mục tiêu ban đầu của họ là bảo đảm các cộng đồng ở phía Israel của biên giới trước khi phát động phản công ở lãnh thổ Palestine.

“Chúng tôi hiện đang tiến hành các cuộc tìm kiếm ở tất cả các cộng đồng và dọn sạch khu vực,” Hagari nói trong một buổi họp báo trên truyền hình.

Israel đang tập trung xe tăng gần biên giới Gaza, và một cuộc xâm lược được dự kiến, nhưng các quan chức Israel chưa xác nhận kế hoạch đó.

Phóng viên Trey Yingst của Fox News đưa tin vào thứ Hai rằng ngay cả với xe tăng và quân dự bị Israel bổ sung, quân đội Israel không thể ngay lập tức ồ ạt vượt biên giới vì trước tiên họ phải xác định Hamas đã đưa con tin Israel đi đâu sau khi bắt cóc họ xuyên đêm qua biên giới vào một mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới Dải Gaza, Yingst đưa tin.

Vào thứ Hai, các quan chức Israel cũng thông báo “phong tỏa hoàn toàn” Dải Gaza, bao gồm Israel cắt điện, thực phẩm, nước và các nguồn cung cấp quan trọng khác cho Gaza.

Máy bay Israel cũng đã tiến hành tấn công tấn công, oanh tạc các mục tiêu ở Gaza, theo Reuters.

Hệ thống Đúc sắt của Israel tiếp tục chứng tỏ hiệu quả trong việc bảo vệ các cộng đồng và ngăn nhiều rocket không trúng đích,

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin các cuộc tấn công của Hamas đã cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người Israel, bao gồm ít nhất chín người Mỹ và ít nhất 73 thành viên lực lượng an ninh đã được xác nhận.

Hagari nói quân đội Israel đã giết hàng trăm người Palestine sau khi khủng bố Hamas xâm nhập biên giới Israel trong một cuộc tấn công bất ngờ vào thứ Bảy.

Các quan chức Israel mô tả cuộc tấn công dường như có sự phối hợp và tổ chức vào thứ Bảy là “9/11 của Israel”, liên hệ nó với các vụ tấn công khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 3.000 người ở New York, Washington, D.C., và Pennsylvania vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.