Các nhà làm luật Pháp xem xét dự luật sẽ cấm phân biệt đối xử về kiểu tóc

(SeaPRwire) –   Nghị viện Pháp đang thảo luận một dự luật vào Thứ Năm nhằm cấm phân biệt đối xử dựa trên kết cấu, chiều dài, màu sắc hoặc phong cách tóc của một người. Các tác giả hy vọng biện pháp này sẽ gửi thông điệp hỗ trợ đến người da đen và những người khác đã phải đối mặt với sự thù địch trong nơi làm việc và ngoài đời bởi vì kiểu tóc của họ.

“Đã đến lúc rồi,” Estelle Vallois, một nhà tư vấn 43 tuổi, phấn khởi nói khi cô đang cắt tóc ngắn, xoăn của mình tại một tiệm tóc ở Paris, nơi các thợ làm tóc được đào tạo để xử lý mọi loại tóc – điều hiếm gặp ở Pháp. “Hôm nay, chúng ta đang tiến xa hơn trong việc loại bỏ những rào cản phân biệt đối xử này.”

Dự luật phản ánh các biện pháp tương tự đã được thông qua ở hơn 20 tiểu bang Hoa Kỳ. Dự luật được đề xuất bởi Olivier Serva, một nghị sĩ Pháp đến từ đảo Guadeloupe của Pháp ở Caribbean, người cho rằng nếu thông qua, nó sẽ khiến Pháp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận sự phân biệt đối xử dựa trên kiểu tóc ở cấp quốc gia.

Dự luật sẽ sửa đổi các biện pháp chống phân biệt đối xử hiện có trong bộ luật lao động và hình sự để rõ ràng cấm phân biệt đối xử với những người có tóc xoăn và cuộn hoặc các phong cách tóc khác bị coi là không chuyên nghiệp, cũng như những người đi trọc đầu. Nó không nhắm mục tiêu cụ thể vào sự phân biệt chủng tộc, mặc dù đó là động cơ chính đằng sau dự luật.

“Những người không phù hợp với tiêu chuẩn Eurocentric phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, định kiến và thành kiến,” Serva, người da đen, cho biết với AP.

Dự luật có khả năng thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày Thứ Năm tại Quốc hội, hạ viện của quốc hội, bởi được ủng hộ bởi các thành viên đảng Tái sinh của Tổng thống Emmanuel Macron và các đảng cánh tả. Nhưng nó đã đối mặt với sự phản đối từ các nghị sĩ bảo thủ và cực hữu, những người coi đây là nỗ lực nhập khẩu các khái niệm của Mỹ về chủng tộc và phân biệt đối xử chủng tộc vào Pháp.

Ở Hoa Kỳ, 24 tiểu bang đã thông qua một phiên bản của Đạo luật CROWN – viết tắt của Tạo ra một Thế giới Tôn trọng và Mở cho Tóc Tự nhiên – cấm phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc trong việc làm, nhà ở, trường học và quân đội. Đạo luật đã được thông qua ở Hạ viện vào năm 2022 nhưng Thượng viện Cộng hòa đã chặn nó một tháng sau đó.

Những người phản đối dự luật Pháp cho rằng khuôn khổ pháp lý hiện tại của Pháp đã cung cấp đủ bảo vệ cho những người phải đối mặt với sự phân biệt đối xử do kiểu tóc tự nhiên, tóc xoăn, tóc dây, hoặc tóc búi của họ.

Các tác giả của dự luật không đồng ý. Một ví dụ họ đề cập là một tiếp viên da đen của Air France đã kiện hãng hàng không sau khi bị từ chối lên chuyến bay vì tóc xoăn và buộc phải đội một bộ tóc giả thẳng. Aboubakar Traoré đã giành chiến thắng trong trận chiến pháp lý kéo dài 10 năm vào năm 2022. Nhưng tòa án phán quyết rằng anh ta không bị phân biệt đối xử do kiểu tóc mà vì là đàn ông, vì đồng nghiệp nữ của anh được phép để tóc xoăn.

Pháp không thu thập dữ liệu chính thức về chủng tộc, bởi nó tuân theo tầm nhìn phổ quát không phân biệt công dân theo nhóm dân tộc, điều này khiến việc đo lường sự phân biệt đối xử dựa trên kiểu tóc trở nên khó khăn.

Những người ủng hộ dự luật hy vọng nó giải quyết cuộc đấu tranh lâu dài của người Pháp da đen trong việc chấp nhận tóc tự nhiên của họ, thường bị kỳ thị là thô ráp và bất thường.

Aude Livoreil-Djampou, một thợ làm tóc và mẹ của ba đứa con lai chủng tộc, cho biết trong khi một số người coi dự luật là vô bổ, nó lại liên quan đến điều sâu xa hơn.

“Đây không chỉ là vấn đề tóc. Nó sẽ trao quyền cho mọi người có thể trả lời khi được yêu cầu làm thẳng tóc của họ rằng: ‘Không, điều này không hợp pháp, bạn không thể đòi hỏi tôi như vậy, nó không liên quan gì đến năng lực chuyên môn của tôi.'”

Djampou-Livoreil điều hành một tiệm tóc chăm sóc mọi loại khách hàng, từ những người có tóc thẳng đến những người có xoăn chặt. “Rất xúc động khi có một phụ nữ 40 tuổi, đôi khi đang ở vị trí rất cao, cuối cùng cũng chấp nhận vẻ đẹp tự nhiên của mình. Và điều này xảy ra mỗi ngày,” bà nói.

Vallois hy vọng con gái 5 tuổi của cô sẽ sống trong tương lai trong một xã hội không kỳ thị kiểu tóc của họ.

“Khi tôi còn trẻ, tôi nhớ đã than phiền về thiếu các tiệm tóc và thậm chí các sản phẩm tóc (cho tóc xoăn) – từng có một thời gian chúng tôi phải sử dụng sản phẩm thiết kế cho tóc châu Âu và không phù hợp với tóc của chúng tôi. Tôi vui mừng khi hiện nay mọi thứ đã trở nên dễ tiếp cận hơn và có sự thay đổi,” cô nói.

“Không có lý do gì để xấu hổ về bản thân mình, dù là kiểu tóc của bạn hoặc thậm chí là việc bạn không còn tóc!”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.